PDA

View Full Version : Mừng 70 năm Quốc khánh: Bình Nhưỡng không phô trương hỏa tiễn liên lục địa



duyanh
09-09-2018, 12:20 PM
Mừng 70 năm Quốc khánh: Bình Nhưỡng không phô trương hỏa tiễn liên lục địa



http://scd.vi.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/imagecache/rfi_16x9_1024_578/sites/images.rfi.fr/files/aef_image/2018-09-09t084430z_1776297637_rc1a6296d0e0_rtrmadp_3_north korea-anniversary.jpg

Công chúng Bắc Triều Tiền trong buổi diễn binh mừng 70 năm ngày lập quốc. Ảnh tại Bình Nhưỡng ngày 09/09/2018.
Reuters

Ngày 09/09/2018, Bắc Triều Tiên tổ chức một cuộc duyệt binh lớn tại Bình Nhưỡng để kỷ niệm 70 năm ngày lập quốc. Khác hẳn với mọi năm, chính quyền Kim Jong Un lần này không phô trương các hỏa tiễn liên lục địa và ránh đưa ra các phát biểu khiêu khích Hoa Kỳ hayHàn Quốc. Lễ kỷ niệm Quốc khánh Bắc Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh thương thuyết về phi hạt nhân hóa hiện đang bế tắc.

Thông tín viên Frédéric Ojardias tường trình từ Seoul :

« Hàng nghìn binh sĩ rầm rập bước, cùng với xe tăng, trọng pháo và cả một đoàn người dài nối đuôi nhau cờ hoa phấp phới… Tuy nhiên không hề có tên lửa tầm trung hay tầm xa, cũng không có gì liên quan đến vũ khí hạt nhân. ‘‘Lãnh đạo tối cao’’ Bình Nhưỡng, có mặt trên khán đài để xem duyệt binh, đã tránh mọi hành động khiêu khích, có thể làm xấu đi quan hệ với Hoa Kỳ.

Ngược lại với duyệt binh được tổ chức những lần trước, cuộc diễu hành năm nay có chủ đề chính là phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện sống của dân chúng. Theo những người am hiểu về Bắc Triều Tiên, chế độ Bình Nhưỡng, sau khi đã làm chủ được khả năng răn đe hạt nhân, trong hiện tại tìm cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang điêu đứng vì các biện pháp cấm vận và mở rộng quan hệ với bên ngoài.

Dù sao, Bắc Triều Tiên không hề thay đổi : Diễu hành năm nay trước hết vẫn là một cuộc tuần hành biểu dương sức mạnh, nhằm củng cố sự sùng bái đối với các lãnh tụ của chế độ và cho thế giới bên ngoài thấy là dân chúng Bắc Triều Tiên ‘‘muôn người như một’’, đi theo các lãnh tụ.

Tuy nhiên, với quyết định chọn tổ chức duyệt binh một cách chừng mực, ông Kim Jong Un đã để ngỏ cánh cửa cho việc tiếp tục các đàm phán về phi hạt nhân hóa ».

Hãng tin Nhật Kyodo cho biết lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đến dự duyệt binh, nhưng không đưa ra phát biểu nào. Còn AFP ghi nhận, trong cuộc diễu hành năm nay, có ít xe tăng, tên lửa và binh sĩ, nhưng có nhiều nhóm dân sự, như y tá hay công nhân xây dựng, tham gia hơn.


RFI
09-09-2018