PDA

View Full Version : Bà Thái Anh Văn muốn tăng cường trao đổi quân sự với Mỹ



duyanh
08-26-2018, 12:24 PM
Bà Thái Anh Văn muốn tăng cường trao đổi quân sự với Mỹ



https://ichef.bbci.co.uk/news/660/cpsprodpb/17545/production/_103175559_6344d5f8-bae4-4fc8-b52f-973b92dbf59f.jpg

Trung Quốc tin rằng bà Thái muốn thúc đẩy sự độc lập chính thức của Đài Loan

Lãnh đạo Đài Loan nói với cựu tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ rằng chuyến thăm của ông "thể hiện quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa hai bên", báo Hong Kong viết.

Theo South China Morning Post, Đài Loan và Hoa Kỳ đang tăng cường quan hệ quân sự qua việc Tổng thống Thái Anh Văn kêu gọi "bình thường hóa" việc Mỹ bán vũ khí cho đảo quốc.

Tuy nhiên, giới quan sát viên nói rằng bất kỳ hoạt động kết nối nào của Đài Bắc với Mỹ nên bắt đầu trong một lĩnh vực ít nhạy cảm hơn như cứu trợ nhân đạo để tránh chọc giận Bắc Kinh. Trung Quốc từng cảnh báo Washington về việc trợ giúp quân sự cho Đài Bắc.

Các nhà phân tích ở đại lục nhận định bà Thái đang cố gắng nâng cao vị thế của đảo quốc trên trường quốc tế, trong khi Mỹ "đang chơi lá bài Đài Loan".

Trong cuộc gặp với Đô đốc Scott Swift, người từng là tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương tại Đài Bắc hôm 24/8, bà Thái nói rằng các cuộc tập trận quân sự của Bắc Kinh mang tính đe dọa và chuyến viếng thăm của ông "không chỉ cải thiện giao lưu quân sự mà còn thể hiện quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa hai bên."


https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/12725/production/_103175557_90ecaf7d-31fe-4450-8fb0-a7cefa89aa98.jpg

Bà Thái Anh Văn tiếp Đô đốc Scott Swift (thứ tư, từ trái sang), cựu tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương

Bà Thái cũng nói với ông Swift rằng đảo quốc này đang trông đợi "bình thường hóa" việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và chính phủ của bà muốn có thêm nhiều hoạt động trao đổi quân sự hơn giữa hai bên, thông cáo do văn phòng tổng thống Đài Loan phát đi cho hay.

Cuộc gặp của họ diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng với mức ngân sách quốc phòng 716 tỷ đôla, gồm các điều khoản kêu gọi cải thiện năng lực phòng thủ cho Đài Loan nhằm đương đầu với việc phô trương sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh, đồng thời tăng cường trao đổi quân sự cấp cao giữa Mỹ và Đài Loan như mở rộng hợp tác về trợ giúp nhân đạo và cứu trợ thiên tai.

Đài Loan đã là một khu tự trị vì từ năm 1949 nhưng Bắc Kinh luôn coi hòn đảo này là một tỉnh ly khai của Trung Quốc.

Trung Quốc ngày càng trở nên nhạy cảm về mặt địa lý, mạnh mẽ chỉ trích bất kỳ vi phạm các tuyên bố lãnh thổ nước này.


https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/184EC/production/_102946599_78eb06ef-9e80-40ce-a5e6-81fcadd18039.jpg

Tổng thống Thái Anh Văn trong lễ tiếp nhận đội trực thăng chiến đấu Apache AH-64E do Mỹ sản xuất hôm 17/7/2018

Bắc Kinh đã ra lệnh cho các hãng hàng không nước ngoài mô tả Đài Loan "là một phần của Trung Quốc" trên website của họ và tìm cách loại trừ Đài Loan khỏi nhiều diễn đàn quốc tế nhất có thể.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng lôi kéo để làm giảm lượng các quốc gia công nhận Đài Loan - bây giờ chỉ còn 18 nước - sau khi Burkina Faso và Cộng hòa Dominica chuyển quan hệ sang Bắc Kinh trong năm nay.

Theo Reuters, bà Thái Anh Văn từng tuyên bố trước chuyến thăm các đồng minh mới đây: "Đi ra nước ngoài, cả thế giới có thể nhìn thấy Đài Loan. Họ có thể nhìn thấy đất nước chúng ta cũng như sự ủng hộ của chúng ta dành cho nền dân chủ và tự do. Chúng ta chỉ cần cứng rắn để không ai có thể xóa bỏ sự tồn tại của Đài Loan."

Trung Quốc, vốn tin rằng bà Thái muốn thúc đẩy sự độc lập chính thức của Đài Loan, đã than phiền với Washington về việc cho bà này ghé dừng chân trong chuyến đi này.

Chuyến đi bắt đầu một ngày sau khi tập đoàn lọc dầu nhà nước CPC Corp của Đài Loan công bố một thỏa thuận trị giá 25 tỷ đô la để mua khí hóa lỏng tự nhiên từ Hoa Kỳ trong 25 năm tới.

Thỏa thuận này nhằm thúc đẩy giao thương với Hoa Kỳ bằng cách giảm thặng dư thương mại và cũng để bày tỏ thiện chí trước chuyến thăm của bà Thái, một nguồn tin nói với Reuters.



BBC
26-8-2018