PDA

View Full Version : Vụ Skripal : Mỹ trừng phạt Nga lần thứ 2



duyanh
08-03-2019, 12:52 PM
Vụ Skripal : Mỹ trừng phạt Nga lần thứ 2



http://scd.vi.rfi.fr/sites/viet.filesrfi/imagecache/rfi_16x9_1024_578/sites/images.rfi.fr/files/aefimagesnew/aef_image/drapeau_russe.jpg

Vụ Skripal làm quan hệ Nga Mỹ thêm căng thẳng. Ảnh minh họa : Đại sứ quan Mỹ tại Mátxcơva.
Vasily MAXIMOV / AFP

Mỹ tiếp tục trừng phạt Nga vì vụ đầu độc cựu điệp viên Serguei Skripal bằng chất độc thần kinh Novichok năm 2018 tại Anh. Loạt trừng phạt thứ hai nhắm vào Nga được thông báo ngày 03/08/2019, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 19/08 và kéo dài ít nhất 12 tháng.

Theo thông cáo của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Morgan Ortagus, Washington sẽ phản đối các định chế tài chính quốc tế hỗ trợ Matxcơva ; hạn chế các ngân hàng Mỹ tiếp cận thị trường vay nợ của Nhà nước Nga ; hạn chế xuất sang Nga sản phẩm và công nghệ Mỹ mang tầm quan trọng chiến lược cho các chương trình vũ khí hóa học và sinh học của Nga. Như vậy, hàng tỉ đô la trao đổi thương mại song phương cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng vì những biện pháp trừng phạt mới này.

Các biện pháp trên được quyết định theo một đạo luật năm 1991 của Mỹ về việc loại trừ vũ khí hóa học và sinh học. Theo luật này, các biện pháp trừng phạt chỉ được dỡ bỏ chừng nào Nga chứng minh được rằng « sẽ không sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai » - do thanh tra quốc tế kiểm chứng, đồng thời Matxcơva phải bồi thường cho các nạn nhân bị đầu độc Novitchok.

Vì vụ Skriptal, Mỹ đã ban hành đợt trừng phạt thứ nhất vào tháng 08/2018, nhắm vào lĩnh vực xuất khẩu nhiều sản phẩm công nghệ và bán vũ khí của Nga.

Cựu điệp viên Nga Serguei Skripal và con gái bị đầu độc ngày 04/03/2018 trước một trung tâm thương mại ở Salisbury (miền nam Anh Quốc). Luân Đôn cáo buộc Matxcơva là chủ mưu để trừng phạt cựu điệp Skripal hợp tác với tình báo Anh. Nga luôn bác bỏ cáo buộc trên.

Trong khi đó, hai người Nga, được cho là thủ phạm vụ tấn công, đã bị truy nã. Sau vụ đầu độc, Anh và một số nước phương Tây đã trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga. Phía Matxcơva cũng trả đũa tương tự.

RFI
3-8-2019