PDA

View Full Version : Phiến quân ly khai thân Nga cấm tổ chức Bác sĩ Không Biên giới hoạt động tại Donetsk



duyanh
10-26-2015, 12:33 PM
Phiến quân ly khai thân Nga cấm tổ chức Bác sĩ Không Biên giới hoạt động tại Donetsk




http://www.epochtimes-romania.com/news_images/2015/10/2015_10_24_msff_rsz_crp.jpg

Thành viên của MSF cung cấp lương thực cho các bệnh viện ở miền đông Ukraine. (Ảnh chụp)

Sau khi bị đuổi khỏi khỏi Lugansk, tổ chức nhân đạo Bác sĩ không biên giới (MSF) đã bị trục xuất khỏi khu vực ly khai Donetsk, mà không có lý do xác đáng.

Hôm thứ Sáu, phiến quân ly khai thân Nga tại Donetsk cho biết họ đã cấm tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) hoạt động trong khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine vì những hành vi vi phạm không xác định của luật pháp địa phương.
Một đại diện của nhà nước tự xưng Cộng hòa nhân dân Donetsk, được AFP trích dẫn, nói rằng: “Tôi có thể xác nhận việc đưa ra quyết định cấm này (đối với tổ chức MSF)”.

Giám đốc Điều hành của MSF, Bart Janssens, cho biết quyết định của quân ly khai là đáng lo ngại và “mơ hồ”, theo RFE / RL.

AFP đã trích dẫn lời của Janssens, khi cho biết tổ chức này đang “vô cùng lo lắng”.

“MSF là nhóm bác sĩ lớn nhất trong khu vực và bây giờ chúng tôi buộc phải dừng việc điều trị cho mọi người”, ông nói.

Theo báo cáo của truyền thông Ukraine, các bác sĩ MSF đã làm việc chủ yếu trong bệnh viện lao và trong các nhà tù ở Donetsk.

Hôm thứ Sáu, quân ly khai đã tuyên bố họ đã chừa ra Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế và nhóm Czech People in Need – hai tổ chức trước đó đã bị cáo buộc vi phạm luật pháp địa phương.

MSF và 9 tổ chức nhân đạo khác đã bị trục xuất khỏi khu vực ly khai Lugansk vào cuối tháng 9.

Lực lượng ly khai ở Lugansk đã cáo buộc MSF “tích trữ bất hợp pháp thuốc tâm thần” do không được đăng ký phù hợp ở Nga hoặc Ukraine.

MSF không chấp nhận lời buộc tội.

Donbas (tên gọi của hai khu vực, Donetsk và Lugansk) đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc giao tranh giữa quân đội Ukraine và phiến quân thân Nga nổ ra từ tháng 4 năm 2014, khi Kiev đã triển khai các hoạt động quân sự để chấm dứt các hoạt động ly khai trong khu vực .

Mỹ và các đồng minh châu Âu cáo buộc Moscow ủng hộ cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine bằng binh lính và vũ khí. Nga đã bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố hỗ trợ người Nga sinh sống tại khu vực này chống lại sự đàn áp liên tục các quyền của họ do chính phủ Kiev tiến hành.

Washington đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga vì tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine, tiếp theo là EU đưa ra trừng phạt vào tháng 7 năm 2014. Những lệnh trừng phạt này, cùng với sự sụt giảm của giá dầu và đồng rúp mất giá, đã tác động mạnh đến nền kinh tế Nga, đẩy nó vào suy thoái.

Khoảng 8.000 người, bao gồm cả dân thường và binh sĩ, đã bị giết cho đến nay trong cuộc xung đột, theo một báo cáo của Cao ủy LHQ về Nhân quyền.

Theo DKN