sophienguyen
02-24-2016, 03:34 AM
“Học thuyết đấu tranh” đầu độc thế hệ người Việt
Bạo lực học đường tăng cao, tình trạng “hôi của”, tranh giành nhau “lộc Phật” chốn chùa đền … Đó là một phần trong bức tranh xã hội Việt Nam ngày nay.
http://tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/8a291461a_anh_bao_luc_2.jpg
Bạo lực học đường ở Việt Nam ngày càng gia tăng mà không sao kiểm soát được. (Ảnh: Internet)
Bạo lực học đường ở Việt Nam ngày càng gia tăng mà không sao kiểm soát được, không chỉ xảy ra ở học sinh nam, mà ngay cả nữ sinh cũng bạo lực không kém. Số liệu gần đây nhất của Bộ Giáo dục đưa ra cho thấy cứ một năm học thì có 1.600 vụ học sinh đánh nhau, tương đương với 5 vụ đánh nhau một ngày.
Một thống kê khác trước đó của Bộ Giáo dục, từ năm 2010 đến tháng 8/2014 có tới 7.735 học sinh, sinh viên tham gia đánh nhau bị xử lý kỷ luật (chưa kể số chưa bị kỷ luật), và tình trạng bạo lực đang có xu hướng gia tăng.
Nguy hiểm hơn nữa là ngay cả giáo viên cũng cho rằng cần phải đánh nhau thì mới năng động. Sự việc xảy ra vào trưa ngày 18/2, nữ sinh Nguyễn Thị T.N học sinh lớp 10B4 trường THPT Bùi Thị Xuân, vào giờ tan học vừa ra đến cổng trường thì bị một nhóm 5 nữ sinh đến đánh ngã xuống đất Khi giám thị của nhà trường chạy đến thì nhóm 5 nữ sinh kia chạy đi.
Nguyên nhân xảy ra cuộc ẩu đả này là do sáng hôm đó, nữ sinh N khi đang ăn sáng ngoài quán đã vô ý làm đổ thức ăn vào chân của một nữ sinh khác, dẫn đến lời qua tiếng lại. Đánh giá về vụ việc này, bà Phạm Thị Ngọc Tâm- Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho báo Dân Việt biết: “Đây là lứa tuổi mới lớn, nếu các em không đánh nhau, không xích mích nhau thì không bao giờ các em năng động được”. Phát ngôn của bà hiệu trưởng này gây xôn xao dư luận, bởi để học sinh năng động có nhiều cách làm chứ đâu nhất thiết cứ phải đánh nhau thì mới năng động được. Sáng ngày 19/2 bà Tâm đã đến gặp phóng viên các báo để nói rằng mình đã không đúng khi đã có câu phát biểu như trên. Có nhiều ý kiến cho rằng sự phân tích này của bà là nhằm muốn làm nhẹ vụ việc nữ sinh Nguyễn Thị T.N- học sinh lớp 10B4 của trường bị đánh . Dù chỉ là “câu phân tích ở bên lề”, nhưng phát ngôn của bà hiệu trưởng này lại cho thấy hậu quả của nền giáo dục mà Việt Nam đang theo đuổi hiện nay.
http://tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/nu-sinh-bi-danh.jpg
Nữ sinh khối 10 trường THPT Bùi Thị Xuân bị đánh ngã xuống nền đất. (Ảnh: Lê Công Doanh)
Văn hóa cổ truyền dân tộc bị thay thế bằng học thuyết đấu tranh
Nguồn gốc văn hóa của dân tộc Việt bắt nguồn từ văn hóa cổ truyền mang tính bản thiện rất sâu sắc. Mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình và xã hội đều hết sức gần gũi với cuộc sống, đó là bản chất của người Việt được truyền lại từ xa xưa đến nay.
Thế nhưng từ khi du nhập “học thuyết đấu tranh” đã khiến tư tưởng con người dần dần thay đổi. Một người từ nhỏ đến lớn đều sống trong học thuyết này. Một đứa trẻ từ lúc học mẫu giáo, tấm gương được dạy là “em yêu chú bộ đội đánh Mỹ tài ghê, tàu bay Mỹ đến đây chú bắn cho tan tành”, trong nhân cách của đứa trẻ đã hình thức quan niệm dùng đấu tranh để đạt thành công mới là đáng ngưỡng mộ. Vào đến cấp tiểu học, tấm gương của học sinh là “dũng sĩ diệt Mỹ”, những câu chuyện về người lính có thể bắn, có thể giết trở thành biểu tượng của học sinh, đi luôn vào thực tế giáo dục, ví như các phong trào kế hoạch nhỏ nếu ai làm giỏi làm tốt đều được tuyên dương trở thành “dũng sĩ kế hoạch nhỏ”, “dũng sĩ măng non” đứng trước toàn trường được hoan nghênh nhiêt liệt, từ “dũng sĩ” đã ngấm hẳn vào trong ý thức của học sinh. Đến cấp 2, cấp 3 các bài học lịch sử đều chỉ ra nguyên nhân thắng lợi là nhờ nỗ lực đấu tranh mà có được, còn các phong trào cách mạng thất bại thì chỉ ra nguyên nhân là do không thiết lập được chuyên chính vô sản, các bài học rút ra là cần quán triệt đập tan nhà nước cũ. Những ví dụ như thế trong sách lịch sử rất nhiều. Khi học hết phổ thông, ra đi làm ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng nhận được các lời “tuyên truyền”, tuyên dương kiểu như “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận thông tin”, “chiến sĩ trên mặt trận văn hóa” v.v…
Từ nhỏ đến lớn học sinh cứ được giáo dục, được chỉ đường dẫn lối bởi học thuyết đấu tranh như thế, khiến cho khi bất cứ xảy ra xích mích hay chuyện gì thì đều dùng đấu tranh bạo lực giải quyết vấn đề; đến nỗi cũng không thể nghĩ ra được rằng còn một cách khác là dùng Thiện để giải quyết vấn đề. Đó chính là nguyên nhân gốc rễ, cội nguồn của vấn nạn bạo lực học đường hiện nay. Người Việt thuở xa xưa, khi chưa bị tiêm nhiễm bởi học thuyết đấu tranh, con người vốn thân thiện, hòa ái, đó là do được ảnh hưởng giáo dưỡng trong nền văn hóa cổ truyền của dân tộc, khi gặp vấn đề mâu thuẫn có thể dùng Thiện niệm giải quyết vấn đề, trong đầu vẫn còn nhớ rằng “một điều nhịn chín điều lành”. Có thể có người cho rằng đó là việc cổ xưa, bây giờ làm gì có chuyện ấy. Thế nhưng thực tế có dân tộc vẫn giữ được Thiện niệm, và tất nhiên dân tộc đó có được điều này cũng nhờ không du nhập học thuyết đấu tranh như ở Việt Nam.
1/ Cả thế giới phải ngả mũ thán phục trước kỳ tích Nhật Bản
Trong khó khăn hoạn nạn mới tỏ lòng người. Người Nhật trong giây phút gian nan nhất họ đã làm gì? Khi Nhật Bản phải hứng chịu trận động đất gây sóng thần năm 2011, đứng trước thực trạng người thân chết hoặc mất tích không biết sống chết ra sao, nhà của bị đổ sập, lương thực không có, thế nhưng truyền thông khắp thế giới đưa tin người Nhật trong lúc gian khó nhất vẫn lặng lẽ nuốt nước mắt vào trong lòng xếp thành từng hàng dài đón nhận khẩu phần lương thực cứu trợ ít ỏi, và họ sẵn lòng nhường khẩu phần cho người khó khăn hơn. Không hỗn loạn, không tranh cướp, không một ai tích trữ, không một ai kêu than.
http://drive.kenh9.tv/http/1200x1200/tinhhoa.net-SCpKhN-20160224-hoc-thuyet-dau-tranh-dau-doc-the-he-nguoi-viet.jpg
Người nhật nuốt nước mắt vào lòng, họ lặng lẽ xếp hàng dù đứng giữa sự sống và cái chết. (Ảnh internet)
Tại một cửa hàng khác đã tan hoang vì động đất, người ta thấy một máy ATM và nhiều thùng lương thực bên trong vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù xung quanh không có ai bảo vệ. Tờ Telegraph ghi nhận: Hàng hóa dù rất khan hiếm, lương thức thiếu thốn, nhưng không hề có tình trạng đầu cơ tăng giá bán – các siêu thị giảm giá 20% và các chủ máy bán nước tự động phát không nước uống cho mọi người – tất cả cùng đoàn kết để tồn tại. Ông Ed West viết trên tờ Telegraph: “Tinh thần đoàn kết của người Nhật thật mạnh mẽ. Sức mạnh của xã hội Nhật Bản có lẽ gây ấn tượng còn hơn cả sức mạnh công nghệ của họ” Giáo sư Gregory Pflugfelder chuyên nghiên cứu văn hóa Nhật Bản tại Đại học Columbia (Mỹ), nhận định: “Hôi của đơn giản là không xảy ra ở Nhật Bản. Tôi thậm chí còn không chắc rằng trong ngôn ngữ Nhật Bản có từ nào để mô tả chính xác hành động này”
2/ Điều gì tạo nên kỳ tích Nhật Bản Sau trận động đất gây sóng thần ở Nhật Bản, thế giới lao vào tìm hiểu xem điều gì đã tạo nên kỳ tích ở Nhật Bản, và họ đã tìm được câu trả lời, đó là “đức tin” và giáo dục đạo đức.
Đức tin Đa số người Nhật theo Thần Giáo, Phật Giáo. Ngoài ra Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín của Nho giáo (do Khổng Tử đề xướng). Với những ai sống ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi thuyết vô Thần thì khi nói đến “đức tin” họ chỉ phì cười. Đơn giản bởi vì họ không còn tin nữa, họ không nghĩ rằng bản thân mình đã bị học thuyết vô thần tẩy não cắt đứt mất mối liên hệ với cội nguồn văn hóa cổ truyền dân tộc, đến mức không còn hiểu tin để làm gì? Trong khi đó tại các nước khác như Nhật Bản thì “đức tin” đó là tự nhiên và đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người. Người Nhật đã sử dụng “đức tin” của mình khi đối mặt tất cả những vấn đề trong cuộc sống, kể cả những tình huống hiểm nguy nhất. Một dân tộc có “đức tin” thì dân tộc đó vẫn còn có chuẩn mực đạo đức, nếu một dân tộc bị ảnh hưởng bởi học thuyết vô thần khiến không còn “đức tin” thì càng ngày càng sa đọa, đạo đức tụt trên dốc lớn. Một dân tộc không có “đức tin”, lại còn bị ảnh hưởng của học thuyết đấu tranh thay cho văn hóa cổ truyền dân tộc, thì con người sẽ đấu tranh với nhau, người với người xem nhau như thù địch.
Giáo dục lấy đạo đức là cốt lõi
Nhật Bản trở thành một nước có nền giáo dục tiên tiến là nhờ thực hiện tiêu chí “con người = đạo đức”, đề cao tính tự lập và tinh thần kỷ luật. Tư tưởng của người Nhật vẫn còn mang đậm dấu ấn văn hóa cổ truyền của dân tộc mình. Tinh thần kế thừa và phát triển văn hóa cổ truyền là một trong những mục tiêu chủ yếu nhất trong giáo dục, đạo đức là cốt lõi là điều mà một học sinh phải biết đến đầu tiên. Giáo dục Nhật Bản vận hành theo nguyên lý “mỗi người học sẽ trở thành một cá nhân hoàn thiện đạo đức”.
3/ Nhìn lại ở Việt Nam thì thế nào
http://drive.kenh9.tv/http/1200x1200/tinhhoa.net-UxGOWM-20160224-hoc-thuyet-dau-tranh-dau-doc-the-he-nguoi-viet.jpg
Hàng nghìn người chen lấn nhau ăn sushi miễn phí ở Hà Nội (Ảnh: Internet)
Ở trên là trường hợp của Nhật Bản, một đất nước với đức tin và giáo dục đạo đức theo văn hóa cổ truyền dân tộc đã khiến cả thế giới cảm thán. Còn ở Việt Nam thì sao? Ở Việt Nam không có thảm họa động đất hay sóng thần như ở Nhật Bản, nhưng ngay trong cảnh không có thiên tai hay thảm họa thì con người đối với nhau vẫn quen với thói dành giật do cả đời bị tiêm nhiễm bởi học thuyết đấu tranh. Các cửa hàng mỗi khi tổ chức phát thức ăn miễn phí là rất nhiều người xúm lại chen lấn để có được khẩu phần ăn. Ví như ngày 23/3/2015 tại một cửa hàng thức ăn nhanh đường Điện Biên Phủ ở Sài Gòn, tháng 10/2013 tại cửa hàng buffet Nhật ở phố Đoàn Trần Nghiệp (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
http://drive.kenh9.tv/http/1200x1200/tinhhoa.net-f5znTB-20160224-hoc-thuyet-dau-tranh-dau-doc-the-he-nguoi-viet.jpg
Lễ hội cướp phết biến thành cuộc ẩu đả. (Ảnh: Internet)
Tháng Giêng hàng năm là dịp lễ hội ở miền bắc Việt Nam, trước đây mỗi lần tổ chức lễ hội là mỗi lần con cháu tưởng nhớ lại lời dạy từ tổ tiên để ăn ở có Đức hơn. Thế nhưng ngày nay với ảnh hưởng của học thuyết đấu tranh, vô thần luận, mỗi kỳ lễ hội hầu như không còn mang ý nghĩa giáo dục nữa, ai cũng tham gia mới mục đích dành được phần về mình.
Lễ hội Gióng người ta dùng gậy đánh nhau để giành giật lộc hoa tre; lễ hội Phết thì người ta xông vào đánh nhau để cướp cho kỳ được quả cầu phết bất kể đổ máu; Khai Ấn Đền Trần thì nhiều người bất chấp lễ nghi lao vào cố sức để giành cho đước ẤN về phần mình. Việc so sánh hai hình ảnh đối lập giữa Nhật Bản và Việt Nam ở trên có thể nói là rất không công bằng cho người Nhật, bởi người Nhật là đang trong cơn đại thảm họa, họ mất đi người thân, bản thân gặp nguy hiểm đến sinh mạng hay phải đối mặt với đói rét; còn hình ảnh ở Việt Nam lại đang ở trong hoàn cảnh khác mà vẫn tranh giành nhau.
Thế nhưng văn hóa truyền thống của người Việt không phải như vậy, truyền thống lá lành đùm lá rách được truyền từ ngàn xưa đến nay. Chỉ là ngày nay với việc du nhập học thuyết đấu tranh cùng vô thần luận mới khiến cho người Việt trở nên như vậy. Khi gặp vấn đề là họ giải quyết bằng bạo lực đấu tranh, chứ không còn biết nhường nhịn hay dùng Thiện để giải quyết vấn đề. Đã đến lúc chúng ta cần loại bỏ học thuyết đấu tranh trong giáo dục, cần giáo dục cho học sinh cách nhường nhịn và dùng Thiện để giải quyết vấn đề. Có như vậy mới giúp nâng cao đạo đức học đường, giải quyết được nạn bạo lực trong trường học hiện nay, hình thành nên những thế hệ người Việt Nam tương lai có nhân cách sống cao thượng.
Theo Daikynguyenvn
Bạo lực học đường tăng cao, tình trạng “hôi của”, tranh giành nhau “lộc Phật” chốn chùa đền … Đó là một phần trong bức tranh xã hội Việt Nam ngày nay.
http://tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/8a291461a_anh_bao_luc_2.jpg
Bạo lực học đường ở Việt Nam ngày càng gia tăng mà không sao kiểm soát được. (Ảnh: Internet)
Bạo lực học đường ở Việt Nam ngày càng gia tăng mà không sao kiểm soát được, không chỉ xảy ra ở học sinh nam, mà ngay cả nữ sinh cũng bạo lực không kém. Số liệu gần đây nhất của Bộ Giáo dục đưa ra cho thấy cứ một năm học thì có 1.600 vụ học sinh đánh nhau, tương đương với 5 vụ đánh nhau một ngày.
Một thống kê khác trước đó của Bộ Giáo dục, từ năm 2010 đến tháng 8/2014 có tới 7.735 học sinh, sinh viên tham gia đánh nhau bị xử lý kỷ luật (chưa kể số chưa bị kỷ luật), và tình trạng bạo lực đang có xu hướng gia tăng.
Nguy hiểm hơn nữa là ngay cả giáo viên cũng cho rằng cần phải đánh nhau thì mới năng động. Sự việc xảy ra vào trưa ngày 18/2, nữ sinh Nguyễn Thị T.N học sinh lớp 10B4 trường THPT Bùi Thị Xuân, vào giờ tan học vừa ra đến cổng trường thì bị một nhóm 5 nữ sinh đến đánh ngã xuống đất Khi giám thị của nhà trường chạy đến thì nhóm 5 nữ sinh kia chạy đi.
Nguyên nhân xảy ra cuộc ẩu đả này là do sáng hôm đó, nữ sinh N khi đang ăn sáng ngoài quán đã vô ý làm đổ thức ăn vào chân của một nữ sinh khác, dẫn đến lời qua tiếng lại. Đánh giá về vụ việc này, bà Phạm Thị Ngọc Tâm- Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân cho báo Dân Việt biết: “Đây là lứa tuổi mới lớn, nếu các em không đánh nhau, không xích mích nhau thì không bao giờ các em năng động được”. Phát ngôn của bà hiệu trưởng này gây xôn xao dư luận, bởi để học sinh năng động có nhiều cách làm chứ đâu nhất thiết cứ phải đánh nhau thì mới năng động được. Sáng ngày 19/2 bà Tâm đã đến gặp phóng viên các báo để nói rằng mình đã không đúng khi đã có câu phát biểu như trên. Có nhiều ý kiến cho rằng sự phân tích này của bà là nhằm muốn làm nhẹ vụ việc nữ sinh Nguyễn Thị T.N- học sinh lớp 10B4 của trường bị đánh . Dù chỉ là “câu phân tích ở bên lề”, nhưng phát ngôn của bà hiệu trưởng này lại cho thấy hậu quả của nền giáo dục mà Việt Nam đang theo đuổi hiện nay.
http://tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/nu-sinh-bi-danh.jpg
Nữ sinh khối 10 trường THPT Bùi Thị Xuân bị đánh ngã xuống nền đất. (Ảnh: Lê Công Doanh)
Văn hóa cổ truyền dân tộc bị thay thế bằng học thuyết đấu tranh
Nguồn gốc văn hóa của dân tộc Việt bắt nguồn từ văn hóa cổ truyền mang tính bản thiện rất sâu sắc. Mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình và xã hội đều hết sức gần gũi với cuộc sống, đó là bản chất của người Việt được truyền lại từ xa xưa đến nay.
Thế nhưng từ khi du nhập “học thuyết đấu tranh” đã khiến tư tưởng con người dần dần thay đổi. Một người từ nhỏ đến lớn đều sống trong học thuyết này. Một đứa trẻ từ lúc học mẫu giáo, tấm gương được dạy là “em yêu chú bộ đội đánh Mỹ tài ghê, tàu bay Mỹ đến đây chú bắn cho tan tành”, trong nhân cách của đứa trẻ đã hình thức quan niệm dùng đấu tranh để đạt thành công mới là đáng ngưỡng mộ. Vào đến cấp tiểu học, tấm gương của học sinh là “dũng sĩ diệt Mỹ”, những câu chuyện về người lính có thể bắn, có thể giết trở thành biểu tượng của học sinh, đi luôn vào thực tế giáo dục, ví như các phong trào kế hoạch nhỏ nếu ai làm giỏi làm tốt đều được tuyên dương trở thành “dũng sĩ kế hoạch nhỏ”, “dũng sĩ măng non” đứng trước toàn trường được hoan nghênh nhiêt liệt, từ “dũng sĩ” đã ngấm hẳn vào trong ý thức của học sinh. Đến cấp 2, cấp 3 các bài học lịch sử đều chỉ ra nguyên nhân thắng lợi là nhờ nỗ lực đấu tranh mà có được, còn các phong trào cách mạng thất bại thì chỉ ra nguyên nhân là do không thiết lập được chuyên chính vô sản, các bài học rút ra là cần quán triệt đập tan nhà nước cũ. Những ví dụ như thế trong sách lịch sử rất nhiều. Khi học hết phổ thông, ra đi làm ở bất kỳ lĩnh vực nào cũng nhận được các lời “tuyên truyền”, tuyên dương kiểu như “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận thông tin”, “chiến sĩ trên mặt trận văn hóa” v.v…
Từ nhỏ đến lớn học sinh cứ được giáo dục, được chỉ đường dẫn lối bởi học thuyết đấu tranh như thế, khiến cho khi bất cứ xảy ra xích mích hay chuyện gì thì đều dùng đấu tranh bạo lực giải quyết vấn đề; đến nỗi cũng không thể nghĩ ra được rằng còn một cách khác là dùng Thiện để giải quyết vấn đề. Đó chính là nguyên nhân gốc rễ, cội nguồn của vấn nạn bạo lực học đường hiện nay. Người Việt thuở xa xưa, khi chưa bị tiêm nhiễm bởi học thuyết đấu tranh, con người vốn thân thiện, hòa ái, đó là do được ảnh hưởng giáo dưỡng trong nền văn hóa cổ truyền của dân tộc, khi gặp vấn đề mâu thuẫn có thể dùng Thiện niệm giải quyết vấn đề, trong đầu vẫn còn nhớ rằng “một điều nhịn chín điều lành”. Có thể có người cho rằng đó là việc cổ xưa, bây giờ làm gì có chuyện ấy. Thế nhưng thực tế có dân tộc vẫn giữ được Thiện niệm, và tất nhiên dân tộc đó có được điều này cũng nhờ không du nhập học thuyết đấu tranh như ở Việt Nam.
1/ Cả thế giới phải ngả mũ thán phục trước kỳ tích Nhật Bản
Trong khó khăn hoạn nạn mới tỏ lòng người. Người Nhật trong giây phút gian nan nhất họ đã làm gì? Khi Nhật Bản phải hứng chịu trận động đất gây sóng thần năm 2011, đứng trước thực trạng người thân chết hoặc mất tích không biết sống chết ra sao, nhà của bị đổ sập, lương thực không có, thế nhưng truyền thông khắp thế giới đưa tin người Nhật trong lúc gian khó nhất vẫn lặng lẽ nuốt nước mắt vào trong lòng xếp thành từng hàng dài đón nhận khẩu phần lương thực cứu trợ ít ỏi, và họ sẵn lòng nhường khẩu phần cho người khó khăn hơn. Không hỗn loạn, không tranh cướp, không một ai tích trữ, không một ai kêu than.
http://drive.kenh9.tv/http/1200x1200/tinhhoa.net-SCpKhN-20160224-hoc-thuyet-dau-tranh-dau-doc-the-he-nguoi-viet.jpg
Người nhật nuốt nước mắt vào lòng, họ lặng lẽ xếp hàng dù đứng giữa sự sống và cái chết. (Ảnh internet)
Tại một cửa hàng khác đã tan hoang vì động đất, người ta thấy một máy ATM và nhiều thùng lương thực bên trong vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù xung quanh không có ai bảo vệ. Tờ Telegraph ghi nhận: Hàng hóa dù rất khan hiếm, lương thức thiếu thốn, nhưng không hề có tình trạng đầu cơ tăng giá bán – các siêu thị giảm giá 20% và các chủ máy bán nước tự động phát không nước uống cho mọi người – tất cả cùng đoàn kết để tồn tại. Ông Ed West viết trên tờ Telegraph: “Tinh thần đoàn kết của người Nhật thật mạnh mẽ. Sức mạnh của xã hội Nhật Bản có lẽ gây ấn tượng còn hơn cả sức mạnh công nghệ của họ” Giáo sư Gregory Pflugfelder chuyên nghiên cứu văn hóa Nhật Bản tại Đại học Columbia (Mỹ), nhận định: “Hôi của đơn giản là không xảy ra ở Nhật Bản. Tôi thậm chí còn không chắc rằng trong ngôn ngữ Nhật Bản có từ nào để mô tả chính xác hành động này”
2/ Điều gì tạo nên kỳ tích Nhật Bản Sau trận động đất gây sóng thần ở Nhật Bản, thế giới lao vào tìm hiểu xem điều gì đã tạo nên kỳ tích ở Nhật Bản, và họ đã tìm được câu trả lời, đó là “đức tin” và giáo dục đạo đức.
Đức tin Đa số người Nhật theo Thần Giáo, Phật Giáo. Ngoài ra Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng bởi tư tưởng Nhân Nghĩa Lễ Trí Tín của Nho giáo (do Khổng Tử đề xướng). Với những ai sống ở các quốc gia bị ảnh hưởng bởi thuyết vô Thần thì khi nói đến “đức tin” họ chỉ phì cười. Đơn giản bởi vì họ không còn tin nữa, họ không nghĩ rằng bản thân mình đã bị học thuyết vô thần tẩy não cắt đứt mất mối liên hệ với cội nguồn văn hóa cổ truyền dân tộc, đến mức không còn hiểu tin để làm gì? Trong khi đó tại các nước khác như Nhật Bản thì “đức tin” đó là tự nhiên và đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người. Người Nhật đã sử dụng “đức tin” của mình khi đối mặt tất cả những vấn đề trong cuộc sống, kể cả những tình huống hiểm nguy nhất. Một dân tộc có “đức tin” thì dân tộc đó vẫn còn có chuẩn mực đạo đức, nếu một dân tộc bị ảnh hưởng bởi học thuyết vô thần khiến không còn “đức tin” thì càng ngày càng sa đọa, đạo đức tụt trên dốc lớn. Một dân tộc không có “đức tin”, lại còn bị ảnh hưởng của học thuyết đấu tranh thay cho văn hóa cổ truyền dân tộc, thì con người sẽ đấu tranh với nhau, người với người xem nhau như thù địch.
Giáo dục lấy đạo đức là cốt lõi
Nhật Bản trở thành một nước có nền giáo dục tiên tiến là nhờ thực hiện tiêu chí “con người = đạo đức”, đề cao tính tự lập và tinh thần kỷ luật. Tư tưởng của người Nhật vẫn còn mang đậm dấu ấn văn hóa cổ truyền của dân tộc mình. Tinh thần kế thừa và phát triển văn hóa cổ truyền là một trong những mục tiêu chủ yếu nhất trong giáo dục, đạo đức là cốt lõi là điều mà một học sinh phải biết đến đầu tiên. Giáo dục Nhật Bản vận hành theo nguyên lý “mỗi người học sẽ trở thành một cá nhân hoàn thiện đạo đức”.
3/ Nhìn lại ở Việt Nam thì thế nào
http://drive.kenh9.tv/http/1200x1200/tinhhoa.net-UxGOWM-20160224-hoc-thuyet-dau-tranh-dau-doc-the-he-nguoi-viet.jpg
Hàng nghìn người chen lấn nhau ăn sushi miễn phí ở Hà Nội (Ảnh: Internet)
Ở trên là trường hợp của Nhật Bản, một đất nước với đức tin và giáo dục đạo đức theo văn hóa cổ truyền dân tộc đã khiến cả thế giới cảm thán. Còn ở Việt Nam thì sao? Ở Việt Nam không có thảm họa động đất hay sóng thần như ở Nhật Bản, nhưng ngay trong cảnh không có thiên tai hay thảm họa thì con người đối với nhau vẫn quen với thói dành giật do cả đời bị tiêm nhiễm bởi học thuyết đấu tranh. Các cửa hàng mỗi khi tổ chức phát thức ăn miễn phí là rất nhiều người xúm lại chen lấn để có được khẩu phần ăn. Ví như ngày 23/3/2015 tại một cửa hàng thức ăn nhanh đường Điện Biên Phủ ở Sài Gòn, tháng 10/2013 tại cửa hàng buffet Nhật ở phố Đoàn Trần Nghiệp (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
http://drive.kenh9.tv/http/1200x1200/tinhhoa.net-f5znTB-20160224-hoc-thuyet-dau-tranh-dau-doc-the-he-nguoi-viet.jpg
Lễ hội cướp phết biến thành cuộc ẩu đả. (Ảnh: Internet)
Tháng Giêng hàng năm là dịp lễ hội ở miền bắc Việt Nam, trước đây mỗi lần tổ chức lễ hội là mỗi lần con cháu tưởng nhớ lại lời dạy từ tổ tiên để ăn ở có Đức hơn. Thế nhưng ngày nay với ảnh hưởng của học thuyết đấu tranh, vô thần luận, mỗi kỳ lễ hội hầu như không còn mang ý nghĩa giáo dục nữa, ai cũng tham gia mới mục đích dành được phần về mình.
Lễ hội Gióng người ta dùng gậy đánh nhau để giành giật lộc hoa tre; lễ hội Phết thì người ta xông vào đánh nhau để cướp cho kỳ được quả cầu phết bất kể đổ máu; Khai Ấn Đền Trần thì nhiều người bất chấp lễ nghi lao vào cố sức để giành cho đước ẤN về phần mình. Việc so sánh hai hình ảnh đối lập giữa Nhật Bản và Việt Nam ở trên có thể nói là rất không công bằng cho người Nhật, bởi người Nhật là đang trong cơn đại thảm họa, họ mất đi người thân, bản thân gặp nguy hiểm đến sinh mạng hay phải đối mặt với đói rét; còn hình ảnh ở Việt Nam lại đang ở trong hoàn cảnh khác mà vẫn tranh giành nhau.
Thế nhưng văn hóa truyền thống của người Việt không phải như vậy, truyền thống lá lành đùm lá rách được truyền từ ngàn xưa đến nay. Chỉ là ngày nay với việc du nhập học thuyết đấu tranh cùng vô thần luận mới khiến cho người Việt trở nên như vậy. Khi gặp vấn đề là họ giải quyết bằng bạo lực đấu tranh, chứ không còn biết nhường nhịn hay dùng Thiện để giải quyết vấn đề. Đã đến lúc chúng ta cần loại bỏ học thuyết đấu tranh trong giáo dục, cần giáo dục cho học sinh cách nhường nhịn và dùng Thiện để giải quyết vấn đề. Có như vậy mới giúp nâng cao đạo đức học đường, giải quyết được nạn bạo lực trong trường học hiện nay, hình thành nên những thế hệ người Việt Nam tương lai có nhân cách sống cao thượng.
Theo Daikynguyenvn