PDA

View Full Version : Liệu Joe Biden có tham chiến để ngăn chận cuộc xâm lược đài loan cuả Trung Cộng không?



giahamdzui
07-12-2021, 10:12 PM
LIỆU JOE BIDEN CÓ THAM CHIẾN ĐỂ NGĂN CHẬN CUỘC XÂM LƯỢC ĐÀI LOAN CUẢ TRUNG CỘNG KHÔNG?




https://static01.nyt.com/images/2021/04/07/us/politics/07dc-biden-taiwan/merlin_178884300_a312c2dd-26a5-4f78-93ba-8af3827e041e-mediumSquareAt3X.jpg

Liệu Mỹ có làm ngơ để cho Bắc KInh giết Đài Loan như đã từng cưỡng ép Sàigòn đưa cổ cho Hà Nội cắt tiết ? (hình do BBT/BCT đưa vào bài)

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đe dọa xâm lược Đài Loan trong hơn bảy thập kỷ qua. Gần đây, các nhà phân tích, quan chức và nhà đầu tư lo ngại rằng nó thực sự có thể xảy ra trong vài năm tới, có khả năng gây ra một cuộc chiến tranh với Hoa Kỳ.

Liệu TT Joe Biden có tham chiến để ngăn chặn cuộc xâm lược Đài Loan của Trung Quốc không?

TT Joe Biden thuộc đảng Dân Chủ, không biết ông Biden có đi theo bước chân tiền nhiệm là TT John F. Kennedy, cũng là đảng Dân Chủ không?

TT Kennedy có một tầm nhìn rất vững chắc về Cộng Sản khi ông đưa ra quan điễm cho rằng Cộng sản là một mối đe doạ của thế giới.

Bấy giờ Joe Biden là TT Hoa Kỳ tức là ở đó có sự trở lại của các cố vấn về chính sách đối ngoại thời Obama trong chính quyền tiềm năng của Biden. Có thể giải thích là ở đó Biden có một sự nhân nhượng hơn đối với Trung Cộng và it ủng hộ Đài Loan hơn so với chính quyền Trump.

Trên thực tế bây giờ ai là TT Hoa Kỳ đã không còn đem lại chất xúc tác đối với dân chúng Hoa Kỳ nữa, nhưng cái quan trọng mà chúng ta muốn nói tới là địa lý và lịch sử cho thấy chính sách quốc phòng của Mỹ và an ninh của Đài Loan là một và giống nhau - nhất là nó không thể tách rời.

Quan trọng hơn nữa là liệu TT Hoa Kỳ của đảng Dân chủ có dám “trả bất kỳ giá nào” để hỗ trợ Đài Loan có một “sự sống còn và thành công của tự do” chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) không?

Kể từ khi Đặng Tiểu Bình không còn dùng cái cảnh Ngọa Hổ Tàng Long, nằm rình mồi để chờ tấn công, dấu sức mạnh, mà lại công khai mở cửa với thế giới tự do, thì đã đem lại cho Trung Cộng những nguồn lực cần thiết để phát huy sức mạnh của mình về mặt quân sự, kinh tế và ngoại giao.

Tham vọng làm chủ toàn cầu đã thể hiện rõ ràng qua một Tập Cận Bình đang cai trị Trung Cộng và nhất định san bằng thế giới bằng dã tâm "Một con đường, một vành đai".

Như vậy việc chiếm đoạt Đài Loan là một trong những bước tiến mà Tập Cận Bình phải thực hiện trước tiên.

Tuy nhiên mục tiêu đánh chiếm Đài Loan là một phần chiến lược của Trung Cộng và của Tập Cận Bình chưa được giải quyết để kết thúc những bất bình trên lịch sử của Trung Cộng. Ngoài ra TC còn có mục tiêu xâm lăng toàn cõi Châu Á sau khi đã chiếm được Đài Loan. Cả hai mục tiêu đó đã liên kết chặt chẽ với nhau.

Sau Thế chiến II, nội chiến giữa những người Cộng sản do Mao Trạch Đông lãnh đạo và những người quốc gia do Tướng quân Tưởng Giới Thạch của Trung Hoa Dân Quốc rút quân về trấn giữ Đài Loan vào năm 1949 vẫn tiếp tục. Kể từ đó, Trung Cộng lép vế trước sự quyết tâm duy trì Hoà Bình của Hoa Kỳ.

Trong những năm qua bài học của Liên Sô và sự tan rã của Cộng Sản Nga luôn luôn là một ám ảnh kinh hoàng trong ý thức của các nhà lãnh đạo Trung Cộng. Tập Cận Bình đã phải liên tục nhắc nhở đến tư tưởng của Mao Trạch Đông và lời dặn về nguyện vọng ban đầu của đảng Cộng Sản Trung Quốc để cảnh cáo các đảng viên cao cấp của đảng Cộng Sản Trung Quốc phải cố tránh cảnh trôi dạt, khi nói rằng: “nếu chúng ta đánh mất tư tưỏng của Mao, chúng ta sẽ đánh mất lịch sử vẻ vang của đảng”.

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Cộng Stapleton Roy nhớ lại rằng mục đích của việc TT Richard Nixon đi thăm Bắc Kinh vào năm 1972 chưa bao giờ dựa trên “kỳ vọng ngây thơ cho rằng Trung Cộng nhất định phải tự do hóa về mặt chính trị”. Chiến lược can dự Bắc Kinh lúc bấy giờ gồm có hai mục tiêu chính:

1. Nắm vững sự giúp đỡ của Trung Cộng để kết thúc Chiến tranh Việt Nam.

2.Tăng cường vị thế của mình trong Chiến tranh Lạnh chống lại Liên Sô .

Đài Loan là một quốc gia ở vị thế nằm trong chuỗi các quần đảo lớn đầu tiên mở thẳng ra Tây Thái Bình Dương. Nếu Trung Cộng thành công trong việc chiếm Đài Loan, vì thế chiến lược đó sẽ cho phép Trung Cộng xử dụng Đài Loan làm điểm xuất phát để triển khai lực lượng trực tiếp vào Tây Thái Bình Dương. Điều này sẽ cho phép Quân đội Giải phóng Nhân dân của Lực lượng Hải quân và Không quân của Trung Cộng thách thức các lực lượng của Hoa Kỳ trực tiếp hơn và đẩy ảnh hưởng của Mỹ và phương Tây ra khỏi châu Á.

Sự việc này cũng không phải là mới. vì Nhật Bản đã hình dung chiến lược này trước Thế chiến thứ hai với chính sách “Châu Á vì Châu Á” cũng như đưa phiên bản của riêng họ về “Học thuyết Monroe Nhật Bản” và “Khối thịnh vượng chung Đông Á”. Trong Chiến tranh, Tokyo cũng đã từng xử dụng Đài Loan làm "căn cứ cho các cuộc xâm lược của Nhật Bản vào Đông Nam Á và Thái Bình Dương."

Chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa cuồng tín mà Nhật Bản đã xử dụng để chiến đấu đẩy Hoa Kỳ ra khỏi Thái Bình Dương, đã dẫn đến hai trong số những trận chiến trên không-trên biển cao dộ nhất trong lịch sử thế giới: Trận chiến Biển San hô ở Tây Nam Thái Bình Dương và Trận chiến Midway ở Tây Thái Bình Dương vào năm 1942.

Tầm quan trọng của Đài Loan đối với lợi ích an ninh của Mỹ ở Tây Thái Bình Dương không bị lãng quên sau Thế chiến thứ hai khi Tướng Douglas MacArthur nhắc nhở Quốc hội vào năm 1951 rằng việc mất Đài Loan sẽ không chỉ đe dọa Philippines và Nhật Bản mà còn “có thể buộc biên giới phía Tây của chúng ta bị đẩy lùi trở lại các bờ biển của California, Oregon và Washington.”

Thật vậy, Tướng MacArthur trước đó đã gọi Đài Loan, nếu nằm trong tay “Cộng sản” sẽ như một “tàu sân bay và tàu ngầm không thể đánh chìm.”

Nếu Trung Cộng thành công trong việc đẩy Hoa Kỳ ra khỏi châu Á, Bắc Kinh sẽ đạt được điều mà chưa một quốc gia nào có thể đạt được trong lịch sử. Với câu nói của người Nhật là “Châu Á vì Châu Á”, ông Tập Cận Bình cũng đã nhắc lại quan điểm rõ ràng rằng các vấn đề của Châu Á nên được giải quyết bởi người Châu Á.

Trong nhiệm kỳ Obama làm tổng thống và ông Biden làm Phó tổng thống đã nhượng bộ cho Trung Cộng xây dựng đảo nhân tạo và gia tăng quân sự tại Biển Đông.

Bây giờ ông Biden làm tổng thồng thì phải hiểu những lời cảnh cáo của ông Zbigniew Brzezinski Cố vấn An Ninh Quốc Gia dưới thời TT Jimmy Carter rằng: Các hành động của Trung Cộng trong vài năm qua là bằng chứng cho thấy mấy nhiệm kỳ tổng thống của đảng Dân Chủ gắn bó với Trung Cộng giờ đây đã cho phép Bắc Kinh khẳng định ảnh hưởng của mình ở mọi nơi trên thế giới .

Nhất là cho phép Đảng Cộng Sản Trung Quốc xem xét việc thống nhất với Đài Loan bằng vũ lực. Đó sẽ là thành tựu của Tập Cận Bình, nhưng nó sẽ phải trả giá bằng việc hy sinh một Đài Loan dân chủ sôi động cũng như các giá trị tự do lâu dài của Mỹ.



https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c4/KurtCampbell.jpg


Kurt Campbell, phối trí viên Châu Á Vụ của Nhà Trắng



Vài ngày sau khi Tập Cận Bình tuyên bố sẽ có hành động kiên quyết chống lại những người muốn Đài Loan độc lập, chính quyền Biden e ngại dường như đã rụt rè chấp nhận ý tưởng “thống nhất một cách hòa bình Đài Loan với Trung Cộng”. Nhưng theo báo cáo của các phương tiện truyền thông thì ông Kurt Campbell, Phối trí viên Châu Á Vụ của ông Biden đã tuyên bố rằng "We do not support Taiwan’s independence," (Chúng tôi không ủng hộ sự Độc Lập của Đài Loan) có nghĩa là ông Phối Trí viên của Biden đã chính thức loại bỏ Đài Loan.

Vậy liệu tổng thống Joe Biden có dám đi ngược lại ý định của ông Kurt Campbell không? và liệu JOE BIDEN CÓ DÁM THAM CHIẾN ĐỂ NGĂN CHẬN CUỘC XÂM LƯỢC ĐÀI LOAN CUẢ TRUNG CỘNG KHÔNG?



Tôn Nữ Hoàng Hoa
11/7/2021