PDA

View Full Version : Chuyên gia: Google đã ‘thay đổi’ tối thiểu 6 triệu phiếu bầu



duyanh
11-27-2020, 01:30 PM
Chuyên gia: Google đã ‘thay đổi’ tối thiểu 6 triệu phiếu bầu




https://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2020/11/fdsbfgngdsddbg-700x366.jpg

Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Robert Epstein, nhà nghiên cứu và nhà tâm lý học cấp cao tại Viện Nghiên cứu Hành vi Hoa Kỳ ở tiểu bang California tiết lộ, Google đã dùng cách thao túng kết quả tìm kiếm để tác động đến cuộc bầu cử Mỹ, khiến ít nhất 6 triệu phiếu bầu được chuyển cho Biden và Đảng Dân chủ, theo Sound of Hope.

Ông đã nói về kết quả nghiên cứu của mình trong cuộc phỏng vấn với Tucker Carlson – người dẫn chương trình Fox News.

Nhóm nghiên cứu của ông đã bắt đầu theo dõi hoạt động của các công ty công nghệ lớn trước cuộc bầu cử năm 2020. Họ nhận thấy rằng: “Kết quả tìm kiếm của Google, có xu hướng thiên vị​​ cho những người theo chủ nghĩa tự do và Đảng Dân chủ, nhưng xu hướng này không tồn tại trên Bing hay Yahoo”.

Nhóm của ông đã cài đặt phần mềm đặc biệt cho 733 cử tri để theo dõi hoạt động của họ trên Internet.

733 người này đến từ ba tiểu bang chiến trường rất quan trọng, bao gồm Arizona, Florida và Bắc Carolina.

Ông cho biết, sau khi được sự đồng ý của những người tham gia, phần mềm cho phép nhóm nghiên cứu xem xét tất cả các hoạt động liên quan đến bầu cử của người dùng trên Internet. Vì vậy nhóm của ông có thể thu thập kết quả tìm kiếm, lời nhắc, gợi ý tìm kiếm và nguồn tin.

Ông nói: “Chúng tôi cũng đã tìm thấy một bằng chứng thép”. Chúng tôi phát hiện ra rằng trong một thời gian, các lời nhắc bỏ phiếu trên trang chủ của Google chỉ được gửi đến những người theo chủ nghĩa tự do và Đảng dân chủ. Trong khi đó, không có người dùng theo chủ nghĩa bảo thủ nào (thường là cử tri Đảng Cộng hòa) nhận được nó”.

“Nếu lời nhắc này được sử dụng một cách có hệ thống trong một khoảng thời gian, nó sẽ ảnh hưởng không chỉ đến những người đã bỏ phiếu trong ngày bầu cử, mà còn ảnh hưởng đến những người đã gửi phiếu bầu và đăng ký bỏ phiếu qua đường bưu điện”.

“Hiện tại, chúng tôi đã phân tích các thao tác này của Google và phát hiện rằng, nó có thể dễ dàng chuyển ít nhất 6 triệu phiếu bầu theo một hướng”.

Google đã phải dừng hành động đó lại, khi ông Epstein công khai nghiên cứu của mình vào ngày 29 tháng 10.

Ông nói “Họ đã tắt hành vi thao túng này vào đêm hôm đó, vì vậy trong bốn ngày trước cuộc bầu cử, họ đã gửi đến tất cả mọi người một lời nhắc bỏ phiếu”.

Theo nghiên cứu, tại Mỹ trang chủ của Google nhận được 500 triệu lượt xem mỗi ngày. Họ có khoảng 100.000 nhân viên và doanh thu hàng năm hơn 130 tỷ đô la Mỹ, và là công ty Internet lớn nhất thế giới.

Vừa qua, ông Ted Cruz, đã cáo buộc các gã khổng lồ công nghệ đang gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do ngôn luận và tính liêm chính trong bầu cử ở Mỹ”.

Ông cũng yêu cầu: “Google phải đưa ra câu trả lời giải thích rõ ràng cách họ thao túng người dùng để tác động đến cuộc bầu cử này như thế nào”.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ gồm có Ron Johnson, Ted Cruz và Mike Lee, đã gửi thư cho Giám đốc điều hành Google, Sundar Pichai yêu cầu ông làm rõ vấn đề này trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện.


DKN