PDA

View Full Version : Ông Trump xem xét kế hoạch loại Trung Quốc ra khỏi chứng khoán Mỹ



duyanh
09-28-2019, 01:27 PM
Ông Trump xem xét kế hoạch loại Trung Quốc ra khỏi chứng khoán Mỹ





https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2019/09/trump-nasdaq.jpg

Tỷ phú Donald Trump nói chuyện với ông Frank Zarb, cựu CEO của thị trường chứng khoán Nasdaq, ngày 20/9/2005 tại thành phố New York, Mỹ (ảnh: Getty).

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc phương án loại bỏ các công ty Trung Quốc ra khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ, theo thông tin từ các hãng truyền thông hôm thứ Sáu (27/9).


Bloomberg News là kênh đầu tiên đưa tin về vấn đề này. Các nguồn tin cho biết chính quyền Trump đang xem xét các biện pháp nhằm hạn chế các lĩnh vực mà giới đầu tư Mỹ có thể rót vốn vào Trung Quốc.

Một trong số các biện pháp được đưa ra cân nhắc là việc hủy niêm yết của các doanh nghiệp Trung Quốc ra khỏi các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ và ngăn chặn các quỹ hưu trí của chính phủ Hoa Kỳ đầu tư vào thị trường Trung Quốc.

Giá cổ phiếu của Alibaba, Yahoo và các công ty Trung Quốc khác đã lao dốc ngay sau khi tin tức này được công bố, theo CNBC. Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc cũng suy yếu xuống còn 7,15 đồng ăn 1 USD.

Kế hoạch của chính quyền Trump được tiết lộ ngay sát ngày đại lễ của Bắc Kinh nhằm kỷ niệm 70 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc lên cầm quyền (1/10/1949). Nếu trở thành sự thật, đây sẽ là động thái leo thang triệt để cho tình trạng căng thẳng thương mại Mỹ-Trung, theo bình luận của Reuters.

Business Insider đưa tin, kế hoạch này được dẫn dắt bởi cố vấn thương mại Peter Navarro, người nổi tiếng có lập trường cứng rắn với Bắc Kinh và là tác giả của cuốn sách Death by China (tạm dịch: Chết bởi Trung Quốc).

Các kênh thông tin cho biết, Nhà Trắng đang thảo luận về kế hoạch này với Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một trong những nhà lập pháp thường xuyên công khai chỉ trích Bắc Kinh.

Trong một cuộc đối thoại với Bloomberg, ông Rubio khen ngợi Tổng thống Trump về nỗ lực chống lại mối đe dọa từ Bắc Kinh: “Chính quyền này xứng đáng được ghi nhận cho những nỗ lực của họ nhằm đối phó với mối đe dọa mà chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc đang đặt ra cho an ninh quốc gia và an ninh kinh tế của Hoa Kỳ, bao gồm cả việc Bắc Kinh lợi dụng quyền tiếp cận thị trường vốn của Hoa Kỳ cho các mục đích săn mồi như thế nào”.


DKN