PDA

View Full Version : Triều Tiên chọn chuyên gia am hiểu Mỹ đàm phán với Washington



duyanh
07-06-2019, 11:38 AM
Triều Tiên chọn chuyên gia am hiểu Mỹ đàm phán với Washington




https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/07/kim-myong-gil.jpg

Kim Myong Gil, (giữa) khi là thành viên của phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc vào tháng 8/2007. (Ảnh: AP)

Triều Tiên được cho là đã chọn một cựu đại sứ tại Việt Nam, am hiểu các vấn đề về Mỹ để phụ trách các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Washington, theo Nikkei.

Bình Nhưỡng đã thông báo cho Hoa Kỳ về việc thay đổi đặc phái viên, truyền thông Hàn Quốc đưa tin trích dẫn các nguồn ngoại giao.

Ông Kim Myong Gil là một nhà ngoại giao lâu năm đã đàm phán với Washington về các phát triển hạt nhân của Triều Tiên kể từ những năm 1990. Dự kiến, ông sẽ là đối tác đàm phán với Đặc phái viên Hoa Kỳ về Triều Tiên Stephen Biegun tại các cuộc đàm phán cấp chuyên gia sắp tới.

Ông Kim đã từng làm việc nhiều năm trong ban chuyên về Hoa Kỳ tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên, theo Bộ thống nhất Hàn Quốc. Ông trở thành phó phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc năm 2006, và đã tham gia vào các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân Triều Tiên.

Ông Kim Myong Gil được biết đến với những nỗ lực dẫn tới việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt tài chính với ngân hàng Banco Delta Asia của Macao đã “giáng một đòn nặng” vào Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, khả năng Ngoại trưởng Mike Pompeo và ông Biegun sẽ tiếp tục đại diện cho Washington, trong khi phái đoàn Triều Tiên sẽ bao gồm ông Kim Myong Gil, Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho và Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Choe Son Hui.

Cũng theo Nikkei, tin tức cho rằng đặc phái viên Hoa Kỳ tại Triều Tiên Kim Hyok Chol đã bị thanh trừng để chịu trách nhiệm về việc thượng đỉnh thất bại, và kể từ đó không thấy xuất hiện trước công chúng.

Ông Kim Hyok Chol là người đã xử lý các cuộc đàm phán cấp chuyên gia trước hội nghị giữa Tổng thống Trump và Kim Jong Un lần thứ hai tại Hà Nội vào cuối tháng Hai.



DKN
6-7-2019