PDA

View Full Version : 2 người Mỹ bị bắt tại Triều Tiên cầu cứu



duyanh
08-02-2014, 11:27 AM
Hai du khách Mỹ bị Triều Tiên cáo buộc tội danh “chống phá nhà nước” ngày 1/8 đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Mỹ can thiệp để được trả tự do, sau khi cho biết họ sẽ sớm bị đưa ra xét xử.


http://www.vietfreefun.com/extras/upload/images/1406978824_khodo.jpg
Ông Jeffrey Edward Fowle đang bị Triều Tiên giam giữ

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước báo giới sau khi bị bắt giữ hơn 3 tháng trước, Matthew Todd Miller và Jeffrey Edward Fowle đã gặp gỡ một nhóm phóng viên của hãng tin AP, và khẳng định họ được đối đãi tốt và sức khỏe tốt.

Hai du khách này cho biết hàng ngày vẫn được cho phép đi dạo.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện với điều kiện địa điểm không được công bố.

Fowle cho biết ông lo ngại tình hình có thể xấu đi nếu mình bị đưa ra xét xử.

“Viễn cảnh với tôi thực sự rất tối tăm”, Fowle nói. “Tôi không biết tình cảnh tồi tệ nhất sẽ là gì nhưng tôi cần được giúp đỡ để giải thoát bản thân khỏi tình thế hiện nay. Tôi đề nghị chính phủ giúp đỡ theo cách đó”.

Hiện không rõ những người này được tự nói lên nguyện vọng của mình hay những phát biểu của họ bị ép buộc. Nhóm phóng viên của AP được phép đặt câu hỏi với 2 công dân Mỹ này.

Triều Tiên khẳng định hai người này đã có những hành động hiếu chiến, trái với tư cách du khách. Nước này tuyên bố cơ quan chức năng đang chuẩn bị để đưa hai người này ra tòa, nhưng không nói rõ họ đã làm gì để bị coi là có hành động hiếu chiến hay bất hợp pháp, hoặc hình phạt họ phải đối mặt là gì. Thời điểm xét xử cũng không được công bố.

Fowle, 56 tuổi, đến Triều Tiên hôm 29/4. Người này bị tình nghi đã để lại một cuốn Kinh thánh trong một hộp đêm tại thành phố cảng Chongjin, nhưng người phát ngôn của gia đình ông cho biết Fowle, đến từ Miamisburg, Ohio, không thực hiện nhiệm vụ truyền đạo. Fowle làm việc tại một cơ quan về đô thị của thành phố. Ông đã có vợ cùng 3 con, lần lượt 9, 10 và 12 tuổi.

“Thời gian chờ xét xử đang dần khép lại. Nó sẽ diễn ra khá sớm, có lẽ trong vòng 1 tháng tới”, Fowle nói về phiên tòa xét xử mình. “Tôi rất muốn được về nhà, tôi dám chắc rằng tất cả chúng tôi đều muốn vậy”.

Fowle cũng đưa ra một bức thư ông nói đã viết để tóm tắt lại thời gian mình ở Triều Tiên.

Luật sư của gia đình Fowle cho biết vợ ông vẫn chưa được thấy đoạn phim, nhưng đã đọc tin tức về các phát biểu của chồng.

“Tôi có thể nói rằng bà ấy rất buồn, như mọi người có thể hình dung”, luật sư Timothy Tepe nói.

Trong khi đó thông tin về Miller cũng như tội danh cụ thể người này đã phạm phải tại Triều Tiên khá ít.

Theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, công dân Mỹ 24 tuổi này nhập cảnh hôm 10/4 với thị thực du lịch, nhưng đã xe rách nó tại sân bay và hét lên rằng mình muốn xin tị nạn.

Một lượng lớn du khách phương Tây đã tới Bình Nhưỡng hồi tháng 4 vừa qua để dự giải Marathon Bình Nhưỡng, hoặc tham dự các sự kiện có liên quan. Miller cũng nhập cảnh vào thời điểm này nhưng các nhà tổ chức tour cho biết Miller không có kế hoạch tham gia giải Marathon.

“Tôi cho rằng mình sẽ sớm bị đưa ra xét xử về tội danh của mình và sẽ bị tống giam”, Miller nói. “Tôi đã đề nghị chính phủ Mỹ giúp đỡ nhưng chưa nhận được phản hồi”.


trithuc