PDA

View Full Version : Venezuela: Guaidó bị cấm giữ vị trí công 15 năm



duyanh
03-29-2019, 01:00 PM
Venezuela: Guaidó bị cấm giữ vị trí công 15 năm




https://ichef.bbci.co.uk/news/660/cpsprodpb/11D7B/production/_106138037_hi053085825.jpg

Juan Guaidó (phải) tại một cuộc diễu hành với chánh văn phòng của mình Roberto Marrero đầu tháng này

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaidó sẽ bị cấm giữ chức vụ công trong 15 năm, mức tối đa, cơ quan tài chính của chính quyền Tổng thống Nicolás Maduro tuyên bố.

Kiểm toán viên Elvis Amoroso cho biết báo cáo tài chính cá nhân của ông Guaidó không nhất quán.

Ông Guaidó, người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, tuyên bố mình là tổng thống lâm thời vào tháng Một.

Ông nhận được sự ủng hộ của hơn 50 quốc gia, bao gồm Mỹ.

Phóng viên Will Grant của BBC tại thủ đô Caracas của Venezuela cho biết quyết định ngăn chặn ông Guaidó giữ chức vụ công sẽ có hiệu lực nếu ông quyết định tái tranh cử vào cuối nhiệm kỳ hiện tại của Quốc hội.

Ông Guaidó từ chối tuyên bố của ông Amoroso, nói rằng ông "không phải là tổng kiểm toán viên".

"Quốc hội hợp pháp là bên duy nhất có quyền chỉ định tổng kiểm toán viên," ông nói.

Tuần trước, Chánh văn phòng của ông Guaidó, ông Roberto Marrero, 49 tuổi, bị buộc tội lên kế hoạch "các hành vi phá hoại" chống lại các quan chức sau khi bị bắt.

Bộ trưởng Nội vụ Venezuela Nestor Reverol nói rằng "vũ khí và ngoại tệ" đã được tìm thấy bởi các cơ quan tình báo trong một cuộc đột kích vào nhà của ông Marrero.

Ông Guaidó nói lực lượng an ninh đã thực hiện một hành động "bất hợp pháp và vi hiến", đồng thời cho biết rằng ông tin rằng những thứ được cho là tìm thấy tại nhà của ông Marrero đã bị cài ở đó.

Với sự hậu thuẫn của chính quyền Trump, ông Guaidó dẫn đầu việc kêu gọi ông Maduro từ chức tổng thống vì sự bất mãn với chế độ xã hội chủ nghĩa của ông ngày càng tăng.

Việc bắt giữ ông Marrero khiến quốc tế lên án, với Mỹ, Liên minh châu Âu và các quốc gia Mỹ Latinh đều yêu cầu trả tự do cho ông Marrero ngay lập tức.

'Hai tổng thống' của Venezuela nói gì?

Ông Guaidó và ông Maduro đều tuyên bố là tổng thống lập hiến của Venezuela.

Ngay sau khi ông Guaidó tuyên bố mình là lãnh đạo lâm thời, tài sản của ông đã bị đóng băng và Tòa án tối cao, bị chi phối bởi những người trung thành với chính phủ, đã ra lệnh cấm đi lại đối với ông.


Nhưng nhà lãnh đạo phe đối lập 35 tuổi đã bất chấp lệnh cấm đó vào tháng trước khi ông đi thăm các nước Mỹ Latinh để kêu gọi sự ủng hộ.

Ông Guaidó đã tiếp tục kêu gọi Tổng thống Maduro từ chức và kêu gọi các lực lượng an ninh, chủ yếu trung thành với chính phủ, đổi phe.

Tuần trước, công tố viên trưởng của Venezuela đã yêu cầu Tòa án Tối cao điều tra ông Guaidó vì cáo buộc phá hoại hệ thống điện của đất nước sau vụ cắt điện trong tháng này.

Ông Guaidó đã được hầu hết các quốc gia ở Mỹ Latinh công nhận là nhà lãnh đạo của Venezuela.

Ông Maduro, người vẫn có sự hỗ trợ của Trung Quốc và Nga, cáo buộc phe đối lập là một phần của cuộc đảo chính do Mỹ dàn xếp.

Phản ứng mới nhất từ ​​Mỹ và Nga

Hôm thứ Năm, Moscow đã trả lời các bình luận của Tổng thống Trump sau khi ông nhấn mạnh rằng Nga nên "ra khỏi" Venezuela.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói: "Nói với Nga rằng 'Hãy ra khỏi Venezuela' sẽ là hơi quá. Đây là một sự thô lỗ quy mô toàn cầu."

Phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi có báo cáo rằng quân đội và thiết bị của Nga đã được triển khai tới Venezuela. Hai máy bay quân sự của Nga đã được phát hiện tại sân bay chính của Venezuela vào thứ Bảy.

Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nói chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Nga, Sergei Lavrov, kêu gọi Moscow "chấm dứt hành vi vô văn hóa" tại Venezuela.

Nga là một đồng minh quan trọng của Venezuela, cho họ vay hàng tỷ đô la và ủng hộ ngành công nghiệp dầu mỏ và quân sự của nước này.



BBC
29-3-2019