PDA

View Full Version : Việt Nam bắt đầu các dự án phục hồi biển miền Trung từ tiền bồi thường của Formosa



duyanh
05-03-2019, 12:47 PM
Việt Nam bắt đầu các dự án phục hồi biển miền Trung từ tiền bồi thường của Formosa



https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/do-vietnamese-people-fully-trust-in-the-government-05232018150358.html/formosa.jpg/@@images/a89ce50f-faf3-43c9-9c82-e559badf20ea.jpeg

Người dân biểu tình chống Formosa ngày 14/2/2017.
RFA

Ba năm sau thảm họa biển Miền Trung Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 1/5/2019 chính thức có quyết định giao Ủy Ban Nhân Dân các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế chỉ đạo thực hiện đầu tư các dự án nhằm phục hồi biển từ khoản tiền bồi thường của Công ty Gang thép Hưng nghiệp Formosa.

Báo trong nước loan tin cùng ngày cho biết đây là các dự án “Xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá” và “Phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh và nguồn lợi thủy sản.”

Trọng tâm của các dự án được nói sẽ tập trung xây dựng, nâng cấp các bến cảng cá, nạo vét luồng rạch, các công trình phụ trợ phục vụ hoạt động sản xuất thủy sản. Bên cạnh đó là việc tái tạo hệ sinh thái rạn san hô cho các loài thủy sản cư trú và phục hồi.

Tổng mức đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá được giới hạn không quá 400 tỷ đồng cho mỗi tỉnh và không được điều chỉnh tăng tổng mức vốn đầu tư trong quá trình thực hiện.

Ngoài ra, tổng kinh phí dành cho 2 dự án phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh tại Quảng Bình và Thừa Thiên-Huế được khẳng định tối đa không quá 340 tỷ đồng.

Tin cho hay thời hạn thực hiện các dự án trên đến hết ngày 31/12/2020.

Tháng 4/2019 đánh dấu 3 năm sau thảm họa môi trường biển do Nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh với vốn đầu tư của Đài Loan gây ra tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Thảm họa môi trường này có tác động nghiêm trọng và lâu dài, ảnh hưởng đến kế sinh nhai của hàng trăm ngàn người dân và hủy ngoại môi trường biển tại các tỉnh Miền Trung Việt Nam nêu trên.

Vụ việc xảy ra khiến người dân tại các tỉnh bị thiệt hại cũng như ở Hà Nội và TP.HCM tiến hành các cuộc biểu tình lớn phản đối Công ty Formosa.

Tháng 6/2016, Lãnh đạo Formosa chính thức thừa nhận công ty này là thủ phạm trực tiếp gây ra thảm họa cá chết, và cam kết bồi thường 500 triệu USD để khắc phục hậu quả.

Hãng tin Reuters hôm 23/12/2016 đánh giá khu vực biển bị ô nhiễm có thể sẽ phải mất hàng chục thập kỷ để phục hồi.


RFA
3-5-2019