PDA

View Full Version : "Lũ chồng Lũ "và " Chết đúng qui trình "



duyanh
11-05-2016, 01:30 PM
"Lũ chồng Lũ "và " Chết đúng qui trình "




http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ListenerForum/corresponding-reply-1104-ha-11042016104317.html/20161104074444-lu.jpg/@@images/9ca2f8b5-c2fb-4b55-91db-b8c5a0716475.jpeg (http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ListenerForum/corresponding-reply-1104-ha-11042016104317.html/20161104074444-lu.jpg/@@images/9ca2f8b5-c2fb-4b55-91db-b8c5a0716475.jpeg)

Nước lũ dâng cao ở Phú Yên, ảnh chụp hôm 4/11/2016.

http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ListenerForum/corresponding-reply-1104-ha-11042016104317.html/vha110416.mp3


“Lũ chồng lũ”

Cơn lũ lịch sử ở miền Trung chưa kịp rút thì lũ mới ập đến-“lũ chồng lũ” khiến cho gần hai mươi ngàn căn nhà bị chìm trong biển nước, đã có hơn chục người chết và mất tích tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Bình Định và Phú Yên. Những hình ảnh đồng bào miền Trung xắn quần quá gối, ăn vội gói mì tôm cùng với thông tin về nữ sinh bị mất tích trong lũ khi đang đi đò đến trường, người mẹ đạp xe đưa con đi học bị lũ cuốn trôi hay người cha cụt tay trắng đêm bơi tìm thi thể con trai giữa lũ cho thấy bao nỗi tang thương không chỉ đối với chính các nạn nhân mà còn làm cho những người con dân đất Việt thật sự xót xa trước cảnh khốn khó này. Càng xót xa bao nhiều thì công luận càng trách cứ nhân tai bấy nhiêu, vì bà con miền Trung hứng chịu lũ do thiên tai và còn do cả các đập thủy điện xả nước với lưu lượng lớn đến mức lãnh đạo địa phương lên tiếng ngỡ ngàng về việc làm đó. Với lòng thương cảm đối với sự mất mát và khổ ải của đồng bào miền Trung do “lũ chồng lũ”, nhiều khán thính giả và độc giả Đài Á Châu Tự Do chia sẻ trong tiếng thở dài với Hòa Ái rằng “Thôi thì, chết đúng quy trình!”

Thưa quý vị, có thể nói tuần qua là một tuần “tang tóc” ở Việt Nam. Bên cạnh những người xấu số bị thiệt mạng và mất tích trong lũ tại miền Trung, còn có 13 người khác bị chết cháy trong một vụ hỏa hoạn, tại Hà Nội, vào lúc 2 giờ chiều, ngày 1 tháng 11. Trước thông tin trong số 13 nạn nhân, hầu hết là nhân viên nhà nước tham dự buổi tiệc ở quán karaoke, nơi xảy ra vụ cháy, thính giả Anh Tuan Nguyen viết trên trang Facebook RFA “Hát đúng quy trình, rồi cháy đúng quy trình và chết cũng đúng quy trình”. Trong khi đó, thính giả Hiep Hoa Nguyen lên tiếng rằng “Cái vòi chữa cháy thua vòi con voi thì làm sao dập tắt lửa được?”

Muốn dẹp bọn tham nhũng, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hãy hỏi người dân Việt Nam người nào tham nhũng? Dân chúng sẽ chỉ mặt những ai tham nhũng một cách trung thực nhất.
-Một thính giả

Trong tuần qua, dư luận trong và ngoài nước vẫn theo dõi sát sao các thông tin liên quan đến công cuộc quyết tâm tiêu diệt những cái vòi bạch tuộc tham nhũng tại Việt Nam, trước lời tuyên bố của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng trong tháng 10 là cần có cơ chế kiểm soát quyền lực và phải nhốt quyền lực trong “lồng pháp luật”. Để trả lời câu hỏi dư luận quan tâm “Liệu rằng biện pháp chống tham nhũng mà ông Nguyễn Phú Trọng nêu ra có hiệu quả hay không?”, Hòa Ái trích đăng một vài ý kiến liên quan:

“Lồng hay cũi thì cũng chỉ là những từ ngữ vớ vẩn, giống như kiểu phê và tự phê, rút kinh nghiệm sâu sắc, kiểm điểm nghiêm khắc.”

“Muốn dẹp bọn tham nhũng, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hãy hỏi người dân Việt Nam người nào tham nhũng? Dân chúng sẽ chỉ mặt những ai tham nhũng một cách trung thực nhất. Không cần phải lập ra Ủy ban Phòng chống Tham nhũng làm làm gì cho tốn kém mà không hiệu quả, vì biết đâu chính nhân viên nhận nhiệm vụ chống tham nhũng lại là người tham nhũng?”

“Chống tham nhũng đơn giản lắm. Việc đầu tiên là 200 ông bà Ủy viên Trung ương Đảng kê khai trên thông tin đại chúng tài sản của mình để dân chúng cho ý kiến nhận xét. Sau đó là các ông bà Ủy viên Ban chấp hành các tỉnh ủy cũng kê khai công khai tài sản của mình. Tài sản mà có bất minh thì xung vào công quỹ.”

“Nếu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam kê khai tài sản thì làm sao gọi là ‘chính quyền chuyên chính vô sản’ được?”

“Pháp luật không phải cái lồng chuột, cái chuồng cọp để nhốt chuột tham nhũng, cọp hung tàn. Pháp luật là thành trì bảo vệ đồng bào an toàn với những quyền được sống, được nói, được tham gia vào chính trị xã hội. Nếu biến pháp luật là cái lồng chuột thì chính ông Tổng Bí thư có chui vào đó hay không?”

“Ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói ‘chống tham nhũng khó vì ta đánh vào ta’, tức là đã thừa nhận bộ máy chính quyền đầy dẫy các con sâu mọt, đục khoét đất nước. Cần thay đổi từ gốc rễ thì mới mong Việt Nam tiến bộ và phát triển.”

TBT Nguyễn Phú Trọng vào danh sách kẻ thù của tự do báo chí


http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/nguyen-phu-trong-in-rsf-new-lists-of-predators-of-press-freedom-11022016100515.html/rsf-npt-622.jpg/@@images/0281f3aa-3e85-47d8-a38f-618fe32643f6.jpeg

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của Đảng cộng sản Việt Nam bị liệt vào danh sách 35 nhân vật bị tố cáo là kẻ thù của tự do báo chí trên thế giới. Danh sách này do tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (RSF) đưa ra hôm 2/11, nhân ngày Quốc tế Chấm dứt Tội ác Chống lại Báo giới. RSF PHOTO

Thưa quý thính giả, trong khi rất nhiều người hoài nghi về chiến dịch chống tham nhũng “đả hổ diệt ruồi” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì lại có không ít người tin cậy vào danh sách 35 nhân vật bị tố cáo là kẻ thù của tự do báo chí trên thế giới, trong đó có tên của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng, do Tổ chức Phóng viên Không Biên Giới (RSF) công bố nhân ngày Quốc tế Chấm dứt Tội ác Chống lại Báo giới, mùng 2 tháng 11. Hòa Ái ghi nhận rất nhiều khán thính giả và độc giả Đài Á Châu Tự Do nhận xét thật là không oan cho người lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam chút nào khi chính quyền Hà Nội trong thời gian gần đây liên tục bắt bớ những tiếng nói phản biện ôn hòa, quy vào tội “tuyên truyền chống nhà nước”, theo điều 88 của Bộ luật Hình sự Việt Nam. Blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt vào hôm mùng 10 tháng 10, tại Nha Trang. Chưa đầy một tháng sau, vào hôm mùng 2 tháng 11, Bác sĩ Hồ Hải bị bắt tại Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Và thính giả Đài RFA tự hỏi những ngày sắp tới sẽ là ai khi họ nghe được cảnh báo của Tổ chức Ân xá Quốc tế-Amnesty International rằng 3 nhà hoạt động vì môi trường của Việt Nam; bao gồm Linh mục Đặng Hữu Nam, anh Nguyễn Văn Tráng và cựu tù nhân lương tâm Paulus Lê Văn Sơn; đang bị sách nhiễu, bị đe dọa tính mạng và họ có thể bị bắt cũng như bị truy tố về tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Hòa Ái xin được trích lời của thính giả Phê Rô để kết thúc chương trình hôm nay: “Thật là một đất nước không bình yên! Đất nước này còn chính quyền vô lương tâm thì nhân dân còn lắm tai ương và mất mát.”

Mục Trao đổi Thư tín đến đây xin tạm dừng. Trước khi dứt lời, Hòa Ái xin được trả lời tin nhắn sau:

“Không thể nào mở Đài Á Châu Tự Do trực tiếp lúc 9-10 giờ tối được. Không thể nào mở được. Không biết tại sao? Tôi tên là Nguyễn Quang Thành. Cảm ơn.”

Quý thính giả quý mến, Hòa Ái không rõ quý vị nghe trực tiếp chương trình phát thanh của Ban Việt ngữ Đài Á Châu Tự Do qua làn sóng radio hay qua trang web của đài? Nếu quý vị không nghe được qua làn sóng radio tại Việt Nam thì có thể chương trình phát thanh bị phá sóng và thật đáng tiếc vì đây là điều nằm ngoài tầm kiểm soát của Ban Việt ngữ. Quý thính giả vui lòng nghe các chương trình phát thanh trực tiếp hoặc các chương trình mới nhất qua internet tại trang nhà www.rfa.org/vietnamese hoặc www.RFATiengViet.net hoặc www.achautudo.info.

Quý vị cũng có thể nghe qua trang mạng Soundcloud tại www.soundcloud.com/rfavietnam

Quý thính giả tại Hoa Kỳ có thể nghe qua điện thoại tại số 563-999-3262. Sau khi bấm dãy số này, quý vị bấm thêm số 1 để nghe chương trình phát thanh hàng ngày của chúng tôi.

Hòa Ái xin lưu ý, hiện nay chương trình phát thanh mỗi ngày chỉ còn một chương trình buổi tối, phát trên làn sóng ngắn 22 và 25 mét cùng trên làn sóng trung bình 1503 KHz, từ 9 giờ đến 10 giờ tối, giờ Việt Nam. Và vào lúc 10 giờ tối, giờ Việt Nam, thứ Sáu hàng tuần, chương trình truyền hình 30 phút của Ban Việt ngữ được phát trực tiếp trên Facebook, Youtube và trang mạng của Ban Việt ngữ, Đài Á Châu Tự Do. Kính mong quý khán thính giả và độc giả đón xem. Ban Việt ngữ luôn mong mỏi quý vị đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm cũng như góp ý cho các chương trình phát hình trực tiếp được hoàn thiện hơn để chúng tôi tiếp tục cùng đồng hành với quý vị trong công việc chuyển tải thông tin chính xác và trung thực. Quý vị có thể liên lạc qua email tại địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.

Cảm ơn thời gian theo dõi của quý vị trong mục “Trao đổi Thư tín”. Kính chúc quý vị một ngày mới an lành. Hòa Ái kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong chương trình này lần sau.



https://www.youtube.com/watch?v=vtLSjzmXGK8


Hòa Ái, phóng viên RFA