PDA

View Full Version : Facebook phát triển công cụ thuyết phục Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm



sophienguyen
11-26-2016, 01:23 AM
Facebook phát triển công cụ thuyết phục Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm



Sau 7 năm bị chặn tại Trung Quốc, nhiều người tin rằng Facebook đã sớm “chia tay” với quốc gia tỷ dân. Tuy nhiên, theo 1 nguồn tin mới đây cho biết Facebook đang phát triển công cụ kiểm duyệt để thuyết phục Bắc Kinh, dỡ bỏ lệnh cấm người dân truy cập và sử dụng mạng xã hội này.


http://drive.tinhhoa.net/http/1200x1200/tinhhoa.net-/wir6rx-20161126-facebook-phat-trien-cong-cu-thuyet-phuc-trung-quoc-do-bo-lenh-cam.jpg
Facebook bị cấm tại Trung Quốc. (Ảnh: Internet)

Facebook bị kiểm duyệt?

Năm 2009, do bê bối thông tin về vụ nổi dậy khiến 140 người thiệt mạng ở Urumqi – thủ phủ khu tự trị Tân Cương, chính phủ Trung Quốc đã triệt để cấm Facebook vì lo ngại không kiểm soát được các bài viết của người dùng đăng trên hệ thống của công ty Mỹ này.

Theo thông tin từ ba nhân viên và cựu nhân viên giấu tên của Facebook cho hay, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã âm thầm phát triển phần mềm để ngăn chặn các bài viết xuất hiện trên News Feed của người dùng tại các khu vực địa lý khác nhau.

Điều đáng chú ý là Mark Zuckerberg đã lên tiếng ủng hộ và bảo vệ cho công cụ này và tuyên bố, Facebook là công ty công nghệ chứ không phải là một công ty truyền thông!

Tin đăng trên New York Times cho biết, mặc dù Facebook đã phát triển công cụ mới, song hãng vẫn chưa có ý định tự chặn các bài đăng. Thay vào đó, Facebook sẽ cung cấp phần mềm để cho phép một bên thứ ba – mà trong trường hợp này có thể là một đối tác Trung Quốc – theo dõi các chủ đề và bài đăng nổi tiếng, thu hút sự tương tác và chú ý khi người dùng chia sẻ trên Facebook. Sau đó, đối tác của Facebook sẽ có toàn quyền quyết định xem những bài viết đó có được phép hiển thị trên News Feed của người dùng Facebook hay không.

Được biết, hiện tại, các nhân viên của Facebook đã có thể nhìn thấy phần mềm của công cụ này trong hệ thống nội bộ. Đây chỉ là một trong nhiều thử nghiệm mà Facebook đang cân nhắc trong nỗ lực mở cánh cửa thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên, một số nhân viên Facebook chịu trách nhiệm về công cụ nói trên đã tỏ ra bất bình với kế hoạch xây dựng kiểm duyệt của công ty và ngay lập tức nghỉ việc sau khi bày tỏ lo ngại về dự án, tờ New York Times cho hay.

Thông tin trên bị rò rỉ trong thời điểm Facebook đang chịu nhiều sự chỉ trích của dư luận về việc không kiểm soát được các tin tức giả mạo được lan truyền trên mạng xã hội này và làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa diễn ra.

Facebook chỉ đang cố gắng xây dựng công cụ giúp loại bỏ tin giả mạo kịp thời?

Đáp lại những lời chỉ trích, CEO Mark Zuckerberg đã cho biết Facebook đang xây dựng những công cụ mới để nhận diện các tin tức giả mạo và loại bỏ chúng kịp thời.

“Tôi muốn chúng tôi tạo nên một tác động tốt trên toàn thế giới. Tôi muốn mọi người có được một sự đa dạng của thông tin”, Mark Zuckerberg tuyên bố.

Như vậy, nếu thực sự Facebook đang xây dựng một công cụ để kiểm duyệt các nội dung chia sẻ lên mạng xã hội của mình thì nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi về việc “sự đa dạng của thông tin” mà Zuckerberg đang đề cập là gì?

Hiện tại, phía Facebook cho biết “vẫn chưa có quyết định nào về việc tiếp cận Trung Quốc”, nhưng cũng không phủ định thông tin của báo New York Times.

“Chúng tôi từ lâu đã bày tỏ sự quan tâm đến Trung Quốc và dành nhiều thời gian để tìm hiểu và học hỏi nhiều hơn về quốc gia này”, phát ngôn viên của Facebook trả lời trang công nghệ The Verge. “Tuy nhiên chúng tôi hiện chưa có bất kỳ quyết định nào về cách tiếp cận của chúng tôi với Trung Quốc. Trọng tâm của chúng tôi ngay bây giờ là giúp các doanh nghiệp và nhà phát triển Trung Quốc mở rộng thị trường bên ngoài Trung Quốc bằng cách sử dụng nền tảng quảng cáo của chúng tôi”.

Tờ New York Times cũng tiết lộ, hiện tại Facebook đã đề nghị chuyển nhượng lại phần mềm kiểm duyệt này cho chính phủ Trung Quốc. Tờ thời báo Mỹ cho biết thêm, Facebook đã tìm rất nhiều cách để quay lại thị trường Trung Quốc, nhưng chưa có biện pháp nào thực sự có hiệu quả.


http://drive.tinhhoa.net/http/1200x1200/tinhhoa.net-/M7kG3P-20161126-facebook-phat-trien-cong-cu-thuyet-phuc-trung-quoc-do-bo-lenh-cam.jpg

Mark Zuckerberg gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại trụ sở của Microsoft thàn phố Redmond hôm 23/9/2015 (Ảnh: Getty)

Trong thời gian qua, báo chí ghi nhận ông chủ của Facebook, Mark Zuckerberg đã thực hiện nhiều việc nhằm lấy lòng Bắc Kinh. Chẳng hạn, hồi tháng 03/2015, Mark Zuckerberg đăng trên tài khoản Facebook cá nhân bức ảnh anh đang tươi cười chạy bộ trên quảng trường Thiên An Môn trong bầu không khí bị bao phủ bởi khói bụi, ô nhiễm.

Trước khi gặp chủ tịch Tập Cận Bình, Mark Zuckerberg đã đăng tải câu “Thật tốt khi được quay trở lại Bắc Kinh”. Còn vào năm 2014, khi ông Lỗ Vĩ, chủ nhiệm Văn phòng Thông Tin Mạng Trung Quốc sang thăm trụ sở Facebook ở California, người ta thấy trên bàn làm việc của Mark đặt sẵn tuyển tập dày cộp gồm các bài diễn văn của chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy bị Bắc Kinh cấm cửa nhưng Facebook vẫn đạt được những thành công nhất định với các công ty quảng cáo Trung Quốc. Các công ty này mua quảng cáo trên Facebook để thu hút khách hàng nước ngoài. Từ năm 2014, Facebook đã thuê văn phòng ở khu trung tâm Bắc Kinh, cho dù không được phép tuyển dụng nhân viên bản địa.

Tổng hợp