PDA

View Full Version : Một công ty Trung Quốc làm ăn phi pháp với Bắc Hàn



duyanh
09-22-2016, 01:37 PM
Một công ty Trung Quốc làm ăn phi pháp với Bắc Hàn





http://baonuocviet-19f7.kxcdn.com/wp-content/uploads/2016/09/kinh-te-3-890x395-1.jpg
Chính phủ Trung Quốc mở cuộc điều tra đến một công ty bị cáo buộc làm ăn phi pháp với Bắc Hàn.

Tin từ Bắc Kinh cho hay công ty bị điều tra có tên là Công Ty Phát Triển Công Nghiệp Hồng Tường, trụ sở đặt tại Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh.

Những nguồn tin có thẩm quyền khác nhau đều nói công ty này bị điều tra vì đã bán cho Bình Nhưỡng những mặt hàng có thể sử dụng để chế tạo võ khí hạt nhân, tức vi phạm quy định của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Trị giá tổng số hàng công ty bán sang Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2015 lên tới 532 triệu dollars.

Chưa rõ kết quả cuộc điều tra như thế nào, nhưng bản tin do Bộ Ngoại Giao Trung Quốc và công an Liêu Ninh đều gọi đây là một vụ án kinh tế nghiêm trọng, chứng tỏ chính phủ Bắc Kinh muốn làm sáng tỏ vần đề.

Tin công ty làm ăn phi pháp với Bắc Hàn được truyền thông Hoa Kỳ loan tải hồi đầu tuần, cho hay Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đã gửi nhân viên sang Bắc Kinh để làm việc với Bộ Tư Pháp Trung Quốc.

Có tin nói trong buổi gặp gỡ ở New York với Thủ Tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama có nói đến chuyện này, cam kết Washington sẽ hỗ trợ cuộc điều tra mà Bắc Kinh đang thực hiện.

Trong cuộc gặp, Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đồng ý gia tăng hợp tác để đối phó với những hành động mang tính gây hấn mà chính phủ Bắc Hàn thường thực hiện, gây ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở bán đảo Triều Tiên cũng như toàn cầu.

Những nguồn tin ngoại giao phát xuất từ Liên Hiệp Quốc nói rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ thảo luận với nhau về những biện pháp chế tài đối với Bắc Hàn. Những biện pháp này sẽ được đệ trình cho Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để thông qua và thi hành.

Chưa rõ những biện pháp nào sẽ được Bắc Kinh đồng ý thực hiện, vì trước đây, Ngoại Trưởng Vương Nghị của Trung Quốc có nói rằng mặc dù Bắc Kinh không chấp nhận việc Bắc Hàn mới nổ thử nghiệm hạt nhân, nhưng mọi biện pháp trừng phạt đều phải được cân nhắc thật kỹ lưỡng.


RFA