hailua
06-22-2014, 10:05 PM
Phi hành đoàn của chuyến bay hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air đáp nhầm phi trường đã bị cấm bay vì cơ quan điều tra cho rằng “không làm đúng quy trình”.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/190410-VN-Vietjet_400.jpg (http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/190410-VN-Vietjet_400.jpg)
Máy bay của Hãng Vietjet Air - (Hình: Tuổi Trẻ)
Lúc 17 giờ 40 chiều ngày 19/6/2014, chuyến máy bay của hãng hàng không Vietjet Air từ Hà Nội chở hành khách đi Đà lạt, phải đáp xuống phi trường Liên Khương, nhưng lại đáp xuống phi trường Cam Ranh. Sau đó, hành khách đã được bay một chuyến khác từ phi trường Cam Ranh tới phi trường Liên Khương vào lúc 21 giờ 50.
Sau khi sự việc xảy ra, hãng Vietjet Air ra thông cáo báo chí giải thích “sự cố là do thời tiết”. Vietjet đổ thừa chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình “vì phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương - Đà Lạt.”
Cục Hàng Không Việt Nam đã mở cuộc điều tra gồm người phụ trách giám sát khai thác tại Cảng Hàng không Nội Bài và các điều phái viên liên quan; Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài (HGS), đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cho VJC; Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Trung tâm quản lý bay miền Bắc.
Căn cứ vào các tài liệu thu thập, nhóm điều tra thấy để xảy ra sự việc trên là do điều phối viên, tiếp viên, người lái sai phạm không tuân thủ kế hoạch khai thác chứ không phải lý do thời tiết ở sân bay Liên Khương (Đà Lạt) xấu nên máy bay phải hạ cánh ở Cam Ranh chờ thời tiết tốt hơn.
Trên các chuyến bay dù là nội địa hay ra nước ngoài từ các phi trường Hoa Kỳ, phi hành đoàn có nhiệm vụ thông báo cho hành khách các nguyên tắc về an toàn, chuyến bay khởi hành từ đâu, tới đâu. Nếu có sự thông báo, chắc chắn hành khách nhận ra sự nhầm lẫn bất thường.
Trong chuyến bay, vì một lý do nào đó, từ thời tiết không thuận lợi đến máy bay có trục trặc kỹ thuật, phi hành đoàn có phận sự thông báo để hành hành biết và thực hiện các biện pháp an toàn cần thiết.
Theo bản tin tờ Tuổi Trẻ hôm Thứ Bảy, việc hi hữu VietJetAir chở nhầm khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh “thực chất phi công không nhận được thông báo thay đổi kế hoạch bay”. Vietjet Air thay đổi kế hoạch bay nhưng nhân viên điều phái lại không thông báo thay đổi tới phi công.
Người Việt
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/190410-VN-Vietjet_400.jpg (http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/190410-VN-Vietjet_400.jpg)
Máy bay của Hãng Vietjet Air - (Hình: Tuổi Trẻ)
Lúc 17 giờ 40 chiều ngày 19/6/2014, chuyến máy bay của hãng hàng không Vietjet Air từ Hà Nội chở hành khách đi Đà lạt, phải đáp xuống phi trường Liên Khương, nhưng lại đáp xuống phi trường Cam Ranh. Sau đó, hành khách đã được bay một chuyến khác từ phi trường Cam Ranh tới phi trường Liên Khương vào lúc 21 giờ 50.
Sau khi sự việc xảy ra, hãng Vietjet Air ra thông cáo báo chí giải thích “sự cố là do thời tiết”. Vietjet đổ thừa chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình “vì phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương - Đà Lạt.”
Cục Hàng Không Việt Nam đã mở cuộc điều tra gồm người phụ trách giám sát khai thác tại Cảng Hàng không Nội Bài và các điều phái viên liên quan; Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài (HGS), đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cho VJC; Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Trung tâm quản lý bay miền Bắc.
Căn cứ vào các tài liệu thu thập, nhóm điều tra thấy để xảy ra sự việc trên là do điều phối viên, tiếp viên, người lái sai phạm không tuân thủ kế hoạch khai thác chứ không phải lý do thời tiết ở sân bay Liên Khương (Đà Lạt) xấu nên máy bay phải hạ cánh ở Cam Ranh chờ thời tiết tốt hơn.
Trên các chuyến bay dù là nội địa hay ra nước ngoài từ các phi trường Hoa Kỳ, phi hành đoàn có nhiệm vụ thông báo cho hành khách các nguyên tắc về an toàn, chuyến bay khởi hành từ đâu, tới đâu. Nếu có sự thông báo, chắc chắn hành khách nhận ra sự nhầm lẫn bất thường.
Trong chuyến bay, vì một lý do nào đó, từ thời tiết không thuận lợi đến máy bay có trục trặc kỹ thuật, phi hành đoàn có phận sự thông báo để hành hành biết và thực hiện các biện pháp an toàn cần thiết.
Theo bản tin tờ Tuổi Trẻ hôm Thứ Bảy, việc hi hữu VietJetAir chở nhầm khách đi Đà Lạt tới Cam Ranh “thực chất phi công không nhận được thông báo thay đổi kế hoạch bay”. Vietjet Air thay đổi kế hoạch bay nhưng nhân viên điều phái lại không thông báo thay đổi tới phi công.
Người Việt