PDA

View Full Version : Iran cấm phụ nữ xem giải bóng chuyền



duyanh
02-21-2016, 01:42 PM
Iran cấm phụ nữ xem giải bóng chuyền







http://gdb.voanews.com/B78060A4-71B6-40FF-A0B5-50347B936B8C_w640_r1_s_cx0_cy8_cw0.jpg

Một trận đấu trong giải bóng chuyền quốc tế trên Đảo Kishr, Iran.

Tổ chức bóng chuyền thế giới cho biết Iran cấm phụ nữ xem giải Vô Địch Bóng chuyền Quốc tế trên Bãi biển kết thúc vào ngày thứ Sáu.

Tổ chức này nói cho phép phụ nữ xem 5 ngày tranh tài tại Đảo Kish thuộc Iran là một điều kiện để Liên đoàn Bóng chuyền Quốc tế (FIVB) cho phép liên đoàn bóng chuyền Iran được tổ chức các cuộc tranh tài bóng chuyền chỉ dành cho nam giới lần đầu tiên.

Các cổ động viên phái nữ theo truyền thống bị cấm không được xem các cuộc tranh tài thể thao chỉ dành cho nam giới tại Iran.

Thông tấn xã AP trích lời ông Richard Baker, phát ngôn viên của FIVB, nói rằng “những sự hiểu lầm liên hệ đến an ninh” tại Iran đã gây nên việc ngăn cấm các nữ khán giả vào sân vận động. Ông nói thêm phụ nữ có thể xem các trận đấu tại một quán cà phê nhìn sang sân chính.

Human Rights Watch (HRW) tổ chức một chiến dịch kỹ thuật số nhằm thu hút sự chú ý của công luận đối với quyết định của Tehran.

Trước Giải Vô dịch Bóng chuyền Quốc tế trên Bãi biển, Human Rights Watch nói việc cấm phụ nữ vi phạm “Nguyên tắc Căn bản thứ Tư” về việc không kỳ thị của Hiến chương FIVB.

Theo Human Rights Watch Iran cấm phụ nữ đi xem những trận đấu bóng chuyền của nam giới vào năm 2012 tiếp sau một quyết định của Bộ các Vấn đề Thể thao và Thanh niên Iran nới rộng việc cấm phụ nữ đi xem các trận tranh tài tại các sân vận động bóng đá vào năm 1979.

Việc cấm đoán này được toàn thế giới chú ý vào năm 2014 khi Iran cấm bà Ghoncheh Ghavami, người Anh gốc Iran xem một trận đấu bóng chuyền nam giữa hai đội Iran và Ý.

Bà bị giam trong vài giờ sau đó được thả ra nhưng bị bắt lại ít ngày sau và bị kết án một năm tù giam vì “loan truyền tin tức chống lại hệ thống cầm quyền.”

Bà Ghawami được trả tự do sau khi đóng tiền tại ngoại chờ kháng án.

VOA