PDA

View Full Version : Cán bộ xã làm sai, dân khốn khổ 15 năm đi ‘đòi’ sổ đỏ



duyanh
03-30-2016, 02:05 PM
Cán bộ xã làm sai, dân khốn khổ 15 năm đi ‘đòi’ sổ đỏ

Dù đã nộp tiền, có giấy tờ đầy đủ nhưng 15 qua gia đình chị Giang vẫn chưa được cấp bìa đỏ đất, sau khi thắc mắc đến chính quyền địa phương, gia đình chị Giang nhận được câu trả lời tiền lệ phí trong tờ phiếu thu chưa vào quỹ xã.

http://www.xaluan.com/images/news/Image/2016/03/30/956fb3fee77a23.img.jpg

ảnh minh họa 15 năm chờ trong vô vọng

Ngày 24/3/2016, phản ánh với phóng viên Báo, chị Đào Thị Giang trú xóm Ân Quang, xã Tây Thành (huyện Yên Thành - Nghệ An) cho biết, năm 2000, anh Phạm Trung Hiếu (chồng chị Giang) làm đơn trình UBND xã Tây Thành để xin mua đất ở.
Sau đó, chính quyền địa phương đã chấp thuận với mức giá bán 1 mét vuông đất trị giá 3.000 đồng, tổng diện tích gia đình anh Hiếu mua là 350 mét vuông.
Đến ngày 15/1/2000, anh Hiếu nộp số tiền 1.059.000 đồng và được ông Hoàng Văn Giang cán bộ địa chính xã đứng ra thu, lập phiếu thu. Trên phiếu thu ghi rõ số tiền và có con dấu xác nhận của chính quyền địa phương, đưa cho gia đình anh Hiếu giữ một bản sao.


http://www.xaluan.com/images/news/Image/2016/03/30/IMG5683.JPG.jpg



Phiếu thu do ông Hoàng Văn Giang nguyên cán bộ địa chính xã Tây Thành ký, hiện gia đình đang giữ


5 ngày sau (20/1/2000), chính quyền địa phương có văn bản bàn giao đất cho gia đình anh Hiếu trước sự chứng kiến của ông Hoàng Văn Giang (cán bộ địa chính), ông Đặng Văn Các (xóm trưởng xóm Ân Quang), ông Đặng Văn Hà (Bí thư chi bộ). Phía dưới còn có đại diện chính quyền địa phương là ông Mai Văn Mười - Chủ tịch xã Tây Thành ký, đóng dấu.
"Sau khi nộp hơn 1 triệu đồng, ông Giang có nói nộp thêm 500 ngàn đồng rồi ông làm cho, không nói rõ số tiền này là tiền gì. Lúc đó gia đình tôi cũng khó khăn, con thì đang nhỏ, chưa có tiền, thời ấy 500 ngàn đồng tương đương gần 2 chỉ vàng.
Cũng vì khó khăn, tôi nói với ông Giang thôi thì từ từ rồi làm cũng được. Nhưng ông Giang lại trả lời, nếu vậy thủ tục xong rồi, xã nắm một giấy gốc, gia đình cầm phiếu thu liên 2 về. Bây giờ chờ xã cấp bìa đỏ nữa là xong, không phải làm gì nữa cả" - chị Đào Thị Giang nhớ lại.
Thế nhưng không hiểu lý do vì sao, kể từ đó gia đình chị vẫn không nhận được bìa đất.


http://www.xaluan.com/images/news/Image/2016/03/30/IMG5688.JPG.jpg


Văn bản giao đất ký ngày 20/1/2000, trong các giấy tờ đính kèm đã ghi rõ phiếu thu các khoản đính kèm


Chưa cấp bìa vì tiền chưa về quỹ?! Năm 2014, ông Hoàng Văn Giang không còn làm địa chính xã Tây Thành, gia đình anh Hiếu lên gặp ông Lê Văn Lam cán bộ địa chính mới để hỏi nguyên nhân vì sao nhiều năm rồi bìa vẫn chưa có. Ông Lam yêu cầu gia đình anh Hiếu cung cấp phiếu thu tiền mà gia đình đang giữ, để có cơ sở xử lý. Nhưng lúc đó phiếu thu gia đình anh Hiếu làm thất lạc, chưa có để đưa ra đối chứng. Thời gian sau, khi gia đình tìm lại được phiếu thu tiền đưa lên thì ông Lam lại hẹn gia đình anh Hiếu vào đợt làm bìa sau, khi xã có thông báo lên loa mới lên làm
Đến cuối năm 2015, có thông báo của xã về việc làm sổ đỏ, anh Hiếu lên gặp chính quyền địa phương để làm bìa. Lần này gia đình nhận được câu trả lời, tiền lệ phí 1.050.000 đồng trong tờ phiếu thu... chưa vào quỹ xã. "Tôi lên gặp cả ông Lê Văn Lam địa chính, cả ông Phan Đức Thường -Chủ tịch xã Tây Thành, nhưng đều nhận được câu trả lời tiền chưa về quỹ nên không làm bìa được. Tôi thấy vô lý, tiền đã nộp sao chưa vào quỹ, tôi tìm đến nhà ông Giang cán bộ địa chính cũ thì ông Giang viết cho tờ giấy xác nhận tôi đã nộp tiền, ông Mười chủ tịch cũ cũng xác nhận. Nhưng lên chính quyền nói giấy này không có tác dụng, không thể làm bìa được" - chị Giang bức xúc.

http://www.xaluan.com/images/news/Image/2016/03/30/IMG5685.JPG.jpg


Ông Hoàng Văn Giang nguyên là cán bộ địa chính xã Tây Thành và ông Mai Văn Mười nguyên Chủ tịch xã Tây Thành xác nhận gia đình anh Hiếu đã đủ thủ tục pháp lý, đề nghị chính quyền địa phương giải quyết cho công dân


Hỏi miệng nhiều lần không thành, ngày 8/3/2016, anh Hiếu viết đơn gửi lên Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã, Chủ tịch UBND xã Tây Thành để chờ đợi một câu trả lời thỏa đáng.
Trao đổi về sự việc, ông Phan Đức Thường - Chủ tịch UBND xã Tây Thành thừa nhận đã trả lời công dân tiền chưa về quỹ nên chưa thể làm bìa, hướng xử lý cán bộ sai phạm trước rồi làm bìa đỏ sau.
Khi phóng viên Báo đặt câu hỏi, công dân đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý, chuyện tiền chưa vào quỹ là trách nhiệm của cán bộ và lãnh đạo địa phương, không lẽ vì sự sai sót của chính quyền mà bắt công dân chờ? Khi đó ông Thường mới cho biết sẽ cho xử lý sớm, đảm bảo quyền lợi công dân.
"Xã đang hoàn thiện báo cáo để gửi lên huyện, chúng tôi sẽ sớm giải quyết trường hợp này để đảm bảo quyền lợi cho công dân. Còn cán bộ sai xử lý cán bộ" - ông Thường nói.


Theo Báo Mới