PDA

View Full Version : Ngay ngày Quốc khánh: Trung Quốc đe dọa xâm lược Đài Loan



duyanh
10-14-2020, 01:38 PM
Ngay ngày Quốc khánh: Trung Quốc đe dọa xâm lược Đài Loan



Vào ngày Quốc khánh Đài Loan 10/10, Trung Quốc đã phát đoạn phim mới về cuộc tập trận quân sự quy mô lớn, mô phỏng một cuộc xâm lược và lời thú nhận có chủ đích từ một doanh nhân Đài Loan bị giam giữ ở Trung Quốc về tội làm gián điệp.

Ngay trước đó vài giờ, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã có một bài phát biểu yêu cầu Bắc Kinh thay đổi tư thế kiên định và “cùng nhau tạo điều kiện cho hòa giải và đối thoại hòa bình xuyên eo biển”.


https://tambao.info/wp-content/uploads/2020/10/792db0398148206ce86fae1ac24b4c7c.jpg

Đoạn video dài hai phút 30 giây, tường thuật về cuộc diễn tập “đa chiều” ngoài khơi bờ biển đông nam Trung Quốc với tàu đổ bộ, trực thăng tấn công và tên lửa đất đối không. Video cảnh báo rằng quân đội có thể tấn công nếu Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) của bà Thái Anh Văn không công nhận nguyên tắc “một Trung Quốc”” và nếu Đài Bắc làm sâu sắc hơn mối quan hệ quân sự và ngoại giao với Mỹ.

Cùng đó, CCTV đã phát sóng một lời thú tội được cho là của doanh nhân Đài Loan Lee Meng-chu bị giam giữ. Đây là lần đầu tiên xuất hiện kể từ khi ông mất tích vào năm ngoái ở miền nam Trung Quốc. Lee đã được trình diện trong trang phục trong tù để xin lỗi về các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc và ủng hộ nền độc lập của Hồng Kông và Đài Loan.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã coi việc đưa Đài Loan dưới sự kiểm soát của Bắc Kinh trở thành kế hoạch cốt lõi trong tầm nhìn của ông nhằm khôi phục sự vĩ đại của Trung Quốc. Trong báo cáo công việc thường niên năm nay, Trung Quốc đã loại bỏ từ “hòa bình” khỏi các tham chiếu lâu đời về “thống nhất” với Đài Loan.

Trong thời gian này, theo truyền thông quốc tế loan tải, Bộ ngoại giao Mỹ đã chính thức yêu cầu Thượng viện chuẩn thuận việc bán 3 hệ thống vũ khí tân tiến cho Đài Loan.

Reuters