PDA

View Full Version : Ý thả 3 ông trùm mafia để ngăn COVID-19 lây lan trong tù



duyanh
04-26-2020, 12:54 PM
Ý thả 3 ông trùm mafia để ngăn COVID-19 lây lan trong tù




https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/04/y-tha-3-ong-trum-mafia-ngan-covid.jpg

Ý đã thả nhiều tù nhân để ngăn COVID-19 lây lan trong tù. (Hình minh họa: Alberto PIZZOLI / AFP) (Photo by ALBERTO PIZZOLI/AFP via Getty Images)

Ý thả tù ba ông trùm mafia theo quy định mới về COVID-19, công tố viên chống mafia của Ý cho biết vào Thứ Bảy, 25 Tháng Tư, theo đài CNN.

Francesco Bonura- ông trùm có thế lực rất mạnh trong băng Cosa Nostra ở vùng Sicile; Vincenzo Iannazzo- thành viên băng Ndrangheta; và Pasquale Zagaria- thành viên băng Casalesi được chuyển sang quản thúc tại gia, theo lời công tố viên Federico Cafiero De Raho.

Nhằm ngăn COVID-19 lây lan trong tù, chính phủ Ý cho phép quan tòa chuyển sang quản thúc tại gia tù nhân nào chỉ còn thụ án dưới 18 tháng.

Ông Cafiero De Raho cho biết, trước đó, ba ông trùm nêu trên bị giam giữ bằng “những biện pháp cách ly tăng cường” để ngăn họ tiếp xúc với người bên ngoài.

“Một khi họ được đưa về nhà, những biện pháp này chắc chắn không còn được áp dụng nữa,” công tố viên nói thêm.

Việc phóng thích các ông trùm mafia đang bị nhiều người Ý phản đối.

“Đúng là khùng,” ông Matteo Salvini, lãnh đạo đảng đối lập Lega, nói trong đoạn video đăng trên Facebook. “Làm như vậy là thiếu tôn trọng người dân, quan tòa, nhà báo, cảnh sát, và nạn nhân của bọn mafia.”

Ông Alfonso Bonafede, bộ trưởng tư pháp Ý, cho hay quyết định thả tù nhân nói chung là do quan tòa đưa ra “một cách độc lập và tự chủ,” nhưng chính quyền đang cân nhắc để cơ quan chống mafia tham gia vào quyết định cuối cùng.

Kể từ ngày 29 Tháng Hai đến nay, số tù nhân ở Ý giảm 6,500 người, theo Bộ Tư Pháp.

Các quy định liên quan COVID-19 và một số yếu tố khác là những lý do số tù nhân ở Ý giảm, ông Alessio Scandurra, một nhà hoạt động vì quyền của tù nhân, cho hay. (Th.Long)