PDA

View Full Version : Vừa ăn cướp vừa la làng, TQ giở giọng tố VN “tiếp tục mở rộng đảo ở Trường Sa”



duyanh
12-10-2020, 12:37 PM
Vừa ăn cướp vừa la làng, TQ giở giọng tố VN “tiếp tục mở rộng đảo ở Trường Sa”



Dù chính mình là quốc gia đang hăng say tiến hành xây lấp, mở rộng trái phép các đảo ở Biển Đông, Sáng Kiến Thăm dò tình hình chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc trường Đại học Bắc Kinh của Trung Quốc mới đây lại giở giọng ngang ngược cho rằng: “Việt Nam trong các năm gần đây cũng đang cho mở rộng các đảo ở khu vực quần đảo Trường Sa phù hợp với việc triển khai vũ khí quân sự”.


https://tambao.info/wp-content/uploads/2020/12/cfcd208495d565ef66e7dff9f98764da-4.jpeg

Hình chụp vệ tinh Đảo Sơn Ca ở quần đảo Trường Sa

SCSPI đã đưa lên tài khoản Twitter của mình các hình ảnh vệ tinh cho thấy những thay đổi ở đảo Sand Cay (Đảo Sơn Ca) và Storm (Trường Sa Lớn) – hai thực thể thuộc quần đảo Trường Sa Việt Nam.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy hai đảo này vẫn đang được mở rộng và xây dựng trên đó với chỗ đỗ máy bay và cầu cảng ở Đảo Sơn Ca, một trạm radar 3D và bãi phóng tên lửa ở Trường Sa Lớn.

Theo SCSPI, từ năm 2011 đến nay, Việt Nam đã mở rộng gấp đôi diện tích ở hai đảo, thêm 9 acre vào Đảo Sơn Ca và 40 acres vào Trường Sa Lớn. Đây hoàn toàn là các hoạt động hết sức bình thường và đúng pháp luật khi VN hoàn toàn có chủ quyền ở các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa.

Theo Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải của Mỹ, “Việt Nam trong các năm qua đã lặng lẽ nâng cấp các cơ sở của mình ở Trường Sa nhưng không gặp phải những phản ứng gay gắt từ quân đội Trung Quốc như đối với trường hợp của Philippines. Việt Nam hiện có 49 tiền đồn nằm trên 27 thực thể ở Trường Sa”.


Kể từ khoảng cuối năm 2013 trở lại đây, Trung Quốc đã gia tăng việc xây lấp, mở rộng các đảo nhân tạo ở Biển Đông, triển khai vũ khí quân sự ra các đảo này bất chấp các phản đối việc quân sự hoá khu vực Biển Đông của các nước trong khu vực và Mỹ.


Tổng Hợp