PDA

View Full Version : Hai phụ nữ ISIS ra tòa do âm mưu mở cuộc tấn công gần nhà thờ Notre Dame



duyanh
09-24-2019, 11:44 AM
Hai phụ nữ ISIS ra tòa do âm mưu mở cuộc tấn công gần nhà thờ Notre Dame




https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/09/TS-Paris-092319-696x458.jpg

Nhà thờ Đức Bà Paris, trước khi bị cháy, hồi Tháng Ba 2016. (Hình: AP Photo/Francois Mori, File)

Hai phụ nữ Pháp, từng tuyên thệ trung thành với thành phần khủng bố ISIS, hôm Thứ Hai, 23 Tháng Chín, đã ra tòa về tội âm mưu cho nổ xe bom gần nhà thờ Đức Bà Paris năm 2016.

Vụ xử này cũng lần đầu tiên cho thấy rõ vai trò của phụ nữ trong việc tuyển mộ và thực hiện các hành vi bạo động của thành phần quá khích ISIS.

Âm mưu phá nổ nhà thờ Notre Dame bất thành vì các bình chứa ga được đổ dầu diesel lên trên đã không phát nổ như dự trù, và không có ai bị thương tích gì.

Các phụ nữ này được một trong những thành viên nguy hiểm nhất của ISIS tuyển mộ và các công tố viên nói rằng nếu âm mưu tấn công hồi Tháng Chín năm 2016 thành công thì đã có nhiều người thiệt mạng.

Hai nghi can chính, có thể bị tù chung thân nếu bị kết tội, không tỏ vẻ hung hăng khi ra trước tòa ở Paris hôm Thứ Hai. Có sáu người khác cũng bị đem ra xử trong vụ này.

Nghi can Ines Madani, nay 22 tuổi, được coi là nhân vật chính trong âm mưu tấn công. Nghi can này và Ornella Gilligmann được Rachid Kassim, người được coi là đại diện cho ISIS ở Pháp tuyển mộ.

Hai người này sau đó tuyên thệ trung thành với ISIS rồi gửi video tới Kassim.

Hôm 4 Tháng Chín 2016, họ đậu một chiếc xe Peugeot có chứa sáu bình ga gần nhà thờ Notre Dame, đổ đầy dầu diesel lên rồi châm lửa, nhưng không cháy. Hai người này bỏ trốn.

Cảnh sát Pháp nhanh chóng tìm ra họ. Chiếc xe này là của cha cô Madani. Dấu tay của hai cô gái và DNA của họ được thấy trên các thùng ga kia.

Cô Gilligmann bị bắt hai ngày sau đó tại vùng Nam nước Pháp.

Nghi can Madani, hôm 8 Tháng Chín 2016, tính dùng dao mở ra một cuộc tấn công mới, bằng cách đâm chém loạn đả nơi đông người, như lời chỉ dẫn của Kassim, thì bị cảnh sát ập vào bắt.

Kassim nay nghe nói là bị giết trong một cuộc không tập tại thành phố Mosul ở Iraq. Dù vậy, Kassim vẫn sẽ bị tòa ở Pháp xử khiếm diện.

Luật sư của nghi can Madani nói thân chủ mình nhận lỗi và không còn có tư tưởng hằn thù như trước.


(V.Giang)Người Việt
24-9-2019