PDA

View Full Version : Trung Quốc tính đổi luật chuyển giao kỹ thuật để làm hài lòng Mỹ



duyanh
03-04-2019, 01:44 PM
Trung Quốc tính đổi luật chuyển giao kỹ thuật để làm hài lòng Mỹ



https://i2.wp.com/www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/03/TS-China-030419.jpg?resize=696%2C464&ssl=1

Quốc hội Trung Quốc nhóm họp. (Hình: AP Photo/Ng Han Guan)

BẮC KINH, Trung Quốc (AP) — Trong một hành động đang gây nhiều chú ý, quốc hội Trung Quốc hôm Thứ Hai, 4 Tháng Ba, đang chuẩn bị bỏ phiếu thông qua một đạo luật theo đó nhằm chấm dứt cuộc chiến thuế quan với Washington, bằng cách bãi bỏ tình trạng áp lực buộc các công ty ngoại quốc phải chuyển giao kỹ thuật tối tân nếu muốn vào làm ăn ở quốc gia này.

Hiện có khoảng 3,000 đại biểu của quốc hội chỉ có tính cách bù nhìn của Trung Quốc đang họp tại Đại Sảnh Nhân Dân ở Bắc Kinh, nhằm thông qua những chương trình mà đảng cộng sản Trung Quốc đề ra.

Trong số những người tham dự cũng có các nhóm ngoại vi, gồm cả các nhà tỉ phú, các tài tử màn bạc nổi tiếng và đại diện các sắc dân thiểu số ở Trung Quốc.

Tại đây, Chủ Tịch nhà nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ công bố các thay đổi để chấm dứt cuộc chiến với Tổng Thống Mỹ Donald Trum, vốn gây nhiều trở ngại cho thị trường thế giới.

Biện pháp về kỹ thuật chỉ là một phần trong đạo luật mới về đầu tư ngoại quốc, nhằm giải quyết than phiền của Washington, Âu Châu và các bạn hàng khác rằng hệ thống ở Trung Quốc luôn khiến các công ty ngoại quốc ở vào thế bất lợi.

Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đề cập tới một số vấn đề khác có thể được đưa ra, như sửa đổi luật tác quyền Trung Quốc, vốn cũng là một điều bị các công ty ngoại quốc than phiền, và các biện pháp khuyến khích đầu tư trong lãnh vực nông nghiệp, kỹ thuật và phát triển khu vực mậu dịch tự do (FTZ).

Các giới chức Trung Quốc nói họ không đánh cắp hoặc buộc các công ty ngoại quốc chuyển giao kỹ thuật hay bí mật thương mại. Nhưng nay họ đang tìm cách làm hài lòng Mỹ và các chính phủ khác bằng cách hứa hẹn sẽ có thêm các biện pháp bảo vệ về mặt pháp lý.



(V.Giang)Người Việt
4-3-2019