PDA

View Full Version : Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu ném bom Aleppo



duyanh
02-16-2016, 02:17 PM
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu ném bom Aleppo


Dù trước đây vài ngày, Nga và Mỹ cùng với các quốc gia phương Tây và khu vực khác đã đạt được thỏa thuận về thiết lập hòa bình ở Syria, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu ném bom thành phố Aleppo của Syria với lý do chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố.


http://www.epochtimes-romania.com/news_images/2016/02/2016_02_11_erdo2_rsz_crp.jpg
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh chụp màn hình)

Hôm thứ Bảy, thế giới địa chính trị đã bị sốc khi Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu ném bom thành phố Aleppo, nơi phe đối lập Syria đang khốn quẫn trước một đợt tấn công từ phía Hezbollah và Vệ binh Cách mạng của Iran, được các các cuộc không kích của Nga hỗ trợ.

Gần đây, rất nhiều nhà phân tích đã nhấn mạnh rằng Ankara và Riyadh (thủ đô Ả Rập Xê Út) sẽ phải làm một cái gì đó càng sớm càng tốt nếu họ muốn tiếp tục duy trì cuộc nổi loạn ở Syria. Nhưng ít người dự kiến ​​được tình hình đã leo thang một cách nhanh chóng.
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố ném bom vào các vị trí của người Kurd ở Syria để tự vệ, do đó, theo báo cáo chính thức của Ankara, đó là để bảo vệ biên giới trước các thế lực thù địch. Tất nhiên, ý tưởng rằng lực lượng người Kurd đã sẵn sàng xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ bị nhiều nhà phân tích chỉ trích, khi người Kurd gốc Syria có đủ không gian an toàn ở Syria để tuyên bố một kiểu nhà nước tự trị và họ không cần phải đánh chiếm lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ.


Nhưng đối với ông Erdogan, đó chính là vấn đề. Ankara lo ngại những kết quả mà YPG (lực lượng dân quân người Kurd) đạt được – bằng lực lượng quân sự của Đảng người Kurd (PYD) – sẽ cổ vũ PKK về mặt quân sự và Đảng HDP về mặt chính trị. Trong khi đó, cuộc bầu cử hồi tháng 6 năm 2015 cho thấy rõ ràng một thiểu số người Kurd được khích lệ có sức mạnh để làm rung chuyển cả vũ đài chính trị.
Vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng tham chiến ở Syria với lý do chống “khủng bố” – điều này đối với ông Erdogan có nghĩa là để tiêu diệt người Kurd. Thách thức đối với Ankara và Riyadh là: làm thế nào để hai nước có thể che giấu một cuộc tấn công vào YPG và một nỗ lực để giải cứu phe đối lập tại thành phố Aleppo trong một hoạt động chống lại Nhà nước Hồi giáo.


Theo một số nhà phân tích, ông Erdogan dường như đã chuẩn bị để đi vào cuộc chiến dưới cớ Thổ Nhĩ Kỳ phải chống YPG được Mỹ hỗ trợ. Điều này cũng có ý nghĩa nào đó kể từ khi Nhà nước Hồi giáo không có một sự hiện diện đáng kể trong khu vực. Các nhà phân tích cho rằng logic của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là “PKK là những kẻ khủng bố, họ liên kết với YPG đang hoạt động tại Aleppo, do đó phải ném bom Aleppo”. Nhưng những gì Erdogan đang cố gắng làm là để mở lại đường tiếp tế cho phe đối lập, mà đã bị Nga và Iran đóng lại bằng cách loại bỏ lực lượng người Kurd đang chiếm lĩnh biên giới phía Bắc với Thổ Nhĩ Kỳ.


Những vụ ném bom đã tiếp tục cả hôm chủ nhật. “Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công 2 lần những vị trí do lực lượng dân quân người Kurd chiếm đóng ở miền Bắc Syria, giết chết hai lính”, Reuters đưa tin, dẫn lời Đài quan sát nhân quyền ở Syria. Nhóm YPG kiểm soát gần như toàn bộ biên giới phía Bắc Thổ Nhĩ Kỳ-Syria và đây đã là một đồng minh thân cận của Mỹ trong chiến dịch chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Syria. Nhưng Ankara nhìn nhận YPG như là phần mở rộng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK), đảng đã tiến hành một cuộc nổi dậy kéo dài ba thập kỷ qua để đạt được tự chủ ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ.


Theo Daikynguyen