PDA

View Full Version : Cán bộ tiếp tay lừa bán đất?



duyanh
06-29-2014, 12:00 PM
Mặc dù đã quyết định thu hồi đất nhưng một số cán bộ quận 8, TP HCM vẫn ký xóa thế chấp để người bán lừa người mua

“Trước khi mua đất, tôi đã liên hệ với các cơ quan chức năng quận 8 và ở đây xác nhận diện tích đất tôi mua là đất dân cư hiện hữu. Thêm vào đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của thửa đất tôi mua đã được giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận 8 ký xóa thế chấp. Sau khi mua đất, tôi nộp hồ sơ để đăng ký chuyển dịch QSDĐ thì bị chính quyền thu hồi toàn bộ giấy tờ với lý do đất đã bị thu hồi trước đó”. Đây là bức xúc của bà Nguyễn Ngọc Hoàng Hải ở quận 3, TP HCM trong đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng TP HCM.

Đất bị thu hồi vẫn đem bán

Ngày 27-11-2010, bà Hải ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ với ông Nguyễn Ngọc Kính và bà Nguyễn Thị Bích Diễm (ngụ phường 5, quận 8, TP HCM). Theo đó, ông Kính và bà Diễm chuyển nhượng cho bà Hải thửa đất có diện tích 48 m2 tại phường 5, quận 8. Sau khi ký chuyển nhượng, ngày 12-12-2012, bà Hải nộp hồ sơ để làm thủ tục đăng ký chuyển dịch quyền QSDĐ tại UBND quận 8 và nhận phiếu hẹn đến ngày 4-1-2013 trả hồ sơ. Song song đó, bà Hải đã đề nghị ông Kính làm đơn gửi đến Phòng Quản lý đô thị quận 8 để xác nhận tình trạng pháp lý của thửa đất sẽ mua. Ngày 17-12-2012, Phòng Quản lý đô thị quận 8 xác nhận thửa đất tại phường 5 mà bà Hải nhận chuyển nhượng là “đất dân cư hiện hữu”.


http://www.vietfreefun.com/extras/upload/images/1404043164_WCFW.jpg
Bà Nguyễn Thị Hoàng Trâm, đại diện ủy quyền của bà Nguyễn Ngọc Hoàng Hải, trình bày bức xúc với Báo Người Lao Động

Thế nhưng, khi chưa đến hẹn trả hồ sơ, ngày 3-1-2013, bà Hải đã nhận thông báo của Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận 8 với nội dung: Qua kiểm tra, thửa đất mà bà mua đã bị thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ vào năm 2006 nên không thể thực hiện cập nhật trên giấy chứng nhận QSDĐ mà bà đã gửi. Và đơn vị này giữ toàn bộ giấy tờ liên quan đến thửa đất bà Hải đã mua. “Sau khi xảy ra sự việc, tôi đã rất nhiều lần liên hệ với chính quyền quận 8 nhưng vẫn không được nơi đây tiếp nhận, trả lời và giải quyết. Trong khi đó, người bán lúc đầu hứa hẹn nhiều lần sẽ trả lại tiền và cuối cùng tôi không liên lạc được với người bán. Tôi không chấp nhận việc làm của một số cán bộ quận 8” - bà Hải bức xúc.

Cần làm rõ trách nhiệm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 12-1-2006, UBND quận 8 cấp đất có diện tích 48 m2 tọa lạc tại phường 5, quận 8 cho ông Nguyễn Ngọc Kính và bà Nguyễn Thị Bích Diễm. Chỉ sau 7 tháng, ngày 1-8-2006, UBND quận 8 lại ban hành quyết định thu hồi quyết định cấp đất trước đó mà không nói rõ lý do. Trong quyết định thu hồi, UBND quận 8 cũng đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 8, UBND phường 5 tổ chức thu hồi quyết định và giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho ông Kính và bà Diễm.

Ngoài ra, tuy đã bị thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ vào ngày 1-8-2006 nhưng ngày 10-5-2010, tức là 4 năm sau, ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận 8, vẫn ký xóa thế chấp trên giấy chứng nhận QSDĐ của ông Kính và bà Diễm.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, trong vụ việc này, cần phải thanh tra làm rõ trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận 8, UBND phường 5 trong việc tổ chức thực hiện quyết định thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ của UBND quận 8. Bên cạnh đó, việc ký xóa thế chấp trên giấy chứng nhận QSDĐ đã bị thu hồi là trái với quy định pháp luật. Sai phạm này đã tạo điều kiện cho ông Kính và bà Diễm lừa bán đất đối với bà Hải. Trong vụ việc này, cũng cần làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm hành vi sai phạm của giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ quận 8.

Luật sư Cao Thế Luận, Giám đốc Công ty Luật TNHH Kao Kiến, cho rằng trong giao dịch chuyển nhượng QSDĐ giữa ông Kính và bà Diễm với bà Hải có yếu tố lừa dối nên bà Hải có quyền kiện ra tòa để buộc ông Kính và bà Diễm phải hoàn lại tiền mua đất, bồi thường thiệt hại cho mình. Trường hợp ông Kính và bà Diễm bỏ trốn khỏi nơi cư trú thì bà Hải cần làm đơn gửi Công an quận 8 để cơ quan này xác minh, điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hai người trên.

Đang thanh tra

Ông Trần Văn Thông, Chánh Văn phòng UBND quận 8, cho biết UBND quận đã giao các cơ quan có liên quan thanh tra, kiểm tra toàn bộ vụ việc. “Trong quá trình thanh tra, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Cơ quan chức năng quận 8 đã làm việc được 10 ngày rồi, khi có kết quả sẽ thông tin đến báo” - ông Thông nhấn mạnh

Bài và ảnh: Trường Hoàng
NLD