PDA

View Full Version : Hàn Quốc: vụ bê bối của bà Tổng thống Park



duyanh
11-21-2016, 02:05 PM
Hàn Quốc: vụ bê bối của bà Tổng thống Park



http://ichef.bbci.co.uk/news/660/cpsprodpb/8C93/production/_92578953_96a9de9b-a70a-4e4b-be55-17580d6312a1.jpg

Với những người phản đối tổng thống, bà Park là một con rối chính trị

Các công tố viên Hàn Quốc nói họ tin bà Tổng thống Park Geun-hye đóng "vai trò đáng kể" trong vụ bê bối tham ô đang ngày càng gây bức bối.

Vụ bê bối này liên quan đến mối quan hệ của bà Park với một người bạn cũ, và đã dẫn đến nhiều cáo buộc về các nghi lễ tôn giáo, lợi dụng quan hệ để trục lợi kinh tế và làm rò rỉ thông tin bảo mật. Vụ này đã châm ngòi cho nhiều cuộc biểu tình lớn,

Cho tới giờ bà Park đã từ chối cho cảnh sát hỏi cung. Người phát ngôn của bà nói các cáo buộc về bà là do "tưởng tượng và suy đoán".

Mối quan hệ trung tâm của vụ bê bối là thế nào?

Giống như nhiều tình bạn khác, bà Park và bà Choi Soon-sil đã là bạn tri kỷ nhiều năm qua.

Năm 1974, mẹ của bà Park Geun-hye bị một mật thám Bắc Hàn giết hại. Mật thám này thực ra muốn ám sát cha bà, lúc đó là nhà lãnh đạo quân sự Park Chung-hee. Bà Park, khi đó 22 tuổi, đang du học ở Châu Âu, đã trở về làm Đệ nhất phu nhân tạm thời.

Ngay sau đó, bà quen ông Choi Tae-min, một nhà lãnh đạo theo tư tưởng Cơ đốc giáo, người lập ra giáo phái có tên gọi "Giáo hội của Sự sống Vĩnh hằng". Ông này nói ông đã được hồn người mẹ quá cố của bà Park đến thăm và linh hồn bà đã chỉ đường cho ông.

Ông Choi trở thành người chỉ dẫn cho bà Park, và cùng lúc gây dựng cho mình một gia tài và quyền lực đáng kể.




http://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/DAB3/production/_92578955_a1b451dd-b236-4f13-889a-7ce13240165e.jpg

Bà Choi từ nước ngoài về để chịu hỏi cung

Khi ông tổng thống Park bị người đứng đầu cục tình báo ám sát vào năm 1979, có nhiều giả thuyết cho rằng nguyên nhân của vụ này là vì người đứng đầu cục tình báo lo ngại ông tổng thống bị chi phối bởi ông Choi, người đàn ông được gọi là "Rasputin của Hàn Quốc".

Vào thời điểm này bà Park đã trở thành bạn thân với cô con gái của ông Choi, bà Choi Soon-sil. Nhiều ý kiến chỉ trích cho rằng bà Choi đã tiếp tục con đường lợi dụng quan hệ để tích lũy của cải và quyền lực của cha bà.

Vì sao tình bạn trở thành vấn đề?

Đã có không ít lời bàn ra tán vào về vụ bê bối này trong giới truyền thông. Một số người còn ám chỉ bà tổng thống Park là một con rối đã làm chủ các nghi lễ thần ma trong khuôn viên tổng thống. Nhưng nhiều cáo buộc là không có cơ sở.

Cuộc điều tra chính thức tập trung vào việc bà Choi lạm dụng tình bằng hữu với bà tổng thống để làm giàu và gây ảnh hưởng chính trị, cũng như việc bà xử lý các tài liệu mật.

Bà Choi còn bị cáo buộc là đã ép các công ty đóng góp nhiều khoản tiền lớn cho các tổ chức mà bà được hưởng lợi. Cáo buộc này thậm chí còn liên lụy đến cả hãng Samsung trong vụ điều tra.

Bà Choi bị buộc tội đã lạm dụng các quỹ nhà nước, trong đó có cả ngân sách cho trang phục của bà tổng thống, khi bà mua các trang phục rẻ tiền và giữ khoản còn lại.

Hôm Chủ nhật 20/11, bà Choi bị kết án nhiều tội khác nhau, trong đó có tội lạm dụng chức vụ, dụ dỗ, âm mưu dụ dỗ và âm mưu lừa đảo.


http://ichef-1.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/128D3/production/_92578957_3525e9d0-6024-4f25-b0c1-b80cc62ae62d.jpg

Không có thân quyến, Tổng thống Park đã lệ thuộc quá nhiều vào bạn, nhiều người chỉ trích bà.

Hai người phụ nữ nói gì?

Khi bị hỏi cung lần đầu tiên hồi tháng 10, bà Choi nói bà đã phạm "một tội không thể tha thứ được", mặc dù luật sư của bà nói đây không phải là lời nhận tội mang tính pháp lý.

Bản thân Tổng thống Park cũng đã nhận một số sai lầm. Bà Park nói bà đã tham vấn bà Choi để xin lời khuyên, và bà Choi đã giúp bà sửa các bài phát biểu, nhưng chuyện này đã kết thúc khi bà tuyển được một đội ngũ cố vấn.

Nhưng giọng điệu trong các phát biểu của bà tổng thống đã thay đổi theo thời gian. Bà mở đầu với những lời xin lỗi thiếu minh bạch: "Cho dù lý do là gì đi chăng nữa, tôi rất tiếc rằng vụ bê bối đã gây nên lo ngại trong toàn thể đất nước và tôi xin thành khẩn hạ mình xin lỗi mọi người."

Rồi sau đó bà chuyển sang những thông điệp "đau khổ" về sự khờ dại của mình: "Tôi trằn trọc hàng đêm vì nghĩ ngợi. Tôi biết là dù tôi có làm gì đi nữa, tôi khó mà giành lại được trái tim của người dân, và tôi thấy hổ thẹn".

Bà đã nói bà sẵn sàng cho các điều tra viên hỏi cung, nhưng cho đến giờ bà đã từ chối khi họ tìm cách gặp bà.


http://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/176F3/production/_92578959_ba8d537e-6279-4d6c-b05b-ddbfcaf00481.jpg

Số đông người biểu tình xuống đường đòi bà Park từ chức

Người phát ngôn của bà cho biết các cáo buộc bà đồng lõa với bà Choi của các điều tra viên là "rất đáng tiếc".

"Các cáo buộc này là hoàn toàn không đúng sự thật mà chỉ là tin đồn dựa trên trí tưởng tượng và suy đoán hoàn toàn mà không xét đến các bằng chứng khách quan", ông Jung Youn-kuk nói.

Còn ai liên quan không?

Một số nhân vật liên quan đến hai bà đang cũng bị điều tra. Hai cố vấn tổng thống đã bị cảnh sát hỏi cung vì nghi vấn họ đã có tay trong việc làm rò rỉ thông tin.

Một trong hai cố vấn, ông An Chong-bum, đã bị kết tội đồng lõa với bà Choi.

Truyền thông Hàn Quốc cũng tìm ra nhiều tay chân của bà Choi đồng thời thân cận với bà tổng thống, kể cả một số diễn viên nổi tiếng và người hướng dẫn tập thể hình cá nhân cho bà Choi, người cũng được bổ nhiệm là một cố vấn tổng thống.

Chuyện gì tiếp theo?

Hiến pháp Hàn Quốc không có phép kết án tổng thống đương nhiệm nhưng chỉ còn 15 tháng nữa là bà Park là hết nhiệm kỳ.

Nếu bà từ chức, như hàng ngàn người dân Hàn Quốc đang đòi hỏi, cuộc bầu cử tổng thống mới phải được thực hiện trong vòng 60 ngày.


21-11-2016

BBC