PDA

View Full Version : Cán bộ cấp cao Trung Quốc lãnh án chung thân vì tham nhũng



duyanh
12-10-2014, 01:33 PM
http://images.motthegioi.vn/Uploaded/triqte/2014_12_10/can-bo-cap-cao-trung-quoc-lanh-an-chung-than-hinh-anh_NDNO.jpg

Lưu Thiết Nam trước vành móng ngựa.
Lưu Thiết Nam là cán bộ cấp cao Trung Quốc lãnh án chung thân vì tham nhũng, vừa bị tuyên án tù chung thân sáng 10.12, tại tòa án thành phố Lang Phường (tỉnh Hà Bắc).
Lưu trở thành cán bộ cấp cao Trung Quốc lãnh án chung thân vì tham nhũng đầu tiên bị điều tra, kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát động cuộc chiến chống tham nhũng hồi cuối năm 2012.
Lưu, 60 tuổi, từng là phó chủ nhiệm Ủy ban phát triển cải cách Trung Quốc (NDRC), một trong những cán bộ quyền lực nhất Trung Quốc.
NDRC là cơ quan tham mưu các chủ trương về công nghệ chiến lược, cấp phép đầu tư cho các dự án lớn, sáp nhập các doanh nghiệp và có quyền tác động đến giá cả nhiều hàng hóa, từ rượu đến xăng.

Ngoài ra, Lưu còn là người đứng đầu cơ quan năng lượng của Trung Quốc.

Ông ta bị cách chức hồi tháng 5.2014. Ngày 24.9, Lưu thừa nhận đã “ăn bẩn” 36 triệu Nhân dân tệ ( 5,9 triệu USD).

Viện kiểm sát cáo buộc Lưu và con trai nhận số tiền hối lộ này từ 5 công ty, gồm công ty liên doanh sản xuất xe hơi Toyota Motor Corp, các công ty hóa dầu, từ năm 2002 đến năm 2012.

Vụ tham nhũng của Lưu bị lộ, sau khi phó tổng biên tập La Xương Bình của tờ Tài Kinh, một tạp chí uy tín của Trung Quốc, cáo buộc Lưu dính líu các hoạt động phạm pháp.

Người tình cũ của Lưu đã tố cáo ông ta.

Theo luật Trung Quốc, tội tham nhũng phải bị án tử hình. Nhưng hồi tháng 9, kiểm sát viên cho biết: Lưu hứa hợp tác cung cấp chứng cứ cho các nhà điều tra để hưởng lượng khoan hồng.

Bảo Vĩnh (theo New York Times)