PDA

View Full Version : Bắc Hàn chuẩn bị phóng vệ tinh



duyanh
02-03-2016, 02:14 PM
Bắc Hàn chuẩn bị phóng vệ tinh





http://ichef.bbci.co.uk/news/ws/660/amz/worldservice/live/assets/images/2016/01/06/160106135825_nkorea_parade_640x360_bbc_nocredit.jp g

Các nước cho rằng Bắc Hàn đang phát triển công nghệ hỏa tiễn tầm xa

Một tổ chức của Liên Hiệp Quốc cho biết Bắc Hàn đã lên kế hoạch phóng vệ tinh vào cuối tháng này.
Washington mô tả kế hoạch phóng vệ tinh là "vi phạm nghiêm trọng" lệnh cấm tên lửa của LHQ đối với Bắc Hàn và kêu gọi gia tăng chế tài.
Bắc Triều Tiên thực hiện vụ thử bom nguyên tử thứ tư hôm 6/1, bị quốc tế lên án.

Các nhà chỉ trích nói vụ phóng vệ tinh gần đây nhất của Bình Nhưỡng thực chất là thử công nghệ tên lửa đạn đạo.

Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) nói đã được thông báo về kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ 8 tới 25/2.
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phụ trách Đông Á Daniel Russel nói kế hoạch phóng vệ tinh cho thấy thêm bằng chứng "mạnh mẽ" rằng cần có chế tài cứng rắn hơn từ LHQ.

Tuy nhiên đại sứ Bắc Triều Tiên tại Anh quốc nói trong một buổi lễ ở tổ chức nghiên cứu Chatham House hồi tháng Chín năm ngoái rằng nước ông không sợ gì chỉ trích của quốc tế.

Đại sứ Hyon Hak Bong nói: "Chúng tôi không việc gì phải sợ".

"Chắc chắn là chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch. Nếu như họ thông qua nghị quyết trừng phạt thì đó sẽ là khiêu khích và có thể làm tình hình xấu đi. Tôi có thể bảo đảm rằng việc phóng vệ tinh chỉ nhằm mục đích hòa bình."

Các phân tích gia nói vụ này có thể cho phép Bắc Hàn thử nghiệm một số, không phải tất cả công nghệ cần thiết cho tấn công hạt nhân tầm xa.
Thử hỏa tiễn

Tuần trước, giới chức Mỹ cũng cho biết dường như Bắc Hàn đang chuẩn bị thử hỏa tiễn sau khi quan sát thấy hoạt động gia tăng tại Trạm Vệ tinh Sohae, còn có tên là Tongchang-ri.

Có thể đây là nhằm dịp Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ bảy, dự tính diễn ra vào cuối năm nay.

Đây là đại hội đầu tiên kể từ năm 1980.

Các chuyên gia trông đợi tại đây ông Kim Jong-un sẽ trình bày rõ hơn về lý tưởng và khuynh hướng lãnh đạo của ông.

Ông Kim Jong-un được cho chắc chắn sẽ lấy khả năng hỏa tiễn và hạt nhân để vun đắp cho hình ảnh lãnh tụ của mình. Bởi vậy trước thềm đại hội, ông muốn khuyếch trương thành công về hạt nhân.

Lần gần đây nhất Bắc Hàn thử hỏa tiễn tầm xa là hồi tháng 12/2012, Bình Nhưỡng nói đã đưa vệ tinh viễn thông thành công vào quỹ đạo bằng tên lửa Unha-3.

Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ thử, nói đây là "vi phạm rõ ràng" nghị quyết cấm thử hỏa tiễn và áp đặt chế tài.

Bình Nhưỡng nói chương trình vũ trụ của Bắc Hàn hoàn toàn vì mục đích hòa bình, nhưng giới quan sát nói nước này có thể đang phát triển tên lửa đạn đạo có khả năng vươn tới Hoa Kỳ.

BBC