PDA

View Full Version : Hàn Quốc siết chặt quy định với cô dâu ngoại



duyanh
06-02-2014, 12:08 PM
Nhằm hạn chế các doanh nghiệp “môi giới hôn nhân” tìm kiếm cô dâu nước ngoài ở Hàn Quốc, nước này vừa thông qua một điều luật hôn nhân mới, tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin.


http://static.xaluan.com/images/news/Image/2014/06/02/3538c20e459fe9.img.jpg
ảnh minh họa


Bộ Tư pháp Hàn Quốc trong tuần này đã áp dụng điều luật mới, theo đó, các cô dâu nước ngoài sẽ chỉ được cấp thị thực cư trú theo hôn nhân khi vượt qua được một bài kiểm tra trình độ tiếng Hàn do chính phủ phê duyệt. Đồng thời, các cô dâu sẽ phải chứng minh nguồn thu nhập cá nhân ở mức trên 13.750 USD trong vòng một năm trước khi vào Hàn Quốc.
Theo tờ WSJ, theo luật này, các cặp vợ chồng có thể được bỏ qua bài kiểm tra ngôn ngữ nếu họ chứng minh được họ có thể giao tiếp tốt bằng ngôn ngữ khác hoặc đã có con. Họ cũng sẽ được miễn điều kiện còn lại nếu một trong người hoặc các thành viên gia đình có thể khẳng định các cặp vợ chồng có thể sống mà không có rắc rối tiền tệ.
Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết việc ban hành các biện pháp nhằm giảm các cuộc hôn nhân “bất thường” được sắp xếp với người nước ngoài. Đã có rất nhiều cuộc hôn nhân được tiến hành chỉ trong vài ngày người phụ nữ và người đàn ông gặp gỡ nhau.
Hiện tượng đàn ông “đặt hàng” tìm vợ từ các dịch vụ mai mối không phải là phổ biến ở Hàn Quốc, nhưng vấn đề này đã gây ra tranh cãi trên toàn quốc từ năm 2010. Các phương tiện truyền thông trong nước đã từng đưa tin nhiều vụ án mạng, trong đó, người vợ trẻ bị chồng Hàn Quốc giết hại.
Học hành nặng nề, ly hôn và góa vợ khiến cho việc tìm kiếm một người vợ trong nước thất bại, đàn ông Hàn Quốc thường tìm đên các dịch vụ kiếm vợ ở nước ngoài. Kết cục là họ có một cuộc hôn nhận không hạnh phúc, bạo lực gia đình và dẫn đến ly hôn. Việt Nam và Trung Quốc là hai nước có nhiều phụ nữ nhập cư vào Hàn Quốc theo cách này, Cơ quan di trú Hàn Quốc cho biết trên tờ WSJ.
Ngân sách hỗ trợ cho cái gọi là “gia đình đa văn hóa” của Hàn Quốc tăng vọt, yêu cầu chính phủ phải chặt chẽ hơn trong việc cung cấp thị thực hôn nhân, Bộ Tư pháp nước này cho biết. Trong năm 2013, ngân sách chi cho “gia đình đa văn hóa” đạt mức 123.2 tỷ won (tương đương 120 triệu USD), tăng hơn 20% so với năm 2007.
Ngôn ngữ và sự khác biệt văn hóa được xem là lý do chính dẫn đến các vấn đề rắc rối cho các cuộc hôn nhân như vậy. Những phụ nữ nước ngoài đến Hàn Quốc thông qua mai mối như vậy thường sẽ khiến con cái của họ thường xuyên phải đối mặt với sự kỳ thị của xã hội, các chuyên gia nước này cho biết.
Để đối phó với những vấn đề mà phụ nữ nước ngoài và con cái của họ phải đối mặt, Hàn Quốc đã cố gắng cung cấp hỗ trợ nhiều hơn, bao gồm cả nơi trú ẩn cho các nạn nhân bạo lực gia đình và các khóa học ngôn ngữ.
Một nghiên cứu năm 2009 của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc cho biết một nửa số người nước ngoài kết hôn với công dân Hàn Quốc đã ly hôn hoặc góa bụa trong vòng 5 năm.
“(Luật mới) sẽ là cơ hội để mọi người nghĩ nhiều hơn về vấn đề đó”, Cho Young Hee, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu & Đào tạo di cư của IOM ở Goyang, Hàn Quốc cho biết, "Nhưng sẽ rất khó để tìm được sự chân thành của một cuộc hôn nhân trên giấy tờ".
Một công ty mai mối cho biết điều luật đã xâm phạm các quyền của công dân muốn tìm kiếm hạnh phúc. Năm 2010, Campuchia đã từng tạm cấm chấp nhận thủ tục hôn nhân giữa phụ nữ trong nước và đàn ông Hàn Quốc, sau khi nhiều người cáo buộc đã bị bà mối bán.
Khoảng 280.000 người cư trú tại Hàn Quốc, trong số đó có 236.000 người là phụ nữ, nhập cư theo diện hôn nhân với người nước ngoài. Con số tương đương mức 0,6% dân số của nước này, theo số liệu của Bộ Bình đẳng giới trong năm 2013. Khoảng 150.000 trong số họ mang hộ chiếu nước ngoài và số còn lại đã nhập quốc tịch Hàn Quốc.
Hạn chế mới này của Hàn Quốc còn cấm công dân của mình nộp đơn xin thị thực hôn nhân nhiều hơn một lần trong vòng 5 năm.



theo infonet