PDA

View Full Version : Chính quyền VN vẫn lơ là vụ Formosa...



duyanh
09-04-2016, 12:37 PM
Chính quyền vẫn lơ là vụ Formosa...




http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ListenerForum/corresponding-reply-090316-ha-09032016094637.html/hoasen1.jpg/image (http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ListenerForum/corresponding-reply-090316-ha-09032016094637.html/hoasen1.jpg/image)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị về một trong những dự án lớn của tỉnh Ninh Thuận: Dự án Khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen Cà Ná – Ninh Thuận.

http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ListenerForum/corresponding-reply-090316-ha-09032016094637.html/090316-ha.mp3
Thảm họa nhà máy thép Formosa

Một thính giả gửi chia sẻ về Đài RFA trong tuần qua:

“Tôi nghe sắp làm nhà máy thép ở Ninh Thuận, Cà Ná gì đó. Tôi thấy nhà máy thép ở Vũng Áng cũng làm cho người dân đủ chết đứng chết ngồi rồi. Xin đừng gây thêm nữa để người dân được bình yên vì tạo hóa sinh ra loài người dù là giàu hay nghèo, lanh giỏi hay đơn sơ chất phác cũng có quyền sống bình an. Xin đừng làm sai mà để cho người khác bị tổn thương. Xin chính quyền nên thực hiện những lời đã hứa để người dân thoát khỏi chất độc. Xin giúp người dân, xin giúp, xin cứu.”

Chia sẻ của vị thính giả mà chúng ta vừa đọc được đưa ra sau ngày 27 tháng 8 khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến tỉnh Nam Trung bộ tham dự hội nghị xúc tiến đầu tư vào nơi này.

Tôi nghe sắp làm nhà máy thép ở Ninh Thuận, Cà Ná gì đó. Tôi thấy nhà máy thép ở Vũng Áng cũng làm cho người dân đủ chết đứng chết ngồi rồi. Xin đừng gây thêm nữa để người dân được bình yên.
- Thính giả RFA
Bức xúc của vị thính giả vừa nêu chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi tin tức suốt tuần qua vẫn nóng với một số diễn tiến liên quan Formosa, nhà máy thép thừa nhận xả chất độc ra biển làm cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh Bắc miền Trung vào đầu tháng tư vừa qua. Báo chí nhà nước cho biết nhà máy thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh đã chuyển xong số tiền 500 triệu đô la đền bù thiệt hại môi trường biển miền Trung và người dân trong vùng chịu tác động trông chờ khi nào thì họ nhận được bồi thường.

Trong khi đó, 18 tổ chức xã hội dân sự độc lập tại Việt Nam kêu gọi phải khởi kiện Formosa.

Mới hôm 1 tháng 9, hưởng ứng kêu gọi ngày cầu nguyện cho môi trường mà Giáo Hoàng Phan-Xi-Cô đưa ra, hàng ngàn giáo dân của hai giáo xứ Quý Hòa và Phú Yên thuộc giáo phận Vinh tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối Formosa.

Câu phát biểu của của bà Nguyễn Thị Hải Vân, Cục trưởng Cục việc làm, rằng số người thất nghiệp do sự cố xả thải của công ty luyện gang thép Formosa là không cao khiến thính giả và độc giả của Đài RFA phản ứng mạnh mẽ. Theo ghi nhận của Hòa Ái, hầu hết ý kiến của thính giả bày tỏ phẫn nộ với lý do bà Hải Vân nêu ra tỉ lệ thất nghiệp không cao vì “người Việt Nam không ngồi một chỗ”.

Nhiều thính giả lên tiếng rằng giới lãnh đạo có nghe được tiếng kêu cứu của ngư dân 4 tỉnh miền Trung hay chăng, có nhìn thấy được người dân miền Trung đang chết dần chết mòn hay không khi biển là nguồn sống duy nhất cho họ?

Qua trang Facebook RFA, nhiều thính giả chia sẻ họ trông đợi từng giây phút cuối cùng trôi qua trong ngày 31 tháng 8 để nghe Bộ Y Tế Việt Nam công bố mức độ an toàn cá miền Trung ra sao theo như thông báo của Chính phủ. Tuy nhiên, dư luận cho rằng chính quyền Việt Nam vẫn tiếp tục với các tuyên bố sáo rỗng và vì sự sống còn thì người dân không thể lặng im mà chờ đợi trong cái đói, cái khổ nên họ phải biểu tình là lẽ đương nhiên, như thính giả Huy Bùi khẳng định “Tức nước thì vỡ bờ. Đó là điều tất yếu của cuộc sống.”

Chủ tịch nước và phát ngôn về Biển Đông

Trong khi người dân 4 tỉnh ven biển miền Trung từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế yêu cầu được đối thoại với chính quyền xoay quanh việc giải quyết những hậu quả thảm họa môi trường biển do Formosa gây nên thì hàng triệu người dân Việt Nam mong muốn Chủ tịch nước Trần Đại Quang cần hỏi xem họ muốn gì khi tình hình ở Biển Đông ngày càng bị Trung Quốc lấn lướt chứ không phải vận mệnh quốc gia chỉ riêng Đảng Cộng sản lãnh đạo quyết định. Qua lời phát biểu trong chuyến viếng thăm Singapore của Chủ tịch nước Trần Đại Quang rằng bên nào cũng bị thua nếu chiến tranh xảy ra ở Biển Đông. Sau đây là một vài ý kiến liên quan:

“Ông Trần Đại Quang nói một câu cũng bằng thừa. Nếu ăn cướp đến nhà mà chủ nhà sợ, không chống trả thì sẽ bị cướp hết, ông Chủ tịch nước ơi!”

“Đành rằng đánh bị thương vong nặng nhưng chớ nên buông xuôi để bị đè đầu cưỡi cổ. Cái ách đô hộ của giặc đang lơ lửng trên đầu dân Việt ta. Giang sơn xã tắc của ông cha hàng ngàn năm oai hùng đánh đuổi lũ giặc phương Bắc còn in rành rành. Vậy cớ sao chưa đánh đã chịu đầu hàng, thưa ông Chủ tịch nước?”

“Sao lại thua cả, hỡi ông Trần Đại Quang? Qui luật chiến tranh là phải có kẻ thua người thắng chứ. Nói thế tức là chưa đánh đã đầu hàng rồi.”

“Lý luận cũ rích! Ông Trần Đại Quang hãy nói với Trung Quốc và thế giới rằng ‘Việt Nam yêu hoà bình. Nhưng khi cần bảo vệ tổ quốc, biển đảo thì nhân dân Việt Nam quyết chống trả cùng với sự giúp đỡ của thế giới văn minh. Nhân dân Việt Nam quyết bảo vệ lợi ích của dân tộc mình.”

“Tôi thật tình nghĩ không ra, không biết những vị đại diện đứng đầu đất nước Việt Nam mình có phải là người Việt không nữa?”


http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ListenerForum/corresponding-reply-090316-ha-09032016094637.html/000_FP8C8.jpg/@@images/2102f875-8d22-4a6e-8041-c410edab1ffa.jpeg
Chủ tịch Việt Nam, Trần Đại Quang tại Singapore ngày 30 tháng 8 năm 2016 .


Thống nhất đất nước?

Trong tuần qua, Việt Nam cũng vừa kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh, mùng 2 tháng 9. Trích một email tâm tình của thính giả Hạnh Nguyễn gửi về đài với nội dung viết rằng:

“Thưa quý đài, hôm nay là ngày Quốc khánh của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, lòng tôi bồi hồi cùng những tin tức từ quý đài loan đi với hàng ngàn người dân miền Trung biểu tình vì đói khổ, hàng ngàn người từ bỏ quốc tịch Việt Nam không rõ giàu hay nghèo, trong khi hàng ngàn người khác hồi hương từ Campuchia trên những chiếc thuyền chòng chành lay lắt. Đất nước tôi thật sự độc lập xấp xỉ một thế kỷ rồi ư? Tôi cũng nghe tin Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry gửi thư chúc mừng người dân chúng tôi và ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia. Trong giây phút xao lòng, tôi tự hỏi giá mà Việt Nam và Mỹ không từng là những cựu thù của nhau thì viễn ảnh thống nhất hòa bình trên mảnh đất hình chữ S nhỏ bé này có khác gì bây giờ không?”

Trả lời tin nhắn

Trong phần còn lại của tạp chí, Hòa Ái xin được trả lời những tin nhắn sau đây:

“Khán giả yêu cầu đổi cái băng khác đi, cái băng này cũ quá rồi, cứ ù ù nửa tiếng đồng hồ, điếc tai quá, không nghe được cái gì cả.”

Tôi thật tình nghĩ không ra, không biết những vị đại diện đứng đầu đất nước Việt Nam mình có phải là người Việt không nữa?
- Thính giả RFA
Hòa Ái xin được thưa cùng quý thính giả không nêu tên trong tin nhắn vừa rồi, chúng tôi cố gắng liên lạc qua điện thoại nhưng rất tiếc quý vị đã không bắt máy. Kính mong quý vị nghe được chương trình hôm nay và vui lòng liên lạc lại với Ban Việt ngữ để cho chúng tôi biết thêm chi tiết quý vị nghe đài qua làn sóng radio, qua điện thoại hay bằng internet để chúng tôi có thể biết rõ hơn về sự cố kỹ thuật mà quý vị nêu trong trong tin nhắn.

“Xin chào, tôi tên là Ngà số điện thoại của tôi là... Tôi muốn nghe đài Á Châu Tự Do mà tôi bị mất số điện thoại để bấm gọi nghe chương trình phát thanh. Cám ơn nhiều.”

Cảm ơn quý thính giả Ngà đã liên lạc. Quý vị có thể nghe các chương trình phát thanh qua điện thoại tại số 641-552-5011. Hòa Ái xin lưu ý, quý thính giả cần kiểm tra hợp đồng điện thoại với công ty viễn liên mà quý vị ký kết vì đây không phải là số điện thoại miễn phí.

“Xin chào, tôi muốn trao đổi theo tiếng Việt chứ tiếng Anh tôi không rành. Không biết làm sao mà liên lạc được.”

Hòa Ái xin được nhắc lại, khi liên lạc với đài qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775, quý thính giả vui lòng nhắn lại bằng giọng nói những gì quý vị muốn chia sẻ hoặc quý vị nhắn lại tên và số điện thoại để chúng tôi liên lạc lại. Quý thính giả có thể để lại lời nhắn bằng tiếng Việt hay tiếng Anh đều được.

“Chào chị Hòa Ái, tôi có nghe đài về lớp học của bà Mười có 3 em học hết lớp 5 rồi mà sẽ có cơ hội để lên học công lập lớp 6. Các phụ huynh các em cũng có thể gặp trở ngại vấn đề tài chánh. Mình không biết sẽ có thể làm cánh tay nối dài được bao lâu nhưng mình nghĩ là mình giúp được lúc nào thì mình giúp. Không biết có cách nào để liên lạc giúp cho các em hay không. Có gì chị Hòa Ái gọi vào số điện thoại của mình nhé. Mình tên là Vũ, ở Toronto, Canada. Chào chị Hòa Ái.”

Hòa Ái xin được cảm ơn thính giả Vũ ở Canada và cũng xin cảm ơn những quý thính giả liên lạc với đài với tấm lòng giúp đỡ cho các hoàn cảnh đáng lưu tâm ở Việt Nam. Quý thính giả có thể liên lạc với Ban Việt ngữ như thính giả Vũ trong tin nhắn vừa rồi để chúng tôi chuyển thông tin cá nhân của những ai mà quý vị muốn giúp đỡ.

Hòa Ái kính mong quý khán thính giả và độc giả tiếp tục liên lạc với đài cũng như đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm. Quý vị có thể liên lạc qua email tại địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.



https://www.youtube.com/watch?v=FIXTCS8Irlw


Hòa Ái, phóng viên RFA