duyanh
03-27-2015, 12:22 PM
Chuyện 1 bái toán mà có thể có 2 kết quả là chuyện không bao giờ có. Thế nhưng với học sinh lớp 2 thì lại hoàn toàn có thể nhưng lý do chính là không phải ở các em mà lại chính là từ người thầy ra đề.Nếu hỏi người lớn chúng ta thì chắc chắn ai cũng nói chỉ có một cách giải cho bài toán này nhưng lời giải 1 rồi nhưng quan trọng là không biết các bé được học như thế nào vậy? Tình cờ thấy nội dung bài học này trên trang cá nhân của một chị có con học lớp 2 mà ngạc nhiên quá, tại sao một bài toán có 2 lời giải và có 2 kết quả khác nhau? Nội dung bài học chỉ đến đây, không ghi thêm gì chứng tỏ cô dạy 2 cách giải này, không "biện chứng" theo kiểu thay lại đáp số rồi kiểm tra hay thế nào đó. Hoang mang quá nên đưa lên mọi người cũng bàn luận.
Nhờ mọi người giúp 2 việc nhé
Việc thứ nhất: Mang bài toán này cho các con làm xem bé làm kiểu gì?
Việc thứ hai: Lý giải hộ em đây có phải cách học mới? Một đề bài chấp nhận cả 2 đáp án hay sau khi làm ra đáp án này thì phải thử ngược lại hay thế nào nữa? Thực sự là khó hiểu vì lâu nay em học chỉ có một cách duy nhất, ko hiểu sao cách thứ 2 này lại được đẻ ra hoành tráng thế.
Mà kể cả có lời giải thứ 2 thì phải là -12+13 mới đúng nhưng các bé thì chưa học số âm.
Chả hiểu kiểu gì nữa ạ
Mọi người chú ý hộ là mình không băn khoăn lời giải nào đúng vì với mình chỉ có lời giải 1 đúng thôi. Mình băn khoăn các bé được học như thế nào mà vở ghi lại có tận 2 lời giải. Đây là vở ghi trên lớp của bé, không phải vở làm bài tập mà bảo là bé làm sai nhé. Cô giáo dạy thế nào thì bé ghi vào vở thôi ạ
(http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751298&stc=1&d=1427226879)http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751298&stc=1&d=1427226879 (http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751298&stc=1&d=1427226879)
Dưới đây là lời giải của cháu chị Phương Trần, học lớp 4 cùng lời chia sẻ của chị:
Khi trưa hay hôm qua có chị nào post stt về bài toán lớp 2. Mình giật mình thiệt.
Chiều nay tiện đường ghé qua nha cô em chồng có thằng cháu tên Bin học lớp 4.
y-12+13=53
- Bài ni Bin học học hồi lớp 2 rồi. Dễ ẹt.
- Ui! Bin giỏi nghe. Nhớ toán lớp mấy luôn.
Bin ghi "y-25".
- 25 ở mô rứa Bin?
- Thì 12+13=25 Mợ nè.
- Ai dạy Bin vậy?
- Thì cô dạy rứa mà.
- Ời. Rứa Bin tính tiếp đi.
Bin tính ra kết quả y=78
Bài 2: y-12-13=53.
- Dễ òm. Kết quả cũng 78.
- Răng rứa Bin? Bài trên chỗ ni là +13, còn chỗ ni là -13. Sao cùng 1 kết quả Đc?
- À. Quên. Để coi.... Mà Mợ ơi. 12 răng trừ 13 được.
- Vậy là bài ni giải được không? Có đáp số ko?
- Không được. 12 nhỏ hơn 13 mà. Răng mà trừ được.
- Nếu bài đó giải không được thì ghi sao?
- Ghi là KHÔNG GIẢI ĐƯỢC Mợ ơi.
- Ời. Vậy Bin ghi "không giải được" đi.
--------
Hậu quả từ lớp 2 đc kéo dài sang tới lớp 4 và có thể còn lâu hơn
(http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751297&stc=1&d=1427226868)http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751297&stc=1&d=1427226868 (http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751297&stc=1&d=1427226868)
tm
Nhờ mọi người giúp 2 việc nhé
Việc thứ nhất: Mang bài toán này cho các con làm xem bé làm kiểu gì?
Việc thứ hai: Lý giải hộ em đây có phải cách học mới? Một đề bài chấp nhận cả 2 đáp án hay sau khi làm ra đáp án này thì phải thử ngược lại hay thế nào nữa? Thực sự là khó hiểu vì lâu nay em học chỉ có một cách duy nhất, ko hiểu sao cách thứ 2 này lại được đẻ ra hoành tráng thế.
Mà kể cả có lời giải thứ 2 thì phải là -12+13 mới đúng nhưng các bé thì chưa học số âm.
Chả hiểu kiểu gì nữa ạ
Mọi người chú ý hộ là mình không băn khoăn lời giải nào đúng vì với mình chỉ có lời giải 1 đúng thôi. Mình băn khoăn các bé được học như thế nào mà vở ghi lại có tận 2 lời giải. Đây là vở ghi trên lớp của bé, không phải vở làm bài tập mà bảo là bé làm sai nhé. Cô giáo dạy thế nào thì bé ghi vào vở thôi ạ
(http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751298&stc=1&d=1427226879)http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751298&stc=1&d=1427226879 (http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751298&stc=1&d=1427226879)
Dưới đây là lời giải của cháu chị Phương Trần, học lớp 4 cùng lời chia sẻ của chị:
Khi trưa hay hôm qua có chị nào post stt về bài toán lớp 2. Mình giật mình thiệt.
Chiều nay tiện đường ghé qua nha cô em chồng có thằng cháu tên Bin học lớp 4.
y-12+13=53
- Bài ni Bin học học hồi lớp 2 rồi. Dễ ẹt.
- Ui! Bin giỏi nghe. Nhớ toán lớp mấy luôn.
Bin ghi "y-25".
- 25 ở mô rứa Bin?
- Thì 12+13=25 Mợ nè.
- Ai dạy Bin vậy?
- Thì cô dạy rứa mà.
- Ời. Rứa Bin tính tiếp đi.
Bin tính ra kết quả y=78
Bài 2: y-12-13=53.
- Dễ òm. Kết quả cũng 78.
- Răng rứa Bin? Bài trên chỗ ni là +13, còn chỗ ni là -13. Sao cùng 1 kết quả Đc?
- À. Quên. Để coi.... Mà Mợ ơi. 12 răng trừ 13 được.
- Vậy là bài ni giải được không? Có đáp số ko?
- Không được. 12 nhỏ hơn 13 mà. Răng mà trừ được.
- Nếu bài đó giải không được thì ghi sao?
- Ghi là KHÔNG GIẢI ĐƯỢC Mợ ơi.
- Ời. Vậy Bin ghi "không giải được" đi.
--------
Hậu quả từ lớp 2 đc kéo dài sang tới lớp 4 và có thể còn lâu hơn
(http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751297&stc=1&d=1427226868)http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751297&stc=1&d=1427226868 (http://vietbf.com/forum/attachment.php?attachmentid=751297&stc=1&d=1427226868)
tm