PDA

View Full Version : Thịt cầy đóng hộp: ‘Chó cũng như gà’



duyanh
12-21-2019, 02:33 PM
Thịt cầy đóng hộp: ‘Chó cũng như gà’




https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/12/VN-Thit-Cho.jpg

Hình hộp thịt chó được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. (Hình: Đất Việt)

NINH BÌNH, Việt Nam (NV) – Với luật pháp Việt Nam hiện nay, chó không nằm trong danh sách những loài động vật quý hiếm cần được bảo vệ nên “nếu có việc xưởng sản xuất thịt chó đóng hộp là không hề sai.”

Đó là khẳng định của Luật Sư Trương Xuân Tám, chủ nhiệm Đoàn Luật Sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với báo Đất Việt.


“Dư luận có nhiều người không ăn được thịt chó nên họ lên tiếng phản đối. Trước đây, không ai nhắc đến xưởng sản xuất thịt chó đóng hộp, giờ xuất hiện thông tin này nên nhiều người đã lên tiếng phản đối như vậy. Trong luật không có điều khoản nào cấm giết chó, bởi thịt chó cũng như gà, trâu, bò. Chỉ có luật cấm giết mổ loài động vật quý hiếm chứ chó không được liệt kê vào những loài quý hiếm đó,” Luật Sư Tám nói.

Theo báo Đất Việt, ngày 19 Tháng Mười Hai, 2019, trên mạng xã hội Facebook, nhiều người chia sẻ hình ảnh về những đồ hộp đóng thịt chó với nhãn mác bằng hai thứ tiếng Việt và tiếng Anh trên bao bì.

Cụ thể, những chiếc hộp với mẫu mã bắt mắt kèm dòng chữ “Đặc sản thịt chó” được sản xuất tại Công Ty Cổ Phần Chế Biến Nông Sản Thực Phẩm Xuất Khẩu Ninh Bình. Những hộp thịt chó này còn được cho là xuất cảng ra ngoại quốc.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2019/12/VN-Thit-Cho-2-600x485.jpg

Nhiều người cho rằng thịt chó đóng hộp sẽ thiếu hương vị và không ngon. (Hình: Dân Trí)

Những thông tin về xưởng sản xuất thịt chó đóng hộp ở tỉnh Ninh Bình đang lan truyền trên mạng xã hội Facebook khiến dư luận tức giận. Nhiều người lên tiếng phản đối việc làm bất nhân này.

Nói về sự việc, cùng ngày ông Hoàng Trung Kiên, giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình, đã bác bỏ thông tin: “Tỉnh Ninh Bình chưa từng có đơn vị nào sản xuất đóng hộp thịt chó và cũng không có doanh nghiệp nào đang xin phép kinh doanh loại này,” ông Kiên khẳng định.



Tuy nhiên, theo báo Một Thế Giới, những hình ảnh này được chia sẻ trong bài viết của Tiến Sĩ Vũ Thế Long, tổng thư ký Hội Ẩm Thực, vào Tháng Hai, 2018. Sản phẩm thịt chó đóng hộp này có thật, ra mắt thị trường hồi năm 2008 nhưng sau đó ngưng sản xuất vì không bán được. Còn hiện nay ở nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi không thấy bày bán.

Ông Phạm Xuân Trường, giám đốc Công Ty Cổ Phần Chế Biến Nông Sản Thực Phẩm Xuất Khẩu Ninh Bình, xác nhận với báo Thanh Niên hình ảnh “đặc sản thịt chó” đang lan truyền đúng là do công ty sản xuất.

“Trước đây, khi tôi chưa làm lãnh đạo công ty thì được biết là có thời gian sản xuất thịt chó đóng hộp, nhưng tôi không nhớ năm nào và sản xuất trong thời gian bao lâu. Tôi khẳng định, kể từ năm 2004, tức là 15 năm qua, công ty chúng tôi không hề sản xuất thực phẩm nào liên quan đến thịt chó. Nguyên nhân không sản xuất nữa, là do lúc đầu làm thử nghiệm để xuất sang thị trường Nam Hàn, nhưng tiêu thụ không được, nên dừng không làm nữa. Tôi cũng không hiểu gần đây cộng đồng mạng chia sẻ những hình ảnh đó là họ lấy từ đâu, và nhằm mục đích gì,” ông Trường nói.



Sự việc chỉ có thế, nhưng dư luận trên mạng xã hội “bán tín bán nghi” để rồi gây ra tranh luận kịch liệt.

Với quan điểm “không nên ăn,” nhiều trang Facebook cá nhân, trong đó có cả giới nghệ sĩ ở Việt Nam đã phản ứng dữ dội.

Faebook Betty Lin viết: “Tuy chúng ta không ăn chay hoàn toàn, nhưng chúng ta tuyệt đối không biến mình thành loài ăn tạp”.

Ở chiều ngược lại, nhiều người bày tỏ việc ăn thịt chó là bình thường, thậm chí xem thịt chó là loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng. Một số người không nói thẳng ủng hộ việc ăn thịt chó, nhưng quyết liệt phản ứng đối đối với ý kiến lên án người ăn thịt chó.

Bạn Vũ Duy Nam bình luận: “Bạn lên tiếng là rất tốt, nhưng luật lệ Việt Nam không cấm, bạn chỉ nên khuyên mọi người không nên ăn thôi, chứ bạn chả là gì mà đòi lên án người ta”.

Cuộc tranh luận diễn ra tưởng như bất tận. Nhiều người còn kêu gọi tẩy chay công ty sản xuất thịt chó đóng hộp, xin số điện thoại chủ công ty để đe dọa, lên án việc giết chó làm thực phẩm.

(Tr.N)Người Việt