PDA

View Full Version : Bông súng - Mắm kho



sophienguyen
03-20-2014, 02:51 AM
Bông súng mắm kho


Mắm kho thơm ngon lại có vị cay cay của ớt, vị the the của sả, giòn tan của bông súng tạo thành một món ăn đậm đà hương vị đồng nội.

http://www.toquoc.gov.vn/Portals/16/Attachments/8135___news__149237ada2faee.jpg


Miền tây là nơi đâu đâu chúng ta cũng nhìn thấy sông nước. Mùa khô thì nước sông thanh bình, dịu dàng, mang lại dòng nước mát ngọt cho người dân nơi đây; cho cây cối xanh tươi; những cánh đồng lúa bạt ngàn trĩu nặng hạt lúa chín vàng óng ả. Nhưng vào mùa nước nổi thì chúng ta có thể cảm nhận được rằng dòng nước ấy cũng rất dữ dội, nó nuốt mất cả những cánh đồng bao la ấy, đâu đâu chúng ta cũng nhìn thấy một màu trắng đục của nước, tưởng chừng như không một loài cây nào có thể tồn tại được.


.http://lh3.ggpht.com/_ot9k8Q07Ns0/TBE2skoDmqI/AAAAAAABtaM/GfNpkiOvX3g/sung_gent2.jpg Ấy vậy mà có điều làm dịu đi sự dữ dội đó, đó là màu trắng tinh nguyên của bông súng đã làm cho nước sông mênh mông ấy dịu dàng hẳn đi. Bông súng trải khắp cánh đồng, khắp nơi nơi. Bông súng không rực rỡ như mai vàng cũng chẳng lộng lẫy như sen hồng nhưng nó mang một vẻ đẹp đơn sơ, giản dị và gần gũi với người dân.
Chẳng những thế bông súng còn dâng tặng cả bản thân mình để làm món ăn ngon cho người dân vào mùa nước nổi, có lẽ nó biết rằng người dân rất khó kiếm sống vào mùa nước như thế. Củ bông súng ăn bùi bùi, ngọt ngọt. Còn thân và lá non của nó thì ăn giòn và ngon lắm. Đặc biệt là ăn bông súng với mắm kho.


http://lephuong.jcapt.com/img1/store/Diembao/2010_2/hoasung.jpg

Mắm phải ăn mắm cá sặc mới ngon, mắm có màu đo đỏ ấy. Mùa nước mà có nhiều cá lắm, bắt được cá đem về người ta ủ thành mắm để dành ăn. Nấu mắm cũng phải biết cách thì mới ngon được. Cho mắm vào nồi rồi cho nước vào xấp xỉ thôi nấu cho mắm tan ra rồi lược lấy nước bỏ xương đi. Nhớ là nước nhất phải để riêng, nước hai, nước ba cho vào nồi nấu rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Đừng quên bỏ ớt và sả bằm vào nhé! Nồi mắm mà không có sả và ớt thì không phải là mắm nữa đâu. Khi ăn thì cho thêm cà nâu vào, ăn ngon lắm.
Miền quê mà không có thịt ba rọi như ở thành phố người ta nấu mắm kho hay bỏ vào. Có chăng ở đây cũng toàn là mấy món cây nhà lá vườn thôi, như cá rô, cá lóc, cá linh...Như thế là một nồi mắm kho khá hoàn tất rồi đấy.
Ăn mắm kho không phải dọn ra bàn như ăn cơm, mà phải dọn trên nền nhà ăn mới ngon và thú vị. Nồi mắm kho để chính giữa xung quanh là những người trong gia đình ai cũng háo hức vì mùi mắm kho thơm ngào ngạt, mùi mắm kho bay xa khắp cả xóm luôn đấy. Chính vì vậy mà mỗi lần nhà nào ăn mắm kho mấy nhà khác trong xóm cũng phải nấu mắm kho để ăn hết.

http://du-lich.chudu24.com/f/d/090514/678628969_b1b8ff5dea.jpg?c=1&w=450

Để cho ăn mắm kho ngon hơn thì không thể nào thiếu bông súng được. Bông súng tước sạch vỏ, rửa sạch, ngắt đoạn khoảng 2,3 gang tay cho vào rổ. Khi ăn dùng tay bốc một nắm bông súng rồi bẻ nùi cho vào chén rồi múc nước mắm kho cho vào thêm cá, thêm cà nâu nữa. Chà! Ăn ngon hết sẩy. Mắm thơm ngon, bông súng giòn tan, ớt thì cay cay, có vị the của sả nữa, vị ngọt béo của cá nữa, còn vị ngon của cà nâu nữa tất cả tạo thành một món ăn tuyệt vời.

Món ăn đơn sơ, giản dị, ít tốn kém, ai cũng có thể làm để thưởng thức cùng gia đình, một món ăn mang đậm hương vị đồng quê.