PDA

View Full Version : Mỹ công bố cáo buộc hình sự với các quan chức chính quyền Maduro



duyanh
03-09-2019, 02:20 PM
Mỹ công bố cáo buộc hình sự với các quan chức chính quyền Maduro




https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/03/el-aissami-1.jpg

Tareck El Aissami, (bên phải), Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (phía sau). (Ảnh: Reuters)

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu (8/3), công bố cáo buộc hình sự đối với một quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, vì những quan chức này đã vi phạm lệnh các chế tài trừng phạt đã áp 2 năm về trước cho các tội danh buôn bán ma túy. Nhà Trắng không còn công nhận chính phủ Maduro, theo Reuters.

Bộ trưởng Công nghiệp Venezuela, Tareck Zaidan El Aissami Maddah – đã bị cáo buộc tránh né các lệnh trừng phạt được đưa ra hồi tháng 2/ 2017 – bằng cách thuê các công ty Mỹ cung cấp dịch vụ máy bay riêng, bao gồm chuyến đi khứ hồi hôm 23/2 tới Venezuela từ Nga.

Doanh nhân người Venezuela, Samark Jose Lopez Bello – một phụ tá của ông El Aissami – bị xử phạt bởi Cơ quan kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Hoa Kỳ, cũng bị buộc tội hình sự. Cáo buộc hình sự của Hoa Kỳ còn gồm một số bị cáo khác.

El Aissami và Lopez Bello, cả hai đều 44 tuổi. Năm ngoái, mỗi người đều đã bị buộc tội với 5 tội danh vi phạm các biện pháp trừng phạt và vi phạm Đạo luật ngăn chặn những kẻ buôn ma túy tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ (Foreign Narcotics Kingpin Designation Act), đe dọa tới lợi ích chính sách kinh tế và đối ngoại của Hoa Kỳ. Mỗi tội danh có hạn tù tối đa là 30 năm.

El Aissami bị buộc tội dàn xếp các chuyến hàng ma túy rời khỏi Venezuela, bao gồm cả Hoa Kỳ và Mexico, thông qua sự kiểm soát của ông đối với một căn cứ không quân và cảng vận chuyển của Venezuela.

“Việc thực thi các chế tài trừng phạt này rất quan trọng đối với lợi ích an ninh quốc gia Hoa Kỳ”, Luật sư Hoa Kỳ Geoffrey Berman tại Manhattan cho biết trong một tuyên bố.

Hôm thứ Sáu, El Aissami và Lopez Bello đã bị cáo buộc sử dụng các dịch vụ được cung cấp trái phép bởi 2 công ty American Charter Services LLC (ACS) và SVMI Solution LLC.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết, các dịch vụ này bao gồm cung cấp các chuyến đến và đi từ Công hòa Dominican và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như là Venezuela và Nga.

Hai người thành lập công ty ACS và SVMI gồm Victor Mones Coro, 41 và Alejandro Miguel Leon Maal, 51 tuổi, cũng bị cáo buộc cùng tội danh với El Aissami và Lopez Bello.


Thành Minh (DKN)
9-3-2019