Nhập Vào

View Full Version : Thánh Ngôn Hiệp Tuyển.



nguyen41
10-04-2010, 11:37 AM
Lá»i Tá»±a
Cuối Hạ Ngươn nầy, nhÆ¡n loại phần nhiá»u dụng hết trí não xu hướng vào lối văn minh vật-chất; món ăn đủ sÆ¡n trân hải vị; chá»— ở lại nguy nga đài các: y phục tiện dùng gấm nhiá»…u che thân, ra má»™t tấc đưá»ng thì có ngá»±a xe đỡ gót. Các lạc thú hiện thá»i trên cõi tạm nầy làm cho con ngưá»i mê mẩn; rồi Ä‘ua chen nhau tranh giành phúc lá»™c; lăng-xăng xạo-xá»± trên chốn võ-đài; mạnh đặng, yếu thua khôn còn, dại mất. Phần đông bá»±c thông minh , lại Ä‘em trí khôn làm món binh khí hại ngưá»i; kẻ tước trá»ng lại dùng thế quyá»n mà đè ép dân Ä‘en ra bạc trắng. Quanh năm chỉ lo xác thân hưởng Ä‘iá»u khoái lạc, vợ ấm con no, được ngày nào vui ngày ấy; cho kiếp chết là kiếp mất; gá»i Thiên-đưá»ng, Ðịa ngục là câu chuyện hoang-đàng. Bậu bạn lá»—i câu tín-nghÄ©a, vợ chồng quên đạo tào- khương; mảng vụ chữ kim thá»i mà phong dá»i tục đổi. Than ôi! Lượng sóng văn-minh tràn dập tá»›i đâu thì ná»n luân-lý ngá»­a nghiêng tá»›i đó.

Nếu Ðạo-Trá»i không sá»›m mở lần ba, ná»n phong hóa mối cang- thưá»ng, sau vì đó mà hư hoại.

Ðức Ngá»c Hoàng Thượng Ðế vì đức háo sanh, không nỡ ngồi xem nhÆ¡n-sanh sa vào nÆ¡i tá»™i lá»—i nên dụng quyá»n-diệu tiên-thiên giáng cÆ¡ giáo Ðạo; hÆ¡n má»™t năm trưá»ng tô vẽ biết bao lá»i châu tiếng ngá»c. E dụng văn từ cao xa ngưá»i thưá»ng không rõ lý, rồi ra dạy cÅ©ng như không, nên Ðấng Chí-Tôn tiện dùng quốc-âm cho dá»… hiểu.

Chư Ðạo-Hữu nhập-môn sau thá»i kỳ ngưng cÆ¡ bút không hữu hạnh mà nghe đến lá»i vàng tiếng ngá»c cá»§a Ðức Ðại-Từ-Bi. Nay Há»™i-Thánh trích lục những Thánh-Ngôn giáng cÆ¡ dạy Ðạo, in làm hai bổn để truyá»n bá cho má»i ngưá»i thông hiểu.

Thiết tưởng, trong Ðạo-Hữu, dầu xưa dầu má»›i, ai có Ðạo-tâm mà không tiếp được Thánh-Ngôn nầy lại không hết dạ hoan nghinh?

Vậy xin chư Ðạo-Hữu, chư Thiện-Nam, Tín-Nữ, hết lòng trân-trá»ng, vì là lá»i châu ngá»c cá»§a Phật-Trá»i. CÆ¡n nhàn rảnh, nên lưu tâm Ä‘á»c đến trước là rõ thông mối Ðạo nhiệm mầu sau để trau giồi đức hạnh cá»§a mình.

Nhà nào có Thánh-Ngôn là nhà đó treo được ngá»n đèn thiêng-liêng tá» rạng vậy.


Tòa-Thánh Tây-ninh
Hai mươi mốt tháng mưá»i năm Ðinh-Mão.
Hội Thánh Cẩn Từ







THÃNH-NGÔN

NOEL 1925


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương

Muôn kiếp có Ta nắm chá»§ quyá»n,
Vui lòng tu niệm hưởng ân Thiên
Ðạo mầu rưới khắp nÆ¡i trần thế,
Ngàn tuổi muôn tên giữ trá»n biên.
Ðêm nay, 24 Décembre phải vui mầng vì là ngày cá»§a ta xuống trần dạy Ðạo bên Thái-Tây (Europe).
Ta rất vui lòng mà thấy đệ-tử kính mến ta như vậy.
Nhà nầy sẽ đầy ơn Ta (Nhà của M. C...).
GiỠngày gần đến, đợi lịnh nơi Ta.
Ta sẽ làm cho thấy huyá»n diệu đặng kính mến Ta hÆ¡n nữa.


CHIÊU KỲ TRUNG độ dẫn HOÀI sanh,
BẢN đạo khai SANG QUà GIẢNG thành;
HẬU ÐỨC TẮC CƯ Thiên Ðịa cảnh.
HƯỜN MINH MÂN đáo thủ đài danh.

(Mưá»i hai chữ lá»›n trong ba câu trên là tên cá»§a mưá»i hai ngưá»i môn đệ trước hết là cá»§a Ðức Ngá»c-Hoàng-Thượng-Ðế, còn ba chữ xiêng lá»›n trong câu chót là tên ba vị hầu đàn).


--------------------------------------------------------------------------------

3 Janvier 1926


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương



Thủ cơ - Chấp bút
Thá»§ cÆ¡ hay là chấp bút phải để cho thần, tâm, tịnh má»›i xuất ChÆ¡n-Thần ra khá»i phách, đặng đến hầu Thầy nghe dạy:

Khi chấp thá»§ thì tay tuân theo ChÆ¡n-Thần nói lại mà viết ra, mưá»ng- tượng như con đặt để, con hiểu đặng vậy.

CHƠN-THẦN là gì?

Là nhị xác thân (périspit) là xác thân thiêng-liêng. Khi còn ở nơi xác phàm thì rất khó xuất riêng ra đặng, bị xác phàm kéo níu.

Cái ChÆ¡n-Thần ấy cá»§a các Thánh, Tiên, Phật là huyá»n diệu vô cùng, bất tiêu, bất diệt. Bậc chÆ¡n tu khi còn xác phàm nÆ¡i mình, như đắc đạo, có thể xuất ra trước buổi chết mà vân du thiên ngoại. cái ChÆ¡n-Thần ấy má»›i đặng phép đến trước mặt thầy.

Như chấp cÆ¡ mà mê, thì ChÆ¡n-Thần ra trá»n vẹn khá»i xác. Thầy má»›i dạy nó viết chữ chi đó, nó đồ theo; Thầy nói tên chữ, xác nó cầm cÆ¡ viết ra ngoài, nói tên chữ trật, nó nghe đặng không chịu: Thầy buá»™c viết lại và rầy kẻ Ä‘á»c trật ấy.

Còn chấp bút, khi Thầy đến thì làm cho Thần con bất định một lát, cho Thần xuất ra nghe Thầy dạy, còn tay con tuân theo mà viết, ấy là một phần của con, một phần của Thầy hiệp nhứt, mới thấu đáo Càn-Khôn, tinh thông vạn vật đặng.

Trước khi thá»§ cÆ¡ hay là chấp bút, thì phải thay y phục cho sạch sẽ, trang hoàng tắm gá»™i cho tinh khiết; rồi má»›i đặng đến trước Bá»­u- Ðiện mà hành sá»±, chẳng nên thiếu sót mà thất lá»…. Nếu chấp cÆ¡ phải để ý thanh bạch không đặng tưởng đến việc phàm. Tay chấp cÆ¡ cÅ©ng phải xông hương khá»­ trược, tịnh tâm má»™t lát, rồi phải để tinh thần tấn mà xuất ngoại xác đến hầu dạy việc. Phải có má»™t chÆ¡n-linh tinh tấn má»›i mầu nhiệm huyá»n diệu; phải trưá»ng trai má»›i đặng linh-hồn tinh tấn; phải tập tánh chí Thánh, Tiên, Phật má»›i phò cÆ¡ dạy đạo cả chúng sanh. Kẻ phò cÆ¡ chấp bút cÅ©ng như Tướng-Soái cá»§a Thầy để truyá»n Ðạo cho thiên hạ. Các con đừng tưởng việc bút cÆ¡ là việc tầm thưá»ng. Còn việc truyá»n thần lấy Ä‘iển quang, thì ai ai cÅ©ng có Ä‘iển trong mình, nó tiếp Ä‘iển ngoài rồi thần cá»§a nó viết ra, có khi trúng, có khi trật.

Vậy khi nào chấp cơ phải đợi lịnh Thầy rồi sẽ thi hành.




20 Février 1926


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương



Bửu tòa thơ-thới nở thêm hoa,
Mấy nhánh rồi sau cũng một nhà,
Chung hiệp ráng vun ná»n Ðạo-Ðức,
Bá»n lòng son sắt đến cùng Ta.



Nguồn Tiên tầm Ðạo dá»… gì đâu?
Quyá»n phép Càn-Khôn má»™t túi thâu
Thoát xác xưa tầng tu vạn kiếp,
Ðá»™ hồn nay gá»™i khắp năm châu,
Tìm hiá»n lắm lúc gieo nguồn Ðạo,
Cải dữ đòi phen cổi mạch sầu,
Trần khổ dầu ai chơn muốn lánh,
Ngày thành Chánh-Quả có bao lâu?
Cái nhánh các con là nhánh chính mình Thầy làm chủ, sau các con sẽ hiểu.

Thầy vui muốn cho các con thuận hòa cùng nhau hoài, ấy là lá»… hiến cho Thầy rất trân trá»ng. Phải chung lo cho danh Ðạo Thầy.
Ðạo Thầy tức là các con, các con tức là Thầy, phải làm cho nhau đặng thế lá»±c, đừng ganh gổ nghe! Các con giữ phận làm tùy ý Thầy muốn, ngày sau sẽ rõ thấu ý muốn cá»§a Thầy.


Vào vòng huynh đệ khá thương nhau,
Một đức trổi hơn một phẩm cao.
Quyết chí Thiên-ÐÆ°á»ng mau bước tá»›i,
Phải nhiá»u máu thịt má»›i đồng bào.
Các con phải hiểu rằng: Thầy, là huyá»n diệu thế nào? Cách dạy, Thầy buá»™c tùy thông minh má»—i đứa mà dạy.
Dầu cho Thầy phàm tục cũng phải vậy; nếu đứa dở mà dạy cao kỳ, nó biết đâu mà hiểu đặng.
Thầy cấm không cho dị nghị việc ngưá»i; nhứt là đạo-hữu cá»§a các con thì đừng phạm đến kẻo tá»™i nghiệp; chi chi cÅ©ng phải nhá»› quyết rằng có Thầy trong đó.


Chẳng quản đồng tông mới một nhà
Cùng nhau má»™t Ðạo tức má»™t cha,
Nghĩa nhân đàng gởi thân trăm tuổi,
Dạy lẫn cho nhau đặng chữ hòa.
Thầy dặn các con má»™t Ä‘iá»u; nhứt nhứt Ä‘á»u đợi lịnh thầy chẳng nên lấy tứ riêng mà phán Ä‘oán chi hết. Phận sá»± trách-nhậm các con, Thầy đã định trước, song giá» ngày chưa đến; phải tuân theo lá»i Thầy, nghe!

Từ đây Thầy khởi sá»± dạy Ðạo cho.......................

Trên Bạch-Ngá»c-Kinh có đủ Nam và Nữ; các con chá»› lầm tưởng là phân biệt. Có các đấng Nữ-Tiên, Nữ-Phật còn lá»›n quyá»n thế hÆ¡n Nam nhiá»u.

TR...........ã thá» mạng nÆ¡i thầy, con Ä‘i đâu Thầy theo đó; Lá»i Ðạo-Ðức trong miệng con nói ra, ấy là lá»i cá»§a Thầy bố-hóa tâm trí con đặng Ä‘i truyá»n Ðạo; tùy cÆ¡ mà dạy kẻ; má»™t mình con đâu đủ sức mà phục ngưá»i. Chẳng luận là Nam hay Nữ, bất kỳ là nước nào, nó muốn biết Ðạo Lý con phải độ, biểu chúng nó đến nghe Thầy dạy, má»›i có thế nó tu-hành đặng; trước con không nên buá»™c chúng nó lắm.
Thầy nói má»™t lần từ đây nhá»› lấy: dầu cho đá, sắt, cây cá» mà nghe đến Thánh-Ngôn nÆ¡i Thầy mà con nói ra, cÅ©ng hoan nghinh, huống lá»±a là ngưá»i,con nhá»› và an lòng.


Ðã thấy ven mây lố mặt dương
Cùng nhau xúm xít dẫn lên đưá»ng
Ðạo cao phó có tay cao độ
Gần gÅ©i sau ra vạn dặm trưá»ng.
Thầy đã hàng ngày nói vá»›i con rằng: Muôn việc chi Thầy đã bố-hóa vào lòng con. Như con tính Ä‘iá»u chi, tức Thầy đã định rồi. Con không cần nặng lòng lo lắng. Ðạo cốt để cho kẻ hữu duyên. Những kẻ nào đã làm môn đệ cá»§a "Tà-thần Tinh-quái" thì không thế gì làm môn đệ Thầy đặng.


Lẽ chánh tự nhiên có lẽ tà
Chánh Tà hai lẽ đoán sao ra;
Sao ra Tiên Phật ngưá»i trần tục,
Trần tục muốn thành phải đến Ta
... Những kẻ đã hưởng hết phúc hậu từ mấy Ä‘á»i trước, nay lại còn phạm Thiên-Ðiêu, thì tá»™i tình ấy thế chi giải nổi. Mấy con biết luật hình thế gian còn chưa tư vị thay, huống là Thiên-Ðiá»u thì tránh sao cho lá»t? Dầu các con như vậy, thì Thầy cÅ©ng lấy oai linh ấy mà trừng-trị chá»› không tư vị bao giá». Phải lo sợ tá»™i tình cho lắm; phải có sợ má»›i có giữ mình; phải biết sợ phải biết giữ mình, phải hiểu rõ rằng: "Thiên-Ðịa vô tư" đừng á»· là "Ðại-Từ-Phụ" mà lá»n oai nghe các con.

nguyen41
10-04-2010, 11:38 AM
23 Fevrier 1926

Dạy trẻ con trước toan dạy mình
Cái công giáo-hóa cũng đồng sinh
Ðạo Ä‘á»i tua biết Ä‘á»i rằng trá»ng,
Một điểm quang-minh một điểm linh
Thi-Hứa Giáo-Tập

NghÄ©a là: sấp nhá» cá»§a con dạy,sau cÅ©ng nên ngưá»i ở Ä‘á»i. Ấy là Ðá»i. Nếu biết trá»ng Ðá»i thì gắng dạy nó nên hiá»n.

Má»™t Ä‘iểm quang minh là má»™t hồn ngưá»i; là vật tối linh cá»§a Thầy trân trá»ng. Nếu con muốn làm lành thì gắng dạy mấy hồn ấy đặng hiá»n (Lá»i giải hai câu thi sau).



--------------------------------------------------------------------------------


25 Fevrier 1926


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương

TRUNG vô giữa bái lễ cho Thầy coi...

Con làm lá»… trúng,song má»—i gặt,con nhá»› niệm câu chú cá»§a Thầy: "NAM-MÔ CAO-ÐÀI TIÊN-ÔNG Ð I-Bá»’-TÃT MA-HA-TÃT"


Ðại lá»… là làm lá»… ba lần
Lần đầu dâng hương và hoa,
Lần giữa dâng rượu.
Lần chót dâng trà.

Phải chính mình con dâng các lễ ấy.

Khi bái lá»…, hai tay con chắp lại, song phải để tay trái ấn TÃ, tay mặt ngá»­a ra nằm dưới, tay trái để lên trên.

Từ đây (25-2-26) 13 tháng Giêng năm Bính-Dần, con phải may riêng má»™t bá»™ áo lá»…, tay rá»™ng, cổ trịch, như áo Ðạo, nhưng phải gài chín mối, màu xanh da trá»i. Con nhá»› mang giày gai đặng hầu Thầy, còn nhứt nhứt Ä‘á»u để cẳng không hết.

Lạy là gì?
Là tỠra bỠngoài, lễ kỉnh trong lòng.
Chắp hai tay lại là tại sao?

Tả là Nhá»±t, hữu là Nguyệt, vị chi Âm-Dương; Âm-Dương hiệp nhứt phát khởi Càn-Khôn, sanh sanh hóa hóa. Tức là Ðạo.

Lạy kẻ sống thì hai lạy là tại sao?

Là nguồn cá»™i cá»§a nhÆ¡n-sanh lưỡng hiệp Âm-Dương mà ra. Ấy là Ðạo.

Vong phàm bốn lạy là tại sao?
Là vì hai lạy là cá»§a phần ngưá»i, còn má»™t lạy Thiên, má»™t lạy Ðịa.
Lạy Thần lạy Thánh thì ba lạy là tại sao? Là lạy đấng vào hàng thứ ba cá»§a Trá»i, và cÅ©ng chỉ rằng lạy Tinh-Khí-Thần hiệp nhứt. Ấy là Ðạo.

Lạy Tiên lạy Phật thì chín lạy là tại sao?
Là tại chín Ðấng Cá»­u-Thiên khai hóa.

Còn lạy Thầy mưá»i hai lạy là tại sao?
Các con không biết đâu?

Thập nhị Khai-Thiên là Thầy,Chúa cả Càn-Khôn-Thế-Giái;nắm trá»n thập nhị Thá»i-Thần vào tay; số mưá»i hai là số riêng cá»§a Thầy.

... Chưa phải hồi các con biết tại sao vẽ Thánh-Tượng "Con Mắt" mà thỠThầy, song Thầy nói sơ lược cho hiểu chút đỉnh.


Nhãn thị chủ tâm
Lưỡng quang Chủ Tể.
Quang thị Thần,
Thần thị Thiên,
Thiên giả, Ngã giả.
Thần là khiếm khuyết cá»§a cÆ¡ mầu-nhiệm từ ngày Ðạo bị bế. Lập "Tam-kỳ Phổ-độ" nầy duy Thầy cho Thần hiệp Tinh-khí đặng đủ "Tam Bá»­u" là cÆ¡ mầu-nhiệm siêu phàm nhập Thánh.

Các con nhá»› nói vì cá»› nào thá» con mắt THẦY cho chư Ðạo Hữu nghe.

Phẩm vị Thần, Thánh, Tiên Phật từ ngày bị bế Ðạo, thì luật lệ hỡi còn nguyên, luyện pháp chẳng đổi, song Thiên-Ðình má»—i phen đánh tảng "Thần" không cho hiệp cùng "Tinh-khí".

Thầy đến đặng hưá»n nguyên ChÆ¡n-Thần cho các con đặng đắc Ðạo. Các con hiểu "Thần cư tại Nhãn";. Bố trí cho chư Ðạo-Hữu con hiểu rõ. Nguồn-cá»™i Tiên Phật do yếu nhiệm là tại đó. Thầy khuyên con má»—i phen nói Ðạo hằng nhá»› đến danh Thầy.



--------------------------------------------------------------------------------


13 Mars 1926


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương

Thầy cho các con biết trước đặng sau đừng trách rằng quyá»n hành Thầy không đủ mà ká»m thúc trá»n cả Môn-đệ.

Các con đủ hiểu rằng: Phàm muôn việc chi cÅ©ng có thiệt và cÅ©ng có dối; nếu không có thiệt thì làm sao biết đặng dối; còn không có dối, làm sao phân-biệt cho có thiệt... Cưá»i...

Thầy nói cho các con hiểu rằng: muốn xứng đáng làm Môn-đệ Thầy là khổ hạnh lắm. Há»… càng thương bao nhiêu thì Thầy lại càng hành bấy nhiêu. Như đáng làm môn-đệ Thầy thì Bạch-Ngá»c-Kinh má»›i chịu rước, còn ngã thì cá»­a Ðịa-Ngục lại má»i. Thương thương ghét ghét, ai thấu đáo vậy ôi!

Bởi vậy cho nên Thầy chẳng vì ghét mà không lá»i khuyến dụ; cÅ©ng chẳng vì thương mà không sai qá»§y dá»— dành. Thầy nói trước cho các con biết mà giữ mình; chung quanh các con, dầu xa, dầu gần, Thầy đã thả má»™t lÅ© hổ-lang ở lá»™n vá»›i các con. Thầy hằng xúi chúng nó thừa dịp mà cắn xé các con; song trước Thầy đã cho các con mặc má»™t bá»™ thiết giáp, chúng nó chẳng há» thấy đặng là đạo đức cá»§a các con.

Vậy ráng gìn-giữ bộ thiết-giáp ấy hoài cho tới ngày các con hội hiệp cùng Thầy.

Nghe và ráng tuân theo.



--------------------------------------------------------------------------------


Vĩnh-Nguyên-Tự, 7 Avril 1926


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương



Nhiên-Ðăng Cổ-Phật thị ngã
Thích-Ca Mâu-Ni, thị ngã,
Thái-Thượng Ngươn-Thỉ thị ngã,
Kim viết Cao-Ðài


--------------------------------------------------------------------------------


8 Avril 1926


Thích-Ca Mậu-Ni Phật Giáng Cơ



Thích-Ca Mậu-Ni Phật,
Chuyển Phật-Ðạo
Chuyển Phật-Giáo,
Chuyển Phật-Tăng quy nguyên Ðại-Ðạo,tri hồ chư chúng sanh!
Khánh hỉ! Khánh hỉ! Há»™i đắc Tam-kỳ Phổ-độ; chư Thần, Thánh, Tiên, Phật đại hỉ phát đại tiếu. Ngã vô lá»± tam đồ chi khổ. Khả tùng giáo Ngá»c Ðế Viết Cao-Ðài Ðại Bồ Tát Ma Ha Tát.


CAO-ÐÀI
Lịch con nghe Phật Như-Lai nói chưa?
Tam-kỳ Phổ-độ là gì?
Là Phổ-độ lần thứ ba,
Sao gá»i là Phổ-độ? Phổ-độ nghiã là gì?
Phổ là bày ra.
Ðá»™ là gì
Là cứu chúng sanh.
Muốn trá»n hai chữ Phổ-độ phải làm thế nào?
Chúng sanh là gì?
Chúng sanh là toàn cả nhÆ¡n-loại, chá»› không phải lá»±a chá»n má»™t phần ngưá»i như các con tính rối.
Muốn trá»n hai chữ Phổ-độ phải làm thế nào? Thầy há»i? Phải bày bá»­u-pháp chá»› không đặng dấu nữa. Các con phải luyện cho thành, ná»™i trong tháng năm này vá» theo Trung đặng Ä‘i truyá»n Ðạo.

Nghe và phải tuân theo.

.... Phải mặc y phục như Trung, mà màu hồng.

nguyen41
10-04-2010, 11:39 AM
22 et 23 Avril 1926 , 11 và 12 tháng 3 năm Bính Dần.


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương

Ba con nghe dạy cuộc sắp Thiên-Phong:

Các con có vui không?

Ðạo phát trá»… má»™t ngày là má»™t ngày hại nhÆ¡n-sanh. Thầy nôn nóng nhưng mà Thiên-cÆ¡ chẳng nghịch đặng,nên phổ-thông trắc-trở,vậy thì ba con (Trung, Cư, Tắc) cứ sắp đặt thế này:

Trung nghe, Con dá»i bài vị cá»§a Lý-Bạch để dưới tượng Thầy; con dá»n dẹp trong hết, để má»™t cái ghế, kế má»™t bên trang thá»; rồi để trên má»™t cái ghế lá»›n đặng làm ngôi giáo Tông; ba cái nữa để sắp hàng theo ở dưới, đặng làm ngôi cho ba vị Ðầu-Sư. Con phải bao bốn cái ghế ấy cho tinh khiết, con Ä‘em Thiên-Phục Giáo-Tông mà để nÆ¡i ghế ở trên. Còn bá»™ Thượng-Thanh thì để giữa; bá»™ Ngá»c-Thanh bên Hữu, còn ghế bên tả con phải viết má»™t miếng giấy đỠchữ "THÃI" cho lá»›n mà dán lên chá»— dá»±a.

Ngay chá»— bàn ngá»± cá»§a Thầy, phải để má»™t cái ghế, trước ngôi ba vị Ðầu-Sư, vá»ng má»™t bài vị, biểu Lịch viết như vầy:

"CỬU THIÊN CẢM ỨNG LÔI THINH PHá»” HOà THIÊN TÔN" lại vẽ thêm má»™t lá buà "KIM QUANG TIÊN" để thông ngay ở giữa, ai ai ngó vào cÅ©ng Ä‘á»u thấy đặng.

Bàn Thầy giáng cÆ¡ thì để trước vá»ng NgÅ©-Lôi, khi giáng cÆ¡ rồi thì dá»i Ä‘i cho trống chá»— đặng nhị vị Ðầu-Sư quỳ mà thá».

Con lại để thêm một cái bàn giữa bên cửa sổ, đằng trước ngó vô.

Cư, nghe dặn: Con biểu Tắc tắm rá»­a sạch sẽ (xông hương cho nó) biểu nó lá»±a má»™t bá»™ quần áo tây cho sạch sẽ, ăn mặc như thưá»ng đội nón...

Cưá»i.....

Ðáng lẽ nó phải sấm khôi,giáp như hát bá»™i, mà mắc nó nghèo, Thầy không biểu.

Bắt nó đứng trên, ngó mặt ngay ngôi Giáo-Tông, lấy chín tấc vải Ä‘iá»u đắp mặt nó lạị.

Lịch, con viết một lá phù (Giáng-Ma-Xữ) đưa cho nó cầm.

Các con, phải cho thanh tịnh kể từ ngày nay, diệt tận phàm tâm chớ nhơ một điểm, thì ngày ấy thỠmới đặng.

Cư, khi Ä‘em Ba bá»™ Thiên-Phục đến vá»ng trên ba cái ngai thì con phải chấp bút bằng nhang như má»i lần đặng Thầy trấn trong ba bá»™ Thiên- Phục và ba ngai ấy, rồi má»›i kêu hai vị Ðầu-Sư đến quỳ trước Bá»­u-Ngai cá»§a nó, đặng Thầy vẽ phù vào mình, khi hai vị Ðầu-Sư vái rồi,phải đến trước Bá»­u-Ðiện cá»§a Thầy mà làm lá»… (mưá»i hai lạy) và trước ngôi Giáo-Tông (chín lạy) rồi biểu Giãng xướng lên: "Phục vị" thì hai ngưá»i leo lên ngồi.

Cả hết thảy Môn-Ðệ phân làm ba ban,Ä‘á»u quỳ xuống biểu Tắc leo lên bàn,con chấp bút bằng nhang,đến bàn NgÅ©-Lôi đặng Thầy triệu nó đến rồi má»›i tá»›i trước mặt Tắc đặng Thầy trục xuất chÆ¡n-thần nó ra: nhá»› biểu Hậu. Ðức xông hương tay cá»§a chúng nó, như em có giá»±t mình té thì đỡ.

Rồi biểu hai vị Ðầu-Sư xuống ngai,quỳ đến trước mặt NgÅ©-Lôi, hai tay chấp trên đầu quì ngay bùa (Kim-Quang-Tiên) mà thá» như vầy:

" Tôi là Lê Văn Trung tá»± Thiên Ân là Thượng Trung Nhá»±t và Lê Văn Lịch tá»± Thiên Ân là Ngá»c Lịch Nguyệt, thá» Hoàng Thiên, Hậu Thổ, trước Bá»­u Pháp NgÅ© Lôi rằng làm trá»n Thiên Ðạo mà dìu dắt cả mấy em chúng tôi Ä‘á»u là môn đệ cá»§a Cao Ðài Ngá»c Ðế; nhứt nhứt do lịnh Thầy phân định chẳng dám chuyên quyá»n mà lập thành tả đạo; như ngày sau hữu tá»™i thì thá» có NgÅ© Lôi tru diệt."

Ðến bàn Vi-Há»™ Pháp cÅ©ng quỳ xuống,vái y vậy Ä‘á»u câu sau như vầy:

" Như ngày sau phạm Thiên-Ðiá»u, thá» có Há»™-Pháp Ä‘á»a Tam-đồ bất năng thoát tục" .

Rồi má»›i biểu Giảng-xướng lại nữa "Phục-Vị" thì nhị Ðầu-Sư trở lại ngồi trên ngai, chư Môn-đệ Ä‘á»u đến lạy má»—i ngưá»i hai lạy.

Tá»›i phiên các Môn-đệ, từ ngưá»i đến bàn NgÅ©-Lôi mà thá» rằng:

" Tên gì?....... Há» gì?...... Thá» rằng: Từ đây biết má»™t Ðạo Cao- Ðài Ngá»c-Ðế, chẳng đổi dạ đổi lòng, hiệp đồng chư Môn-đệ, gìn luật lệ Cao-Ðài, như sau có lòng hai thì Thiên-tru, Ðịa-lục".

Tá»›i trước bàn Há»™-Pháp, cÅ©ng thá» như vậy, rồi má»›i đến lạy nhị vị Ðầu-Sư.



--------------------------------------------------------------------------------


24 Avril 1926


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương

Vốn từ trước Thầy lập ra NgÅ© chi Ðại-Ðạo là:


Nhơn-đạo
Thần-đạo
Thánh-đạo
Tiên-đạo
Phật-đạo
Tuỳ theo phong hoá cuả nhân loại mà gầy Chánh-Giáo, là vì khi trước Càn-vô đắc khán, Khôn vô đắc duyệt, thì nhơn-loại duy có hành đạo nội tư phương mình mà thôi.

Còn nay thì nhÆ¡n-loại đã hiệp đồng. Càn-Khôn dÄ© tận thức, thì lại bị phần nhiá»u đạo ấy mà nhÆ¡n-loại nghịch lẫn nhau: nênThầy má»›i nhứt định quy nguyên phục nhứt. Lại nữa, trước Thầy lại giao Chánh- Giáo cho tay phàm, càng ngày lại càng xa Thánh-Giáo mà làm ra cuá»™c Phàm-Giáo. Thầy lấy làm Ä‘au đớn, hằng thấy gần trót mưá»i ngàn năm, nhân-loại phải sa vào nÆ¡i tá»™i lá»—i, mạt kiếp chốn A-Tỳ.

Thầy nhứt định đến chính mình Thầy độ rá»—i các con, chẳng chịu giao Chánh Giáo cho tay phàm nữa. Nhưng mà buá»™c phải lập Chánh Thể, có lá»›n nhỠđặng dá»… thế cho các con dìu dắt lẫn nhau, anh trước em sau mà đến nÆ¡i Bồng Ðảo.

Vì vậy Thầy má»›i lập ra có má»™t phẩm Giáo-Tông nghiã là anh cả, ba phẩm Ðầu-Sư, nghiã là Giáo-Hữu. Chẳng đặng má»™t ai duá»›i thế nầy còn đặng phép nói rằng thế quyá»n cho Thầy mà trị phần hồn cá»§a nhÆ¡n-loại. Ai có đức hạnh lá»›n thì má»›i ngồi đặng địa vị thầy ban thưởng. Còn cả Môn-đệ ai cÅ©ng như ai, không đặng gây phe, lập đảng; những kẻ nào phạm tá»™i thì Thầy trục xuất ra ngoài, cho khá»i Ä‘á»u rối loạn.



--------------------------------------------------------------------------------


Ðêm 25 rạng mặt 26 Avril 1926
14 rạng mặt rằm tháng ba,năm Bính-Dần.


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương



Kim triêu dĩ đảo Thiên-Trung-Quang,
Ãm hiểu thế tình tánh đức nan;
Chỉ đải thá»i lai Quang minh tụ,
Tả ban thiểu đức, Hữu ban mang.
Ðức, Hậu, phong vi tiên-đạo phò cÆ¡ Ðạo-SÄ©.
Cư, phong vi Tá-CÆ¡ Tiên-Hạt Ðạo-SÄ©.
Tắc, phong vi Há»™-giá Tiên-đồng tá-cÆ¡ Ðạo-SÄ©.
Trung, Lịch, đã thỠsắc, cứ tước vị mà theo lịnh sắc mạng Ta.
Kỳ, phong vi Tiên-Sắc-Lang-Quân Nhâm-Thuyết-Ðạo-Giáo-Sư.
Bản, phong vi Tiên-đạo Công-Thần Thuyết-Ðạo-Sư.
Cư, tuân theo lá»i Thầy truyá»n mà thi hành.



--------------------------------------------------------------------------------


Trưá»ng-Sanh-Tá»± (Cần-Guá»™c)
Dimanche 30 Mai 1926 , 19 tháng Tư năm Bính Dần


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương

Thầy chẳng hiểu thế nào chư Môn-đệ ám muá»™i, dưá»ng ấy?

"Chiêu kỳ trung độ dẫn hoài sanh" là nghiã gì? Dầu cho trẻ con trong bụng cũng phải độ; sao các con lại đuổi các thiện-nam tín-nữ?


Hứa nhập - Khai môn.
Chư chúng sanh nghe:

Từ trước Ta giáng sanh lập Phật-Giáo gần sáu ngàn năm thì Phật-đạo chánh truyá»n gần thay đổi. TA hằng nghe chúng sanh nói Phật giả vô ngôn. Nay nhứt định lấy huyá»n diệu mà giáo-đạo, chá»› không giáng sanh nữa, đặng chuyển Phật-Giáo lại cho hoàn toàn.

Dưá»ng nầy, từ đây chư chúng sanh chẳng tu bị Ä‘á»a A-Tỳ, thì hết lá»i nói rằng: " Phật-Tông vô giáo " , mà chối tá»™i nữa.

Ta nói cho chúng sanh biết rằng: Gặp Tam-kỳ Phổ-độ nầy mà không tu, thì không còn trông mong siêu rỗi.

Tại đây là một nơi Ta khởi chế sự "Tế-lễ thỠphượng" lại.


Bổn hội nghe:
Giữa chùa gần hai trang thá» Quan-Âm Bồ-Tát va Quan-Thánh Ðế-Quân, phải lập ra má»™t Ä‘iện để Thánh-Tượng Ta ở giữa. Bên mặt Ta để tượng Quan-Âm, bên trái thì tượng Quan-Ðế: còn chư Tiên, chư Thánh, chư Phật để hàng dưới. Xưng hiệu chùa la Ngá»c Hoàng Tá»±.



--------------------------------------------------------------------------------


Lundi 31 Mai 1926
20 tháng tư năm Bính Dần


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương

Trung con phải lên nhà G... bây giá» mà xem-sóc sắp đặt sá»± thá» phượng theo bây giá», cho tá»›i ngày tác thành Tân-Luật.

G. Thầy khen con đó.

Thánh-tâm dầu phải chịu khá»—n trần Ä‘i nữa, thì chất nó cÅ©ng vẫn còn. Các con khác hÆ¡n kẻ phàm là duy tại bấy nhiêu đó mà thôi. Kẻ phàm dầu ly hương thuở ấu-xuân Ä‘i nữa, lòng hằng hoài vá»ng. Chí Thánh dầu bị Ä‘á»a trần, lòng hãy còn nhá»› hoài nÆ¡i Tiên-Cảnh. Nếu chẳng vậy, ai có dám ra ưng thuận hạ thế cứu Ä‘á»i? Con chỉ tu mà đắc đạo. Phải ngó đến hằng ức, thiên vạn kẻ nhÆ¡n-sanh chưa đặng khá»i luân hồi, để lòng từ bi độ rá»—i kẻo tá»™i nghiệp.



--------------------------------------------------------------------------------


Hội Phước-Tự Cần-Giuộc
Samedi 5 Juin 1926
Mùng năm tháng tư Bính Dần


Ngá»c-Hoàng Thượng-Ðế Viết Cao-Ðài
Tiên Ông Ðại Bồ-Tát Ma-Ha-Tát
Giáo Ðạo Nam Phương

Cư, Ä‘á»c " Thánh-Ngôn ".

Tắc, tụng " Nhơn-Quả ".

Thích-Ca Như-Lai thị Ngã, dục cứu chúng sanh, tá danh Cao-ÐàI Ðại-Bồ-Tát. Nhữ tri hồ?

Hữu ngả đô Thái-Ðầu Sư tại thá»­; nhỉ vô thức luyện Ðạo, Ngã phái Ngá»c-Ðầu-Sư chi giáo thá» Bá»­u-pháp.

Tam thập tứ vị Chúng-Sơn bất tri chơn lý luyện thành. Ngã vi Chủ-Khảo giáo-hoá. Khả tuân Ngả mạng.

Nhữ đẳng tu thỠpháp, tu thỠpháp. Khâm tai.

nguyen41
10-04-2010, 11:40 AM
Thích-Ca Như-Lai
Kim viết: Cao-Ðài Tiên-Ông Ðại Bồ-Tát

Chư-Sơn nghe dạy:

Vốn từ Lục-Tổ thì Phật Giáo đã bị bế lại, cho nên tu hữu công mà thành thì bất thành; Chánh Pháp bị nÆ¡i Thần-Tú làm cho ra mất Chánh Giáo, lập riêng pháp-luật buá»™c mối Ðạo-Thiá»n.

Ta vì luật lịnh Thiên mạng đã ra, cho nên cam để vậy, làm cho Phật-Tông thất chánh có gần ba ngàn năm nay. Vì Tam-kỳ Phổ-độ, Thiên-địa hoằng khai; nÆ¡i "Tây phương Cá»±c-lạc" và "Ngá»c-Hư-Cung" mật chiếu đã truyá»n siêu rá»—i chúng sanh. Trong Phật-Tông-Nguyên-Lý đã cho hiểu trước đến buổi hôm nay rồi; tại Tăng Ðồ không kiếm chÆ¡n lý mà hiểu.

Lắm kẻ đã chịu khổ hạnh hành Ðạo... Ôi! Thương thay! Công có công mà thưởng chưa há» có thưởng, vì vậy mà TA rất Ä‘au lòng.

Ta đến chẳng phải cứu mình chư Tăng mà thôi; vì trong thế hiếm bậc Thần, Thánh, Tiên, Phật, phải Ä‘á»a hồng trần, TA đương lo cứu vá»›t.

Chư tăng, chư chúng-sanh hữu căn, hữu kiếp, đặng gặp kỳ Phổ-độ nầy là lần chót; phải rán sức tu hành, đừng mÆ¡ má»™ng hoài trong giả luật. Chư-SÆ¡n đắc Ðạo cùng chăng là do nÆ¡i mình hành Ðạo. Phép hành Ðạo Phật-Giáo, dưá»ng như ra sái hết, tương tá»± như gần biến "Tả-Ðạo-Bàn-Môn". Kỳ truyá»n đã thất. Chư-SÆ¡n chưa há» biết cái sai ấy do tại nÆ¡i nào; cứ ôm luật Thần-Tú thì đương mong má»i vá» Tây- Phương mà cá»­a Tây-Phương vẫn cứ bị đóng, thì cÆ¡ thành chánh quả do nÆ¡i nào mà biết chắc vậy. Ta đã đến vá»›i huyá»n diệu nầy, thì từ đây Ta cÅ©ng cho Chư-Tăng dùng huyá»n diệu nầy mà há»c há»i; ngày sau thì đừng đổ tá»™i rằng vì thất há»c mà thất kỳ truyá»n, Chư-Tăng từ đây chẳng đặng nói Phật giả vô ngôn nữa.