PDA

View Full Version : Hàn Quốc: Phe đối lập tìm cách bãi nhiệm Tổng thống Park Geun-hye



duyanh
11-22-2016, 01:56 PM
Hàn Quốc: Phe đối lập tìm cách bãi nhiệm Tổng thống Park Geun-hye




http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/sk-opposition-votes-to-seek-park-s-impeachment-11212016130609.html/000_I85ST.jpg/@@images/f3924534-6504-4bdd-baf7-e17fbd4765eb.jpeg

Hàng chục ngàn người biểu tình ở Seoul hôm 19/11 kêu gọi Tổng thống Park Geun-hye từ chức

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/jp-vn-reiterate-joint-efforts-to-peacefully-resolve-scs-disputes-11212016084902.html/news1121.mp3


Tin từ Seoul cho thấy các đại biểu đối lập đã bắt đầu thảo luận về thủ tục để Quốc hội có thể bãi nhiệm bà Tổng thống Park Geun-hye, sau khi phòng công tố Nam Hàn tin rằng bà Tổng thống có dính dáng đến những hành động phạm pháp của một người bạn thân và 2 phụ tá thân cận, khi để yên cho những người này lợi dụng sự quen biết với người lãnh đạo quốc gia để trục lợi.

Ông Ki Dong-Min, phát ngôn viên của đảng đối lập Dân Chủ Hàn Quốc cho hay sẽ kết hợp với những lực lượng chính trị khác để làm áp lực, buộc Quốc hội phải nhòm phiên họp đặc biệt, cho các đại biểu bỏ phiếu bãi nhiệm bà Park.

Bản tin của AFP viết rằng không chỉ cánh đối lập, mà ngay trong nội bộ của đảng đương quyền cũng có những người muốn bà Park từ chức.

Xin nhắc lại sáng hôm qua trong cuộc họp báo được trực tiếp truyền hình toàn quốc, Trưởng Phòng Công Tố của Seoul là ông Lee Young-ryeol nói rằng những chứng cớ thu thập được cho thấy Bà Tổng thống Park biết người bạn thân tên Choi Soon-sil cùng hai nhân viên làm việc trong văn phòng Tổng thống là Ahn Jong-beom và Jung Ho-sung làm những điều phạm pháp.

Ông Lee nói thêm rằng cả 3 người có tên nêu trên đều bị truy tố hình sự, nhưng ông không thể truy tố bà Tổng thống Park ra tòa vì điều 84 của hiến pháp Nam Hàn cho Tổng thống được quyền miễn trừ.

Dù vậy, ông Lee nhấn mạnh dựa vào những chứng cớ đang có, phòng công tố sẽ tiếp tục thúc đẩy chính phủ lập Ủy Ban Điều Tra Đặc Biệt để tìm hiểu rõ hơn về vai trò của bà Tổng thống trong vụ án hình sự được mọi người chú ý tới.

Sau khi cuộc họp báo kết thúc, đảng đối lập Dân Chủ Hàn Quốc cũng ra thông cáo đòi bà Park phải từ chức, viết rằng “một người bị tình nghi phạm tội hình sự không thể lãnh đạo quốc gia”.

Đến giờ, bà Park đã ngỏ lời xin lỗi mọi người, nhận trách nhiệm đã để người bạn thân và nhân viên thân tín làm điều sai trái, nhưng không nói gì đến áp lực chính trị đòi bà phải từ chức.

Nhiệm kỳ Tổng thống của bà Park sẽ kết thúc vào ngày 24 tháng Hai 2018, và ngày 20 tháng Mười Hai năm tới, cử tri Nam Hàn sẽ bỏ phiếu chọn Tổng thống mới.

Trong trường hợp bà Park từ chức trước ngày cuộc bỏ phiếu diễn ra, Quốc hội có 60 ngày để tổ chức bầu cử chọn người thay thế.


RFA
2016-11-21