PDA

View Full Version : Trò hề chống tham nhũng tại Việt Nam?



duyanh
11-12-2016, 02:18 PM
Trò hề chống tham nhũng tại Việt Nam?




http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ReviewOnlineDomesticPress/taking-full-advantage-with-bad-policy-nn-10212016195329.html/thuy-dien-ho-ho-622.jpg/image (http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ReviewOnlineDomesticPress/taking-full-advantage-with-bad-policy-nn-10212016195329.html/thuy-dien-ho-ho-622.jpg/image)

Thủy điện Hố Hô xả lũ hôm 17/10/2016, góp phần gây lũ lớn tại vùng hạ du Hương Khê, Hà Tĩnh.


http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ListenerForum/corresponding-reply-111016-ha-11112016090108.html/trao-doi-thu-tin-ngay-12.11.16


Những tai họa mang tên “thủy điện”

Đợt lũ chồng lũ ở miền Trung trong tuần qua đã lấy đi sinh mạng của hơn chục người cùng gần 300 ngôi nhà ngập nước và hoàn toàn hư hại. Nhiều khán thính giả và độc giả Đài Á Châu Tự Do chia sẻ càng nghe tin cập nhật về diễn tiến của hai đợt lũ liên tiếp và đợt lũ thứ ba có thể sẽ xảy ra từ Quảng Bình tới Thừa Thiên-Huế thì càng thấy ngao ngán và thương cảm cho đồng bào phải gánh chịu những tai họa mang tên “thủy điện” mà không một ai chịu trách nhiệm. Vì yếu tố nhân tai đóng vai trò không nhỏ trong việc gây nên đợt lũ lịch sử vừa rồi tại miền Trung, Hòa Ái ghi nhận không ít thính giả tỏ ra hài lòng với viễn ảnh môi trường không chỉ cho miền Trung nói riêng, mà cho Việt Nam nói chung, qua thông tin Quốc hội quyết định sẽ dừng dự án nhà máy điện hạt nhân tại Ninh Thuận cũng như lời phát biểu của Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà rằng không thể đổ chất thải xuống biển khi trả lời câu hỏi của báo giới trong nước về việc Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 xin đổ 1,5 triệu tấn chất thải xuống vùng biển ở Bình Thuận. Tuy nhiên, một số thính giả khác lại bày tỏ sự lo lắng của họ trước thông tin vừa nêu. Tiếp theo trong chương trình, Hòa Ái trích đăng các ý kiến liên quan:

“Xây dựng nhà máy nhiệt điện mà không có kế hoạch xử lý chất thải là thế nào?”

“Ra nghị định cấm đốt lò gạch thủ công bé tẹo thì dù dân ít học nhưng cũng thấy đã ô nhiễm môi trường là thôi ngay. Thế nhưng, các quan lớn khi cầm bút ký cho phép các tập đoàn công nghiệp thép và điện lập dự án rồi xả thải vô tội vạ cả chục năm nay là do ngu hay do tiền?”

“Không phải ngu đâu! Là do tiền đấy! Lợi ích nhóm đã tính toán hết rồi!”

“Lời nói của ông Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường có vẻ như trấn an lòng dân mà thôi nhưng rồi cũng phải đổ chất thải; bằng không thì đổ ở đâu?”

“Chờ thêm vài ngày nữa, khi có giấy phép đổ chất thải xuống biển thì không biết ông Trần Hồng Hà sẽ nói như thế nào?”

Những tiếng nói vì môi trường bị bóp nghẹt

Nghĩ cũng ngộ, Formosa gây hại môi trường của Việt Nam, người dân lên tiếng thì bị chính người nước mình bắt giữ. Thiệt là không nỗi đau nào hơn thế nữa.
-Thính giả RFA

Trong khi những ai quan tâm đến môi trường sống sẽ bị ảnh hưởng ra sao nếu các dự án nhà máy thép và nhà máy điện được triển khai thì chính quyền Việt Nam trong tuần qua tiếp tục tiến hành bắt bớ những người lên tiếng về vấn đề thảm họa môi trường biển do Formosa gây ra tại khu vực bốn tỉnh Bắc miền Trung hồi tháng 4 năm nay. Hồi đầu tháng 10, Blogger Mẹ Nấm-Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị bắt giữ và truy tố theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Vào mùng 2 tháng 11, Bác sĩ Hồ Văn Hải, với cáo buộc "tán phát thông tin, tài liệu chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên Internet". Chỉ 4 ngày sau đó, hôm Chủ Nhật, ông Lưu Văn Vịnh bị bắt cùng với một người bạn tại nhà và bị buộc tội “lật đổ chính quyền” theo điều 79 Bộ luật Hình sự. Không những vậy, Tổ chức Ân xá Quốc tế còn công bố một danh sách những người đang trong tầm ngắm của Chính quyền Hà Nội qua các đe dọa trực tiếp hay gián tiếp bởi có hoạt động chống lại nhà máy thép Hưng Nghiệp-Formosa. Thính giả Trinh Huynh không biết nói gì hơn ngoài lời than van rằng “Nghĩ cũng ngộ, Formosa gây hại môi trường của Việt Nam, người dân lên tiếng thì bị chính người nước mình bắt giữ. Thiệt là không nỗi đau nào hơn thế nữa!”. Thính giả Tiêu Cà Mau chia sẻ không hiểu được Quốc hội và Quân đội Việt Nam có thực sự đại diện và bảo vệ cho 90 triệu người dân hay không?

“Ông Lưu Văn Vịnh là một người dân tay không tấc sắt mà vẫn bị Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cáo buộc nhằm lật đổ chính quyền, cho thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xuống cấp về mặt đạo đữ rất thê thảm nên mới vu khống cho một người như vậy. Thật không hiểu vì sao Việt Nam có đến 500 vị đại biểu quốc hội và 500 vị tướng lãnh lại bảo vệ một chính quyền tồn tại dựa vào tham nhũng như vậy?”

Trò hề chống tham nhũng tại Việt Nam?

Có thể nói một cách rõ ràng là hệ thống chính quyền tại Việt Nam tham nhũng. Điều đó được khẳng định bởi quyết tâm chống tham nhũng qua chiến dịch “đả hộ diệt ruồi” do Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam phát động, mặc dù chính ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên tiếng chống tham nhũng khó “vì là ta đánh vào ta”. Quý thính giả RFA trong tuần qua gửi về đài rất nhiều ý kiến xoay quanh thông tin cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng phải thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư cán sự đảng Bộ Công thương trong thời gian từ năm 2011 đến năm 2016, do những sai phạm và khuyết điểm của ông Vũ Huy Hoàng đã gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến uy tín của Ban cán sự Đảng của Bộ Công thương và cá nhân ông. Sau đây, mời quý thính giả cùng nghe một vài ý kiến liên quan đến vụ việc mới nhất trong chiến dịch chống tham nhũng tại Việt Nam:



http://www.rfa.org/vietnamese/programs/ReviewOnlineDomesticPress/find-and-kill-rats-which-run-out-of-the-bottle-nn-10272016222928.html/vu-huy-hoang-622.jpg/@@images/f0497650-b47c-43ce-9d68-011c19ebfe83.jpeg
Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng. Courtesy photo

“Nếu kỷ luật ông Vũ Huy Hoàng với lý do làm thất thoát tiền bạc, vụ lợi trong việc bổ nhiệm con trai làm thành viên Hội đồng Quản trị Sabeco thì thật không công bằng với các đồng chí khác.”


“Hơn nửa đời người tôi mới nghe được hai chuyện siêu hài của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chuyện thứ nhất là đuổi ra khỏi Đảng đối với Trịnh Xuân Thanh sau khi ông này tuyên bố ra khỏi Đảng. Và chuyện thứ hai là cách chức Vũ Huy Hoàng trong qúa khứ.”

“Sai phạm ở đâu thì cho điều tra, phạm luật thì truy tố, chứ cái trò mang nhau ra kỷ luật thì trẻ con lắm, ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng à!”

“Cơ quan điều tra mà thấy Vũ Huy Hoàng có tham nhũng thật sự, có cất giấu hay lấy tiền lấy bạc của quốc gia, bổ nhiệm con cháu vào các chức vụ này kia để ăn hối lộ, mại quyền bán chức? Ông Nguyễn Phú Trọng ơi, ông có dám tịch thu tài sản của ông ta hay không? Điều này mới là điều người dân đáng quan tâm. Chứ ông cứ lôi những tay đã không còn chức tước để hát những màn gọi là dàn cảnh coi chơi cho vui thì cả người dân trong nước lẫn ngoài nước đều coi thường và nghĩ Đảng Cộng sản Việt Nam tối ngày chỉ làm những chuyện tào lao và mị dân mà thôi.”

“La làng cho lắm rồi cũng chìm xuồng như vụ Trần Văn Truyền thế thôi. Đường lối đúng quy trình của Đảng. Cho nên đã làm quan thì ai lại không ăn hối lộ? Làm quan chức tại Việt Nam thì phải như thế đấy!”


“Dân đen ăn cắp ổ bánh mì đã bị vào tù. Còn mấy mấy ông quan trong Đảng Cộng sản ăn đến hàng tỉ mà vẫn cưỡi ngựa xem hoa. Đúng là sống bám vào tài sản của cộng đồng rồi lo chuồn sang các nước tư bản giãy chết để hưởng già. Một xã hội bị cai trị bởi quyền lực dành cho lợi ích nhóm.”


“Ở Việt Nam có hai nền luật pháp hiện hành; một là của Đảng lãnh đạo để xử các đảng viên, còn một là để xử dân chúng. Nhưng trớ trêu là luật của đảng thì tội có nặng đến đâu xử cao nhất cũng chỉ là khai trừ ra khỏi Đảng.”


Hơn nửa đời người tôi mới nghe được hai chuyện siêu hài của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chuyện thứ nhất là đuổi ra khỏi Đảng đối với Trịnh Xuân Thanh sau khi ông này tuyên bố ra khỏi Đảng. Và chuyện thứ hai là cách chức Vũ Huy Hoàng trong qúa khứ.
-Thính giả RFA


“Trước vấn nạn tham nhũng này, dân tình chỉ còn biết hát rằng: Con kiến mà leo cành đa/Leo phải cành cụt, leo ra leo vào/Con kiến chuyển sang cành đào/Leo phải cành cụt, leo vào leo ra/Sao giống chú Trọng nhà ta/ Nói chống tham nhũng lại than ra thở vào/Cứ tưởng lũ chuột ngã nhào/Ai dè chúng vẫn tha vào tha ra...”

Để kết thúc mục "Trao đổi Thư tín" hôm nay, Hòa Ái xin dẫn lời chia sẻ qua trang Facebook RFA của thính giả Congluc Nguyen với tâm tình là “Đất nước Việt Nam thật sự nát bét hết rồi!” và thính giả Po Seidon ước ao giá như người dân Việt Nam được vinh dự cầm lá phiếu tự do bầu chọn trong đợt bầu cử hồi tháng 5 vừa qua giống như dân chúng Mỹ trong cuộc bầu cử Tổng thống thứ 45 mới đây qua dòng chữ viết “Tiếc là ở đời có chữ: Nếu!”.

Hòa Ái xin lưu ý, hiện nay chương trình phát thanh mỗi ngày chỉ còn một chương trình buổi tối, phát trên làn sóng ngắn 22 và 25 mét cùng trên làn sóng trung bình 1503 KHz, từ 9 giờ đến 10 giờ tối, giờ Việt Nam. Quý thính giả vui lòng nghe các chương trình phát thanh trực tiếp hoặc các chương trình mới nhất qua internet tại trang nhà www.rfa.org/vietnamese hoặc www.RFATiengViet.net hoặc www.achautudo.info. Quý vị cũng có thể nghe qua trang mạng Soundcloud tại www.soundcloud.com/rfavietnam

Quý thính giả tại Hoa Kỳ có thể nghe qua điện thoại tại số 563-999-3262. Sau khi bấm dãy số này, quý vị bấm thêm số 1 để nghe chương trình phát thanh hàng ngày của chúng tôi. Và vào lúc 10 giờ tối, giờ Việt Nam, thứ Sáu hàng tuần, chương trình truyền hình 30 phút của Ban Việt ngữ được phát trực tiếp trên Facebook, Youtube và trang mạng của Ban Việt ngữ, Đài Á Châu Tự Do. Kính mong quý khán thính giả và độc giả đón xem. Ban Việt ngữ luôn mong mỏi quý vị đóng góp ý kiến về các vấn đề quý vị quan tâm cũng như góp ý cho các chương trình phát hình trực tiếp được hoàn thiện hơn để chúng tôi tiếp tục cùng đồng hành với quý vị trong công việc chuyển tải thông tin chính xác và trung thực. Quý vị có thể liên lạc qua email tại địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org, hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.




https://www.youtube.com/watch?v=0XAw6v4WSR4




Hòa Ái, RFA