PDA

View Full Version : Seoul kêu gọi dân Bắc Hàn vượt biên



duyanh
10-01-2016, 02:24 PM
Seoul kêu gọi dân Bắc Hàn vượt biên





http://ichef.bbci.co.uk/news/ws/660/amz/worldservice/live/assets/images/2015/08/20/150820032150_south_korean_president_park_geun-hye_640x360_ap.jpg

Tổng thống Nam Hàn trong một bài diễn văn hiếm hoi đã trực tiếp thúc giục người Bắc Hàn hãy đào tẩu, vượt qua biên giới.

Bà Park Geun-hye nói bà nhận thức được "những thực tế khủng khiếp" mà người dân Bắc Hàn phải đối diện hàng ngày.

"Chúng tôi sẽ mở đường để các bạn đi tìm hy vọng và sống một cuộc sống mới," bà nói. "Hãy đến với tự do ở miền Nam."

Những nhận xét của bà được đưa ra sau vụ một quân nhân Bắc Hàn vượt qua Khu Phi quân sự (DMZ) được canh phòng cẩn mật để sang Nam Hàn.
"Những giá trị phổ quát của tự do, dân chủ, nhân quyền và phúc lợi là những quyền quý giá mà các bạn cũng phải được hưởng," bà nói trong bài diễn văn kỷ niệm ngày các lực lượng có vũ trang Nam Hàn.

Bà cũng ra lời cảnh báo với Bình Nhưỡng về các vụ thử hạt nhân của Bắc Hàn, và nói miền Nam sẽ tự vệ.

Các hãng truyền thông ở miền Bắc đều do nhà nước kiểm soát, và hiện chưa rõ liệu lời mời của bà Park có đến được với đa số dân Bắc Hàn hay không.

Đường biên giới được tuần tra nghiêm ngặt giữa Bắc và Nam Hàn đã được xác định kể từ khi kết thúc Cuộc chiến Triều Tiên, 1953, cho tới nay.

Khu DMZ có bề rộng 4km, trải dài khắp dọc biên giới, được gài mìn, dây kẽm gai, và được hàng ngàn binh lính ở cả hai bên tuần tra liên tục.

Việc đào tẩu qua DMZ là điều rất hiếm khi xảy ra. Vụ việc hôm thứ Năm là vụ vượt biên qua DMZ đầu tiên kể từ hơn một năm qua.
Một vụ tương tự đã xảy ra hồi 2015, khi một thiếu niên Bắc Hàn tự ra trình diện với lính Nam Hàn tại đường biên.

Trước đó, vụ đào tẩu cuối cùng qua DMZ là hồi 2012, khi một người lính miền Bắc tự nộp mạng sau khi vượt qua được các camera theo dõi và các hàng rào điện tử, là vụ việc đã khiến Nam Hàn phải xem lại hoạt động an ninh tại đây.

Seoul nói hơn 29 ngàn người Bắc Hàn đã đào tẩu sang Nam Hàn kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên chấm dứt tới nay, chủ yếu là qua ngả Trung Quốc.
Họ được chính phủ Nam Hàn giúp đỡ hòa nhập, tuy nhiên một số người vẫn phàn nàn về khó khăn tài chính và về việc bị phân biệt đối xử.


BBC