PDA

View Full Version : Rơi trực thăng ở Pakistan, đại sứ Na Uy và Philippines tử nạn



duyanh
05-08-2015, 11:52 AM
Ít nhất 6 người thiệt mạng, trong đó có đại sứ Na Uy và đại sứ Philippines, khi một trực thăng quân sự rơi xuống vùng núi phía bắc Pakistan ngày 8-5.

http://static.new.tuoitre.vn/tto/i/s626/2015/05/08/ETUdZNIz.jpg


Một chiếc MI-17 của quân đội Pakistan - Ảnh: AFP


Báo chí Pakistan dẫn nguồn tin quân đội cho biết các nạn nhân thiệt mạng còn lại gồm vợ của đại sứ Malaysia và Indonesia và 2 phi công người Pakistan. Đại sứ Ba Lan và đại sứ Hà Lan tại Pakistan cũng bị thương trong vụ tai nạn.
Theo tin ban đầu, chiếc MI-17 chở theo 11 người nước ngoài và 6 người Pakistan đi thị sát vùng lãnh thổ Gilgit-Baltistan (một phần thuộc khu vực tranh chấp Kashmir) thì gặp nạn. Báo chí địa phương đưa tin nó đã rơi xuống một trường học ở Gilgit và bốc cháy.
Tin cũng cho biết lúc tai nạn xảy ra, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đang trên đường đến Gilgit trên một máy bay khác. Văn phòng thủ tướng cho biết hiện ông đã trở lại Islamabad.
Phía Bộ ngoại giao Philippines cho biết họ sẽ có thông báo về vụ việc "vào thời điểm thích hợp".


Theo Tuoitre

duyanh
05-08-2015, 11:54 AM
Taliban nhận bắn trực thăng làm 2 đại sứ thiệt mạng


Ngày 8-5, tổ chức Taliban ở Pakistan lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắn rơi chiếc máy bay trực thăng quân sự làm 6 người thiệt mạng, trong đó có đại sứ Na Uy và Philippines.

http://static.new.tuoitre.vn/tto/i/s626/2015/05/08/RjmVXHAm.jpg


Binh sĩ Pakistan canh gác bên ngoài bệnh viện nơi các nạn nhân vụ rơi trực thăng được chữa trị Ảnh: SMH


Theo AFP, người phát ngôn của Taliban ở Pakistan Muhammad Khorasani tuyên bố: “Chiếc trực thăng bị một quả tên lửa chống máy bay bắn rơi, khiến phi công và các đại sứ nước ngoài thiệt mạng”.

ADVERTISING


Ông này tiết lộ trên thực tế Taliban muốn ám sát Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif.
“Một nhóm đặc nhiệm của Taliban Pakistan đã chuẩn bị kế hoạch đặc biệt để tấn công Nawaz Sharif. Tuy nhiên ông ta thoát chết nhờ bay trên một chiếc trực thăng khác” - Khorasani cho biết.
Các quan chức Pakistan vẫn chưa có phản ứng với tuyên bố của Taliban. Bộ Quốc phòng cho biết vẫn đang điều tra vụ rơi máy bay.
Chiếc trực thăng quân sự bị bắn rơi ở vùng Gilgit-Baltistan thuôc miền bắc Pakistan, không phải là khu vực Taliban Pakistan hoạt động mạnh. Văn phòng Thủ tướng Sharif cho biết ông bay bằng một chiếc máy bay (không phải trực thăng) đến Gilgit để dự lễ khai trương một dự án.
Tuy nhiên sau khi nghe tin về vụ rơi máy bay, ông Sharif đã quay trở lại Islamabad. Chiếc trực thăng bị bắn rơi mà một trong ba chiếc chở một phái đoàn các đại sứ nước ngoài đến Gilgit-Baltistan để khảo sát các dự án hạ tầng tại đây.
Ngoài Đại sứ Na Uy Leif Larsen và Đại sứ Philippines Domingo Lucenario, phu nhân của đại sứ Malaysia và Indonesia cùng hai phi công và một nhân viên phi hành đoàn cũng thiệt mạng.
Đại sứ Ba Lan và Hà Lan bị thương trong khi đại sứ Romania an toàn.


Theo Tuoitre