PDA

View Full Version : Pro Nail Association sẽ ‘kiện Thống Đốc Newsom’ đòi lại công bằng cho ngành nail



duyanh
06-08-2020, 11:39 AM
Pro Nail Association sẽ ‘kiện Thống Đốc Newsom’ đòi lại công bằng cho ngành nail





https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/06/Tiem-Lam-Nail.jpg

Theo ước tính, California có khoảng 11,000 tiệm nail, trong đó 80% là do người Mỹ gốc Việt làm chủ. (Hình minh họa: SERGIO FLORES/AFP/Getty Images)

Sau gần một tháng, kể từ hôm 7 Tháng Năm, khi thống đốc tiểu bang California, ông Gavin Newsom “giáng đòn chí tử” vào ngành nail ở Hoa Kỳ bằng tuyên bố trong cuộc họp báo ở Sacramento “Bệnh nhân COVID-19 đầu tiên ở California là do lây nhiễm từ một cơ sở nail salon,” thì sự thật đã được làm rõ trong cuộc gặp “kín” giữa các giới chức tiểu bang và các tiệm nail vào hôm Thứ Ba, 2 Tháng Sáu.

Ông Mike Võ, chủ tịch Hội đồng quản trị của “Pro Nail Association” nói với nhật báo Người Việt: “Chúng tôi đang tiến hành các thủ tục pháp lý để kiện thống đốc California, ông Gavin Newsom, vì lời phát biểu với thông tin không chính xác gây thiệt hại cho ngành nail. Tôi sẽ công bố chính thức vào 2 giờ chiều mai [Thứ Hai, 8 Tháng Sáu].”

Cô Christie Nguyễn, chủ của “Studio 18 Nail Bar,” thành viên của Nailing It cho biết cô không ngạc nhiên về lời tuyên bố chưa chính xác do Thống Đốc Newsom từng đưa ra.

“Họ đã nói đó là điều đáng tiếc và xác nhận nail salon không phải là nơi phát tán sự lây nhiễm virus Corona đầu tiên ở California.”

Cô nói: “Chúng tôi không ngạc nhiên khi Thống Đốc Newsom đưa ra phán đoán sai vì chúng tôi đã có sự chuẩn bị tích cực ngay từ đầu. Chúng tôi tin tưởng vào ngành công nghiệp của chúng tôi và chúng tôi biết các giá trị mà ngành công nghiệp này có được khi nói đến sự sạch sẽ và vệ sinh. Chúng tôi rất vui mừng vì bây giờ đã được ‘minh oan’ rằng sự lan truyền cộng đồng của COVID-19 không đến từ một tiệm nail.”

“Lời phán xét” của Thống Đốc California Gavin Newsom đưa ra ngay giữa khi tiểu bang California vẫn còn đang chiến đấu chống lại đại dịch COVID-19. Khi nước Mỹ đang từng bước trở lại cuộc sống “bình thường” với những giới hạn mới, ngành nail ở các tiểu bang khác đã được mở cửa hoạt động, chỉ trừ California. Cho đến giai đoạn 3 của mở cửa kinh tế, California vẫn chưa cho phép ngành nail quay trở lại.

Bà Lora Nguyễn, quản lý của tiệm Pink Mani Naila, thành phố Anaheim, cho biết bà cảm thấy lời nói của Thống Đốc Newsom là một sự kỳ thị.

“Tôi cảm thấy như chúng ta bị kỳ thị, kỳ thị cộng đồng người Việt. Ai trong nước Mỹ cũng biết người Việt Nam làm nail rất nhiều. Bằng chứng đâu mà (ông Newsom) nói là ca nhiễm virus Corona đầu tiên ở California là từ ngành nail ra. Cái đó không công bằng. Cho đến giờ, tại sao ngành tóc được mở mà tiệm nail thì không? Nail và tóc cũng khá như nhau, cũng đứng gần, nói chuyện, đâu có giữ khoảng cách.”

Ông Tony Nguyễn, quản lý của tiệm Images Luxury Nail Lounge cho rằng đó là một “quyết định bất công.”

“Chúng ta không thể dùng một trường hợp để kết luận cho toàn bộ một ngành công nghiệp. Đó là không công bằng. Lời nói và hành động của ông Newsom đã làm ảnh hưởng toàn bộ ngành công nghiệp nail của người Việt.”

Tuy nhiên ông Tony không nghĩ sự việc này có sự kỳ thị sắc tộc.

Ngành nail đòi lại giá trị đã mất

Mặc dù ngành nail đã được minh oan, nhưng hôm Thứ Sáu, 5 Tháng Sáu, trong danh sách các cơ sở kinh doanh được mở vào tuần tới do Thống Đốc Newsom đưa ra vẫn không có ngành nail. Ngành công nghiệp lớn của cộng đồng người Việt thêm một lần thất vọng và chờ đợi.

Lần này, nhóm Nailing It For America với những thành viên đã được mời tham dự buổi gặp “kín” quyết định không chờ đợi.

“Mở tiệm nail ngay bây giờ – Reopen Nail Salons Now” là thông điệp của cuộc biểu tình sẽ diễn ra từ 1 giờ chiều đến 3 giờ chiều Thứ Hai, 8 Tháng Sáu tại ở khu thương xá Phước Lộc Thọ, Little Saigon.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/06/Keu-Goi-Bieu-Tinh.jpg


Poster kêu gọi cuộc biểu tình ôn hoà của ngành nail tại thương xá Phước Lộc Thọ. (Hình: Tam Nguyen)

Cô Christie Nguyễn, chủ của Studio 18 Nail Bar, thành viên của Nailing It, cho biết ý nghĩa và mục đích của cuộc biểu tình:

“Đây sẽ là cuộc biểu tình ôn hòa về mặt văn hóa ở ngay trung tâm Little Saigon, trái tim của ngành công nghiệp (nail). Ý nghĩa chính của cuộc biểu tình là nâng cao nhận thức về nhu cầu chính yếu để ngành nail của chúng tôi mở cửa trở lại. Sinh kế và kinh doanh cùng một tiếng nói. Họ đang rất khó khăn khi mỗi ngày trôi qua là thêm một ngày các tiệm nail không thể duy trì và tồn tại với lệnh đóng cửa. Điều bắt buộc là chúng ta phải đoàn kết với nhau để nói lên mối quan tâm của chúng ta và cho họ thấy rằng chúng ta đã sẵn sàng.”

Cô nói thêm: “Trước đây, với đại dịch COVID-19, chúng tôi luôn chuẩn bị đúng cách với tất cả các thiết bị bảo hộ. Tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục vượt lên trên những gì được yêu cầu để bảo đảm an toàn cho khách hàng và nhân viên. Cuộc biểu tình ôn hòa này sẽ giải quyết tất cả các mối quan tâm của chúng tôi, trấn an họ với các biện pháp an toàn mà chúng tôi đã thực hiện.”

Cô Christie mong muốn được trân trọng mời ông Thống Đốc Newsom đến thăm Quận Cam và ghé thăm các tiệm nail, thậm chí trải nghiệm các dịch vụ.

“Bên cạnh lời xin lỗi từ ông Newsom, tôi mong ông đến Quận Cam, thăm các tiệm nail. Điều đó để biết rằng tất cả dịch vụ đã được thực hiện rất cẩn thận để có sự hài lòng, an toàn và sạch sẽ của khách hàng. Chúng tôi muốn ông ấy cảm thấy an tâm và biết rằng ngành công nghiệp của chúng tôi đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để duy trì tiêu chuẩn cao.”

Cô nhấn mạnh, lời xin lỗi cùng với việc đích thân ông Newsom đến các tiệm nail ở Quận Cam sẽ phục hồi giá trị đã bị lấy mất từ lời bình luận của ông trước đó.

Theo thông tin chúng tôi nhận được từ một hệ thống nail salon, trong cuộc biểu tình ngày Thứ Hai, 8 Tháng Sáu, sẽ có sự hiện diện của một số luật sư, hỗ trợ cho việc “đòi lại những giá trị đã mất” của ngành công nghiệp nail và những người làm nail.

Ông Tâm Nguyễn, giám đốc Advance Beauty College (ABC), thành viên nhóm Nailing It For America, nói với báo Người Việt: “Chúng tôi sẽ đề cập điều này vào lúc 2 giờ chiều ngày Thứ Hai tại Phước Lộc Thọ.”

Cô Lora Nguyễn cho biết nếu mọi người đồng lòng kiện chính phủ tiểu bang vì lời bình luận chưa chính xác trước đó, thì “Tôi đồng ý.”

Nghị Viên Diedre Thu-Hà Nguyễn của Garden Grove trong tuần qua đã cùng với Dân Biểu California David Chiu (Dân Chủ-San Francisco) có một buổi họp với một số lãnh đạo ngành nail để kiến nghị Thống Đốc Gavin Newsom bàn thảo các quy định thi hành chuẩn bị cho việc tái mở cửa an toàn của các tiệm nail.

Trả lời nhật báo Người Việt về sự ủng hộ của bà như thế nào nếu ngành nail đồng lòng khởi kiện chính phủ tiểu bang, bà nói: “Tôi luôn ủng hộ ngành nail vì mẹ tôi làm việc trong một tiệm làm móng khoảng 20 năm. Khi Thống Đốc Newson đưa ra thông tin không chính xác vào ngày 7 Tháng Năm, tôi đã tìm đến văn phòng lập pháp API Caucus và văn phòng thống đốc, đề nghị một cuộc gặp với các lãnh đạo ngành nail. Cuộc họp riêng diễn ra vào Thứ Ba, 2 Tháng Sáu. Nỗ lực của tôi là tiếp tục làm việc với các bên khác nhau để có thể nhanh chóng mở lại các tiệm làm móng.”

Đề cập đến bình luận của Thống Đốc Newsom trước đó đối với ngành nail, bà Diedre cho biết bà không hiểu vì sao và từ đâu Thống Đốc Newsom có kết luận như thế. Tuy nhiên, theo bà, việc thu thập dữ liệu về sự lây nhiễm và lan truyền virus Corona, xác định bệnh nhân “số 0” là rất khó khăn và tế nhị, cần được cập nhật liên tục.

“Mở tiệm nail ngay bây giờ, Reopen Nail Salons Now” là cuộc biểu tình ôn hoà của các cơ sở thương mại nail và người làm nail, sẽ diễn ra từ 1 giờ đến 3 giờ chiều Thứ Hai, 8 Tháng Sáu tại khu thương xá Phước Lộc Thọ, Little Saigon.



NGười Việt