PDA

View Full Version : Việt Nam kêu gọi 'tự kiềm chế' trong tranh chấp Biển Đông



duyanh
03-19-2015, 01:17 PM
Việt Nam và Australia kêu gọi "tự kiềm chế" ở Biển Đông và cảnh báo chống lại việc sử dụng vũ lực đơn phương, trong khi sự hiện diện ngày càng hung hăng của Trung Quốc đã khuấy động mối quan tâm trên các khu vực tranh chấp.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã gặp người đồng cấp Australia Tony Abbott tại Canberra, nơi mà họ sẽ ký thỏa thuận về các vấn đề bao gồm cả an ninh và biến đổi khí hậu.

http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=750036&stc=1&d=1426737589

Việt Nam và các nước Đông Nam Á thận trọng khác đã phàn nàn về chính sách của Trung Quốc gây tranh cãi cải tạo đất trên đảo đang tranh chấp ở biển Nam Trung Hoa, được biết đến ở Việt Nam là Biển Đông.

Bắc Kinh lần lượt tuyên bố rằng nó không phải tìm cách lật đổ trật tự quốc tế.

Thủ tướng nói với quốc hội Úc đã có nhu cầu cấp thiết xây dựng bộ quy tắc ứng xử cho Biển Đông. "Chúng tôi đã đồng ý ... tự kiềm chế và tránh các hành động mà có thể leo thang căng thẳng trong khu vực, bao gồm cả việc sử dụng vũ lực để đơn phương thay đổi hiện trạng”.

Tuần trước, Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho ý kiến thực hiện trên các tranh chấp Biển Đông, bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc dựa trên đường chín gạch ngang.

Úc và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại tự do mang tính bước ngoặt vào tháng sẽ mở rộng đáng kể mối quan hệ. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia.