PDA

View Full Version : Đề nghị truy tố cán bộ nhận hối lộ từ JTC



duyanh
06-05-2015, 12:01 PM
Đề nghị truy tố cán bộ nhận hối lộ từ JTC


http://ichef.bbci.co.uk/news/ws/660/amz/worldservice/live/assets/images/2015/06/05/150605093830_1_640x360_getty_nocredit.jpg

Công an Việt Nam vừa hoàn tất điều tra vụ nhận hối lộ từ nhà thầu Nhật Bản trong một dự án đường sắt tại Hà Nội và đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố 6 quan chức ngành đường sắt.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội nói với BBC rằng Tokyo "không có bình luận về vụ việc".

"Đây là vấn đề của Việt Nam, hay nói cách khác là của chính phủ Việt Nam", Bí thư thứ nhất phụ trách vấn đề vốn cho vay, ông Hayashi Hiroyuki, nói.

Phía Việt Nam đã mở cuộc điều tra sau khi các quan chức Tập đoàn tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) khai tại tòa án ở Nhật Bản rằng họ hối lộ quan chức Việt Nam để được Dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội.

Báo Thanh Niên hôm 5/6 dẫn kết luận điều tra cho biết từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, ông Phạm Hải Bằng đã chỉ đạo ông Duy và Thái nhận số tiền 69,9 triệu yen (khoảng 12 tỷ đồng) từ JTC.

Các bị can này khai đã sử dụng hết tiền vào các hoạt động liên quan đến dự án như tiếp khách, đối ngoại, tổ chức ký hợp đồng hoặc chi chung cho hoạt động của Ban Quản lý dự án đường sắt (RPMU) như đi nghỉ mát, thưởng dịp lễ tết.

Ông Bằng cũng khai đã đưa cho ông Trần Văn Lục 100 triệu đồng, ông Trần Quốc Đông 30 triệu đồng, Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu đồng vào dịp Tết từ 2009 - 2014.

Sáu người bị đề nghị truy tố về tội 'Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ' bao gồm:

Ông Phạm Hải Bằng, nguyên Phó giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt
Phạm Quang Duy, nguyên Phó giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt
Nguyễn Nam Thái, Trưởng phòng Dự án 3 thuộc Ban quản lý các dự án đường sắt
Trần Văn Lục, nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt
Nguyễn Văn Hiếu, nguyên Giám đốc Ban quản lý các dự án đường sắt
Trần Quốc Đông, Phó tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam

BBC