PDA

View Full Version : Vỡ đê ở nhà máy bauxite Lâm Đồng, bùn đỏ lan tràn ra ngoài



duyanh
10-09-2014, 12:46 PM
LÂM ĐỒNG (NV) .- Hồ chứa bùn đỏ bị vỡ ở nhà máy tuyển quặng thuộc dự án tổ hợp Bauxit nhôm Lâm Đồng làm nước “có màu đỏ” tràn ra ngoài mà quan chức nhà máy chống chế là “không độc hại”.

http://www.vietfreefun.com/extras/upload/images/1412858763_196357-VN-VoDe_400.jpg

Đoạn đê bị vỡ sau khi được vá lại. (Hình: Vietnamnet)

Theo tin một số báo tai nạn xảy ra vào sáng sớm hôm Thứ Tư khi một phần thân đê của hồ chứa bùn đỏ bị sạt lở khiến “một phần nước mặt trong hồ chảy ra ngoài”. Công ty Nhôm quốc doanh Lâm Đồng báo cáo rằng “Đoạn đê bị sạt lở là đê phụ, vết sạt chiều dài khoảng 5m, cao 1m”.

Vội vàng mở cuộc họp báo ngay buổi chiều cùng ngày để trấn an dư luận, phó tổng giám đốc Tập đoàn Than Khoáng Sản quốc doanh CSVN Nguyễn Văn Biên nói rằng “sự cố tràn bùn sáng 8/10 là từ hồ chứa sau tuyển rửa quặng nguyên khai chứ không phải của hồ bùn đỏ nên nước này không có hóa chất và không độc hại”.

Ông Lương Văn Ngự, Phó giám đốc Sở Tài Nguyên Môi Trường Lâm Đồng đổ tội cho khu vực của nhà máy tuyển quặng bauxit thuộc huyện Bảo Lâm “liên tục có mưa”, nên đã xảy ra “sự cố”. Tuy nhiên, theo tường thuật của Vietnamnet, “với lượng mưa không lớn này đã gây ra sự cố vỡ đê khiến nhiều người không khỏi không ngạc nhiên.”

Đã vậy ông Ngự còn cho biết thêm là “tiêu chuẩn kỹ thuật của hồ thải quặng số 5 là đúng với thiết kế, đánh giá ban đầu” lại còn “trước lúc xảy ra sự cố trên, đê của hồ này đã được nâng cao thêm 1m so với thiết kế ban đầu”(?)

Ông Nguyễn Văn Biên của tập đoàn Than Khoáng Sản Quốc doanh được VNExpress thuật lời nói rằng “khoảng 9,000m3 nước kèm theo một số ít bùn có màu đỏ tràn qua đập chảy vào đường nội bộ của nhà máy tuyển” nên “không ảnh hưởng đến xung quanh, vườn ruộng hay hoa màu, nhà dân”.

Chất bùn thải ra sau khi tuyển luyện quặng bauxit để lấy bột nhôm sơ chế có màu đỏ và rất độc hại. Không có một cuộc điều tra độc lập nào về thứ nước và bùn “có màu đỏ” chảy ra do vỡ đê có phải “không độc hại” hay không ngoài những lời trấn an của quan chức tỉnh Lâm Đồng và quan chức quốc doanh.

Các dự án khai thác bauxite tại Tân Rai, Lâm Đồng, và Nhân Cơ, Đắc Nông, từng bị dư luận từ trí thức đến dân chúng chống đối dữ dội những năm qua vì không có hiệu quả kinh tế, gây lãng phí ngân sách cũng như tàn hại môi trường. Khi xảy ra vỡ đập chứa bùn đỏ đổ xuống đồng ruộng, nhà cửa, kênh mương sẽ là thảm họa.

Hàng chục ngàn người đã ký các thỉnh nguyện thư yêu cầu đừng tiến hành các dự án này, nhưng ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng đại diện cho chế độ Hà Nội tuyên bố khai thác bauxite là “chủ trương lớn của đảng và nhà nước” CSVN.


Người Việt