PDA

View Full Version : Hàng ngàn viên chức Hong Kong tập hợp ủng hộ các cuộc biểu tình



sophienguyen
08-03-2019, 01:48 AM
Hàng ngàn viên chức Hong Kong tập hợp ủng hộ các cuộc biểu tình




https://www.sbtn.tv/wp-content/uploads/2019/08/3.jpg

Ảnh: Reuters

Tin từ Hong Kong – Vào tối Thứ Sáu (2/8), hàng ngàn viên chức Hong Kong tập hợp lại nhằm hỗ trợ người biểu tình, và kêu gọi các nhà chức trách xây dựng lại niềm tin vào chính phủ.

Sự việc trên diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình leo thang đang làm rung chuyển Hong Kong. Các cuộc biểu tình ở Hong Kong hiện đang là một trong những thách thức dân chủ nghiêm trọng nhất đối với các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản ở Bắc Kinh. Các cuộc biểu tình phản đối dự luật dẫn độ bây giờ còn mở rộng sang cả yêu cầu sự dân chủ rộng rãi hơn và việc từ chức của nhà lãnh đạo Hong Kong Carrie Lâm.

Đây là lần đầu tiên các viên chức chính phủ thúc đẩy một cuộc biểu tình ở Hồng Kông. Họ tham gia một cách ôn hòa cùng với những người biểu tình ở khu vực trung tâm, trong đó có nhiều người đeo mặt nạ đen để che giấu danh tính. Đám đông người biểu tình tràn ra các con đường lớn, gây tắc nghẽn và tạm dừng giao thông ở trung tâm khu kinh doanh của thành phố.

Cảnh sát cho biết họ đã bắt giữ 8 người, sau khi thu giữ vũ khí và các vật liệu bị nghi ngờ dùng để chế tạo bom trong một cuộc đột kích.

Một làn sóng biểu tình được lên kế hoạch diễn ra trên khắp Hong Kong vào cuối tuần này, cùng với một cuộc tấn công hàng loạt vào thứ hai tới (5/8) vào các khu vực giao thông, trường học và các công ty. Hôm thứ năm (1/8), chính phủ cho rằng các viên chức phải đoàn kết và làm việc cùng nhau trong thời điểm khó khăn này để duy trì giá trị cốt lõi của công vụ. Bên cạnh đó, 180,000 viên chức cần phải giữ quan điểm chính trị trung lập.

Cũng liên quan đến Hong Kong, theo Reuters, khi được hỏi về việc có nghĩ rằng Trung Cộng có thể sẽ can thiệp vào Hong Kong hay không, tổng thống Trump đã trả lời các cuộc biểu tình ở Hong Kong là các cuộc “bạo loạn” (riot) mà Trung Cộng cần phải tự giải quyết. Hong Kong là của Trung Cộng, thì họ phải tự lo. Các phát biểu của tổng thống Trump không giống với như những tuyên bố mới đây của ngoại trưởng Mike Pompeo, vốn lên án Trung Cộng và ủng hộ người dân biểu tình. Việc tổng thống Hoa Kỳ cho rằng các cuộc biểu tình ở Hong Kong là “bạo loạn” chắc chắn sẽ làm các nhà hoạt động bất bình. Bởi vì họ từng kêu gọi chính phủ Hong Kong ngừng sử dụng từ “bạo loạn” khi miêu tả các cuộc biểu tình.


SBTN(Mộc Miên)