PDA

View Full Version : Livestream cảnh sát bắn người da đen gây chấn động nước Mỹ



duyanh
07-08-2016, 11:45 AM
Livestream cảnh sát bắn người da đen gây chấn động nước Mỹ


Hôm 6/7, tại Mỹ lại xảy ra vụ cảnh sát bắn người da đen ở Falcon Heights, thành phố Minneapolis, hạt Ramsay, bang Minnesota, khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.



http://2.tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/philando-castile-facebook-shooting_1467920087581_1524568_ver1.0_640_360.jpg

Một nhân viên cảnh sát nổ súng bắn người đàn ông da màu

Theo CNN, sự việc xảy ra vào tối 6/7 (giờ Mỹ) tại thành phố Falcon Heights thuộc bang Minnesota, Mỹ. Nạn nhân được xác định là anh Philando Castile, 32 tuổi, một người Mỹ gốc Phi đang làm giám sát tại căntin trường học J.J Hill, St. Paul ở Montessori.

Theo lời kể của cô Lavish Reynolds – bạn gái của Castile, khi anh này đang chở chị cùng con gái 7 tuổi trên ô tô cá nhân thì bị cảnh sát yêu cầu dừng xe vì một bên đèn hậu không hoạt động và yêu cầu anh xuất trình giấy căn cước cùng bằng lái.

Trước khi chuyển tay để lấy ví, để tránh hiểu nhầm anh Castile đã thông báo trước cho nhân viên cảnh sát rằng anh có súng trong người và khẩu súng này hoàn toàn hợp pháp.

Tuy nhiên, khi nghe thấy từ “súng” thì viên cảnh sát bỗng trở nên hoảng loạn và bắn 4 phát đạn vào Castile.

Dường như bối rối, viên cảnh sát phân trần nhưng nói như hét với Reynolds: “Tôi đã nói với anh ta là đừng có tiến gần khẩu súng. Tôi đã nói là hãy rút tay ra khỏi chỗ đó đi”.

Sau đó, viên cảnh sát vẫn chĩa súng vào xe và yêu cầu cả 2 người đều phải ngồi yên với giọng hoảng loạn. Vài phút sau, lực lượng cảnh sát địa phương đã có mặt tại hiện trường cùng với đội xe cứu thương.

Khi Castile được đưa đi cấp cứu, cảnh sát đã yêu cầu chị Reynolds ra khỏi xe, quỳ xuống đất và tra tay vào còng với lời giải thích rằng “họ sẽ tạm giữ chị cho tới khi vụ việc được rõ ràng“.

Dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng Castile vẫn không qua khỏi và trút hơi thở cuối cùng tại Trung tâm Y tế Hennepin, đúng một tuần rưỡi trước khi anh kịp mừng sinh nhật lần thứ 33.

Vụ việc trên đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của dư luận vì Reynolds đã bấm nút livestream những hình ảnh bên trong chiếc xe lên trang Facebook cá nhân.

Chỉ trong vòng vài tiếng sau đó, đoạn video đã nhận được hơn 1,5 triệu lượt theo dõi và gần 200.000 lượt chia sẻ.


Phẫn nộ trước màn sát hại người vô tội một cách dã man của nhân viên cảnh sát, rất nhiều người dân đã cùng nhau tham gia biểu tình đòi công lý ngay bên ngoài nhà riêng của thị trưởng Mỹ.

Quyền cảnh sát trưởng thành phố St. Anthony, ông Jon Mangseth xác nhận, thời điểm xảy ra sự việc có hai cảnh sát tại hiện trường. Một sĩ quan chính thức, có kinh nghiệm 5 năm trong ngành và một sĩ quan dự bị. Cả hai đều có thẩm quyền xử lý các vụ việc tại thành phố Falcon Heights.


http://2.tinhhoa.net/wpcontent/uploads/2014/08/co-gai-tuong-thuat-truc-tiep-canh-nguoi-yeu-da-mau-bi-canh-sat-ban-gay-chan-dong-nuoc-my-20160707180607-1467914767-715.jpg

Sau vụ việc của Castile, nhiều người đã vô cùng phẫn nộ và tham gia biểu tình đòi công lý.

Ông Mangseth từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng cho biết 2 cảnh sát trên đã bị tạm đình chỉ để phục vụ điều tra.

Phát biểu sau sự việc, Thống đốc bang Minnesota, ông Mark Dayton tự đặt câu hỏi: “Liệu điều này có xảy ra không khi tài xế là người da trắng, người ngồi trên xe là người da trắng? Tôi không nghĩ là có chuyện đó đâu”, đồng thời nhấn mạnh: “Công lý sẽ được thực thi ở Minnesota”.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã được báo cáo về sự việc và đang đánh giá tình hình.

Theo Kênh 14