PDA

View Full Version : Hai người phụ nữ tranh chức thủ tướng Anh



duyanh
07-08-2016, 11:55 AM
Hai người phụ nữ tranh chức thủ tướng Anh




http://gdb.voanews.com/B962BAAE-60AC-4EBC-9F21-B3A0D14A4DEA_cx0_cy3_cw0_w987_r1_s_r1.jpg

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May (trái) và Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom.

Bộ trưởng Nội vụ Theresa May và Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom của Anh đã được lựa chọn để tranh chức thủ tướng của nước này.

Trong buộc bỏ phiếu thứ hai hôm thứ Năm, những thành viên Đảng Bảo thủ trong Nghị viện đã bỏ 199 phiếu cho bà May, 84 phiếu cho bà Leadsom và 46 phiếu cho Bộ trưởng Tư pháp Michael Gove để lãnh đạo Đảng Bảo thủ. Ông Gove bị loại và giờ hai người phụ nữ có cơ hội trở thành thủ tướng kế tiếp của đất nước.

Khoảng 150.000 thành viên của Đảng Bảo thủ khắp nước Anh giờ sẽ bỏ phiếu bằng đường bưu điện để quyết định bà May hay bà Leadsom sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Anh kể từ khi bà Margaret Thatcher bị buộc từ chức vào năm 1990.

Kết quả sẽ rõ vào ngày 9 tháng 9. Người đắc cử sẽ thay thế Thủ tướng David Cameron, người đã tuyên bố từ chức sau khi dân Anh bỏ phiếu vào ngày 23 tháng 6 để rời khỏi Liên minh Châu Âu.

Thủ tướng mới sẽ đảm trách việc dẫn dắt những cuộc đàm phán đưa nước Anh ra khỏi khối 28 quốc gia, cũng như lãnh đạo một đất nước bị chấn động vì phản ứng của thị trường toàn cầu đối với cuộc trưng cầu dân ý Brexit.

Bà Leadsom 53 tuổi, người đắc cử nghị sĩ sáu năm trước và ủng hộ chiến dịch vận động rời khỏi EU trong cuộc trưng cầu dân ý, hôm thứ Năm nói rằng ưu tiên hàng đầu của bà là bảo đảm thương mại miễn thuế với EU sau khi rời khỏi khối này.

Bà May 59 tuổi, người ủng hộ phe ở lại EU, nói bà là người tốt nhất có thể đoàn kết đảng, giống như đất nước, đã bị chia rẽ về kết quả của cuộc trưng cầu dân ý.


VOA