PDA

View Full Version : Thực hư chính sách loại bỏ điều lệ cực đoan ở Tân Cương của Trung Quốc



duyanh
10-12-2018, 01:06 PM
Thực hư chính sách loại bỏ điều lệ cực đoan ở Tân Cương của Trung Quốc


Dù những chính sách đàn áp tín ngưỡng và Hán hóa Hồi giáo Tân Cương của chính quyền Trung Quốc đang vấp phải hàng loạt chỉ trích gay gắt từ cộng đồng quốc tế, Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dường như không có ý định dừng lại các hành động cực đoan này.

Đại hội Nhân dân Tân Cương vào ngày 9/10 của ĐCSTQ đã thông qua việc sửa đổi các quy định cực đoan, đưa thêm nội dung cải tạo tư tưởng vào các trung tâm giáo dục và đào tạo có liên quan, các nhà phê bình cho rằng động thái này của ĐCSTQ chính là đang muốn “hợp pháp hóa” các trại giáo dưỡng tập trung, BL Daily tổng hợp đưa tin.

Vào ngày 9/10, chính quyền Tân Cương đã thông báo áp dụng chính sách “Loại bỏ các điều lệ cực đoan hóa”, nhưng thực chất là áp đặt hạn chế các phong tục tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ, nội dung nói rõ, bất cứ người dân nào “mặc áo choàng đeo khăn che mặt”, “nuôi râu dài bất thường” và “từ chối tuân theo chính sách quốc gia” không những được xem là phần tử cực đoan, mà còn bị cưỡng chế đến các trại giáo dưỡng tập trung để “cải tạo tư tưởng”.

Quy định mới nói rõ, “chính quyền nhân dân cấp quận/huyện có thể thành lập các trung tâm giáo dưỡng và các cơ quan chuyển hóa giáo dục và các cơ quan quản lý khác” để “triển khai loại bỏ giáo dục cực đoan, chỉnh sửa tâm lý, chỉnh sửa hành vi để nhanh chóng chuyển hóa tư tưởng người bị giáo dục, trở về với xã hội và gia đình”.

https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2018/10/bieu-tinh-chong-chinh-sach-chinh-tri-hoa-va-han-hoa-o-tan-cuong-trung-quoc-549x366.jpg

Đầu tháng 10, tổ chức Islami Andolan Bangladesh đã tổ chức các cuộc biểu tình trước nhà thờ Hồi giáo Quốc gia, thủ đô Dhaka hồi đầu tháng này để phản đối sự tồn tại của “trại cải tạo” và các thủ đoạn chính trị hoá và Hán hóa người Duy Ngô Nhĩ của chính phủ Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

BBC chỉ ra rằng, việc sửa đổi quy định này là một sự leo thang hơn nữa trong chính sách đàn áp toàn diện khu tự trị Tân Cương của ĐCSTQ, tẩy não tư tưởng, loại bỏ phong tục tập quán, cũng chứng minh được rằng có tồn tại vấn đề trại cải tạo ở Tân Cương mà các tổ chức nhân quyền LHQ cáo buộc trong quá khứ.

Tờ Wall Street Journal cũng đề cập, từ bản đồ vệ tinh có thể nhìn thấy kích thước tổng thể các trại cải tạo ở Kashgar, nằm ở phía tây Tân Cương, đã tăng gần gấp đôi kể từ năm ngoái.

RFA thống kê số liệu từ các cơ quan LHQ cho thấy rằng ít nhất hàng trăm ngàn, hoặc thậm chí hàng triệu người Hồi giáo Tân Cương đã bị ĐCSTQ đưa vào các trại cải tạo vào tháng Tư năm ngoái để nhận giáo dục tẩy não.


Hương Xuân
12/10/2018