PDA

View Full Version : Tổng thống lâm thời 35 tuổi Venezuela lui vào ‘hoạt động bí mật’



duyanh
01-25-2019, 01:15 PM
Tổng thống lâm thời 35 tuổi Venezuela lui vào ‘hoạt động bí mật’




https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/01/pjimage-2-19.jpg

Tổng thống lâm thời Juan Guaido, và Tổng thống tái nhiệm được cho là không được công nhận Nicolas Maduro. (Ảnh: National Post)

Mọi ánh mắt đều đổ dồn vào những bước tiếp theo của người thanh niên trẻ 35 tuổi Juan Guaido, sau khi Chủ tịch quốc hội của phe đối lập Venezuela tuyên bố tạm thời nắm quyền tổng thống. Hiện Guaido đã lui vào hoạt động bí mật, theo AP.

Tuyên bố của Guaido được xem là một phần trong nỗ lực nhằm vô hiệu hóa vị thế của Tổng thống Nicolas Maduro – người không được nhiều quốc gia trên thế giới công nhận.

Guaido đã không còn thấy xuất hiện trước công chúng, sau khi ông phát biểu trước hàng chục ngàn người ủng hộ với cam kết sẽ bảo vệ hiến pháp đất nước và xóa bỏ chính quyền Maduro. Hiện tại nơi ở của vị Chủ tịch Quốc hội trẻ tuổi vẫn nằm trong bí mật. Nhiều người Venezuela hiện đang tìm kiếm ông Guaido đề nghị ông tái xuất và cung cấp những hướng dẫn cho các động thái tiếp theo, theo Reuters.

Trong những phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi tuyên bố mình là tổng thống lâm thời, và phát biểu từ một địa điểm không tiết lộ, ông Guaido cho biết với Univision rằng, ông sẽ xem xét ân xá cho ông Maduro và các đồng minh nếu họ giúp trả lại nền dân chủ cho Venezuela.

“Lệnh ân xá đã sẵn sàng”, ông Guaido, 35 tuổi nói “Những sự bảo đảm đó dành cho tất cả những người sẵn sàng sát cánh với hiến pháp để khôi phục trật tự hiến pháp”.

Các nhà ngoại giao tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (Organization of American States) đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp hôm thứ Năm về cuộc khủng hoảng ở Venezuela, trong cuộc họp 16 quốc gia đã công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Trong số những quốc gia đang ủng hộ ông Guaido có Hoa Kỳ, Canada và nhiều nước Mỹ Latinh, và châu Âu. Những nước này tuyên bố họ công nhận tư cách tổng thống lâm thời của Guaido. Tổng thống Donald Trump hứa sẽ sử dụng “đầy đủ sức mạnh” ngoại giao và kinh tế của Hoa Kỳ để thúc đẩy việc khôi phục nền dân chủ cho Venezuela.

Ông Guaido, một nhà lập pháp hầu như vô danh hồi đầu năm, đã công phá bản thân trong một chiến dịch hôm thứ Tư (23/1), khi tuyên bố rằng hiến pháp đã trao quyền cho ông, với tư cách là Chủ tịch Quốc hội, có thẩm quyền tiếp quản chức vị tổng thống lâm thời và thành lập một chính phủ chuyển tiếp cho tới khi ông kêu gọi cuộc bầu cử mới. Trước hàng chục ngàn người ủng hộ, ông Guaido đã thực hiện tuyên thệ nắm quyền hành pháp khi giơ cao cánh tay phải.

Về phía chính phủ Maduro, phản ứng trước việc Hoa Kỳ ủng hộ phe đối lập và phủ nhận vai trò tổng thống của Maduro. Tổng thống Maduro đã tuyên bố cắt đứt quan hệ với Washington, rút nhân viên ngoại giao, và đóng cửa đại sứ quán Venezuela ở Mỹ. Chưa dừng ở đó, ông Maduro còn ra lệnh trục xuất tất cả các nhà ngoại giao Hoa Kỳ khỏi Venezuela.

Truyền hình nhà nước Venezuela đã phát hành cảnh quay hôm thứ Năm (24/1), cho thấy các tướng lĩnh hàng đầu nước này trước những hàng sĩ quan mặc đồng phục màu xanh lá cây cam kết tận trung với ông Maduro. Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela, Vladimir Padrino Lopez, đã tuyên bố bác bỏ sự tồn tại của một chính phủ hoạt động song song với chính phủ hiện tại ở Venezuela, đồng thời phủ nhận việc có nội chiến ở đất nước này và rằng mọi thứ có thể được giải quyết thông qua đối thoại.

“Đây không phải là một cuộc nội chiến giữa những người Venezuela, điều sẽ giải quyết vấn đề của chúng tôi là đối thoại”, ông Lopez nói.


Nga, Trung Quốc, Syria, Cuba, Mexico, và Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ủng hộ ông Maduro, theo AP.

Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ đứng ngoài cuộc đối với những gì đang diễn ra ở Venezuela, còn Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo việc Hoa Kỳ can thiệp vào quốc gia nước này, cũng như nói rằng ông Guaido đang nỗ lực đảo chính dưới sự tiếp sức của Washington.

Nga đã hỗ trợ chính phủ Maduro với những đợt giao vũ khí và các khoản vay. Maduro cũng đã tới thăm Moscow hồi tháng 12, tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính và chính trị từ người Nga. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã trao cho Venezuela các khoản vay 65 tỷ USD, tiền mặt và các khoản đầu tư.

Venezuela dưới thời chính phủ Maduro đã chìm trong khủng hoảng từ nhiều năm nay, hàng triệu dân thường đã phải chạy sang các nước láng giềng để tìm kiếm sự sống.

Edward Glossop, nhà kinh tế học về Mỹ Latinh tại cơ quan nghiên cứu Capital Economics nói rằng: “Rất khó để các quốc gia có thể chịu đựng được siêu lạm phát trong hơn một hoặc hai năm”, trong khi đó, CNBC cho biết Venezuela đã ở trong tình trạng siêu lạm phát 14 tháng liên tục.


DKN
25-1-2019