PDA

View Full Version : Khủng hoảng Venezuela 27/3: Phu nhân Tổng thống lâm thời Guaido gặp Tổng thống Trump



duyanh
03-28-2019, 01:33 PM
Khủng hoảng Venezuela 27/3: Phu nhân Tổng thống lâm thời Guaido gặp Tổng thống Trump



https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/03/juan-guaido-wife.jpg

Cô Fabiana Rosales, phu nhân Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido, tới Mỹ, bắt đầu hành trình huy động sự ủng hộ quốc tế dành cho chồng cô. (Ảnh: Instagram/White House)

Với vẻ ngoài giản dị và mảnh mai, người vợ trẻ của Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Juan Guaido đang thực hiện hành trình tới các nước nhằm tăng cường sự ủng hộ quốc tế đối với chồng cô tại Venezuela.

Hơn 60 quốc gia, trong đó có Mỹ, Canada, Úc, phần lớn các nước Mỹ Latin và châu Âu đã lên tiếng công nhận ông Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, thay thế Tổng thống Nicolas Maduro.

Sau nhiệm kỳ đầu tiên 2013-2019 đưa quốc gia giàu có một thời rơi vào tình trạng siêu lạm phát và thiếu đói, ông Maduro đối mặt với làn sóng biểu tình ở trong nước, nhưng đáp trả bằng vũ lực nhờ kiểm soát lực lượng vũ trang.

Cuộc bầu cử tháng 5/2018 mà ông Maduro tuyên bố tái đắc cử đã bị chỉ rõ là gian lận, cấm đoán các đối thủ chủ chốt tham gia tranh cử, không cho phép giới quan sát quốc tế tham dự và có tình trạng hăm dọa cử tri.

Quốc hội Venezuela đã ra nghị quyết bác bỏ tính hợp pháp của nhiệm kỳ 2 Maduro, nói ông Maduro là “kẻ chiếm đoạt”. Chủ tịch Quốc hội Guaido ngày 23/1/2019 tuyên bố làm tổng thống lâm thời cho đến khi tổ chức một cuộc bầu cử tự do, dân chủ tại Venezuela.

Ông Maduro cương quyết không từ chức, tuyên bố chỉ bầu cử lại tổng thống vào năm 2025 khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ 2, dùng quân đội ngăn chặn nỗ lực của ông Guaido nhằm đưa viện trợ nhân đạo nước ngoài vào Venezuela, dẫn đến dân thường đổ máu và thương vong vào ngày 23/2.


https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/02/screen-shot-2019-02-24-at-5-13-13-am.png

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Tư ngày 27/3/2019:

Cô Fabiana Rosales, phu nhân Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido, đã gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng hôm thứ Tư.

Cô gái 26 tuổi nói với Tổng thống Trump trước báo giới: “Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng khủng khiếp. Cuộc khủng hoảng quyền lực là rất nghiêm trọng. Trẻ em đang chết dần chết mòn – chúng đang chết dần trong bệnh viện. Trẻ em sắp chết vì không có thức ăn. Các bệnh viện chìm trong bóng tối [vì mất điện]. Cuộc khủng hoảng là nghiêm trọng.”


https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/03/fabiana-rosales-trump-white-house-venezuela.jpg

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Phó Tổng thống Mike Pence, con gái ông Trump – cô Invanka Trump tiếp đón cô Fabiana Rosales, phu nhân của Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido tại Nhà Trắng ngày 27/3/2019 (Ảnh: White House)

Cô nói tiếp: “Tôi lo sợ cho tính mạng của chồng tôi. Hôm qua anh ấy đã bị tấn công. Tính mạng của anh ấy đã bị tấn công. Ngoài ra, Tham mưu trưởng của anh ấy, ông Roberto Marrero, đã bị bắt cóc một cách rất bạo lực và hèn hạ. Ông ấy không chỉ là Tham mưu trưởng, anh ấy còn là người bạn của chúng tôi”.

Ông Marrero bị chính quyền Maduro bắt giữ ngày 21/3 với cáo buộc ông là “phần tử khủng bố”.
https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/03/venezuela-wife-guaido-trump-e1553741664213.jpg

Cô Fabiana Rosales, phu nhân Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 27/3/2019 (Ảnh chụp màn hình)
Cô Rosales đang thực hiện hành trình ra nước ngoài để huy động sự ủng hộ quốc tế dành cho chồng cô, nhà lãnh đạo được lượng lớn dân chúng Venezuela ủng hộ nhưng chưa nắm quyền điều hành lực lượng vũ trang.

“Tôi không muốn con gái tôi lớn lên và phải rời bỏ Venezuela”, cô Rosales nói với giới báo chí, đề cập đến việc hơn 3 triệu người Venezuela chạy trốn khỏi tình trạng siêu lạm phát, thiếu lương thực, thuốc men, và bây giờ là mất điện ở Venezuela.

Hiện kiểm soát quân đội, cảnh sát và cả những băng đảng có vũ trang gọi là Colectivos, Tổng thống Maduro đã bày tỏ tín hiệu sẽ sớm bắt giữ ông Guaido và các cộng sự. Chính quyền Trump trước đó cảnh báo sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu ông Maduro bắt giữ hoặc làm hại ông Guaido hay gia đình ông.


https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/03/9425368-6670193-image-m-43_1549384552868.jpg

Fabiana Rosales, 26 tuổi, phu nhân của Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido, 36 tuổi, chụp ảnh cùng con gái nhỏ (Ảnh: Instagram)

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư nói với báo chí rằng các binh lính Nga cần phải rời khỏi Venezuela và ông đang xét đết “tất cả các phương án lựa chọn” đối với tình hình quốc gia Nam Mỹ này.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố này khi ông tiếp đón phu nhân của Tổng thống lâm thời Guaido tại Nhà Trắng, vài ngày sau khi Nga triển khai 100 lính và 35 tấn vật tư tới Venezuela. Washington nhấn mạnh rằng việc Nga đưa quân tới Venezuela là mâu thuẫn với cảnh báo của Moscow và chính quyền Maduro về việc không được can thiệp quân sự vào quốc gia Nam Mỹ này.

Media player poster frameTrung Quốc và Nga liệu có bảo vệ chính phủ Maduro tới cùng ?

Trong khi người vợ trẻ đang có chuyến thăm Washington, Tổng thống lâm thời Guaido hôm thứ Tư kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình tiếp theo nhằm gia tăng sức ép yêu cầu ông Maduro từ chức, trong bối cảnh Venezuela trải qua vụ mất điện quy mô lớn thứ 2, chưa đầy một tháng sau vụ cúp điện trước đó.

https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/03/screen-shot-2019-03-28-at-9-28-19-am.png
Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido kêu gọi tổ chức biểu tình phản đối chính quyền Maduro trong vụ mất điện quy mô lớn lần 2 (Ảnh chụp màn hình từ Twitter)

Trong vụ mất điện quy mô lớn trước đó, ông Guaido cũng kêu gọi người dân xuống đường nhưng nhiều người không biết đến thông điệp của ông vì tình trạng mất điện đã cắt đứt các phương tiện liên lạc, trong bối cảnh dân chúng phải xoay xở từng ngày để kiếm miếng ăn.



https://video3.dkn.tv/uploads/videos/ee0422e79c.mp4

Media player poster frameTrẻ em Venezuela ăn rác tại thành phố cảng Maracaibo

Ông Guaido xuất thân là một kỹ sư, được bầu vào Quốc hội Venezuela năm 2015. Vợ ông, cô Fabiana Rosales, là một nhà báo và một nhà hoạt động nhân quyền. Cô cũng là một nhà lãnh đạo sinh viên của Venezuela, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng. Cô luôn sát cánh cùng chồng kể từ khi ông Guaido tuyên bố làm tổng thống lâm thời, mở đầu cho những nguy hiểm mà ông và gia đình phải đối mặt.


https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/02/guaido-va-vo-nam-tay.png

Vợ chồng ông Juan Guaido. (Ảnh chụp màn hình Instagram/fabiirosales)


Đại Kỷ Nguyên News
28-3-2019