PDA

View Full Version : Ấn Độ tăng lực phòng thủ Trung Quốc



duyanh
07-08-2014, 12:32 PM
Ấn Độ có thể mua vũ khí của Anh để "tăng cường khả năng phòng thủ trước những láng giềng rất khó chịu".

http://static.xaluan.com/images/news/Image/2014/07/08/153bb9a5063d7f.img.jpg
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) bắt tay người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj

Phát biểu trong khuôn khổ chuyến công du Ấn Độ, Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne ngày 7/7 đã đưa ra tuyên bố ông hoàn toàn ủng hộ việc London bán vũ khí cho New Delhi.
"Ấn Độ đang đối mặt với những vấn đề an ninh thực sự. Họ có một vài láng giềng rất khó chịu", ông Osborne nói. Dù không chỉ đích danh nước nào là "láng giềng khó chịu" của Ấn Độ nhưng nhiều người ngầm hiểu đây có thể là Trung Quốc.
Trong quan hệ với các nước có chung biên giới, hiện Ấn Độ vẫn tranh chấp về chủ quyền vùng Kashmir với Pakistan và Trung Quốc.
Những va chạm, cọ xát giữa Ấn Độ và Trung Quốc xảy ra khá thường xuyên trong vài năm trở lại đây, nhất là những cáo buộc xâm phạm biên giới trên bộ.
Mới đây New Delhi đang có kế hoạch đào tạo cấp độ bán quân sự cho người dân sống ở vùng biên giới giáp Trung Quốc. Việc dạy người dân sử dụng vũ khí cũng được xem xét nhằm đối phó với những tình huống khẩn cấp.
"Người dân biên giới là tai mắt của chính quyền. Họ là bức tường thành lớn nhất chống lại mọi sự xâm lấn của kẻ thù, bởi họ có thể quan sát và nhận ra những động thái lạ từ bên kia biên giới", một quan chức cấp cao của Ấn Độ nhận định.
New Delhi đang khuyến khích người dân đến định cư ở các vùng biên giới tại bang Arunachal Pradesh cũng như Ladakh, những khu vực trọng yếu trong vấn đề tranh chấp biên giới. Bang Arunachal Pradesh là nơi cả Ấn Độ và Trung Quốc đều tuyên bố có chủ quyền, có biên giới dài đến hơn 1.000 km. Quân đội Trung Quốc cũng thường xuyên xâm nhập vào vùng hồ Pangong ở Ladakh dù bị Ấn Độ phản đối quyết liệt.
New Delhi tháng trước cũng quyết định lập thêm 54 đồn biên phòng và hiện đại hóa trang thiết bị giám sát ở bang Arunachal Pradesh nhằm nâng cao khả năng bảo vệ lãnh thổ, đồng thời đối mặt với nhiều mối đe dọa ở vùng biên giới.


theo datviet.